Thứ Bảy, 27/4/2024 - 05:17:41 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ngành công thương đóng góp lớn cho phát triển kinh tế đất nước

THỨ TƯ, 20/01/2021 11:20:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Việt Nam đã hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu đề ra cho năm 2020. Với dấu ấn đó, năm 2020 được coi là năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm qua của Việt Nam. Những thành tích đó có sự đóng góp lớn từ ngành công thương - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.


Ngành công thương đã có nhiều cải cách mạnh mẽ, quyết liệt vì sự phát triển của DN và nền kinh tế. Ảnh minh họa

Thúc đẩy sản xuất, giao thương trong bối cảnh Covid-19

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, ngành công thương đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu được giao trong năm 2020, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế chung của cả nước ở mức 2,91%, các nền tảng vĩ mô được bảo đảm, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, tái cơ cấu kinh tế đi vào chiều sâu.

Trong đó, ngành công thương đã tiếp tục nỗ lực, kiên trì đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hướng về DN và người dân để hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống của người dân. Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng ổn định trong hoạt động xuất nhập khẩu với việc tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm thứ hai liên tiếp đạt mức trên 500 tỷ USD.

Các ngành công nghiệp tiếp tục vươn lên, vượt qua khó khăn trong bối cảnh đứt gãy các chuỗi cung ứng. Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp năm 2020 tăng 3,36%, tăng cao hơn so với tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Trong đo, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đạt mức cao 5,82%, tiếp tục là động lực quan trọng cho tăng trưởng của nền kinh tế.

Hoạt động hội nhập quốc tế không những được duy trì trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu mà còn được thúc đẩy với nhiều phương thức mới, sáng kiến mới của Việt Nam được quốc tế và khu vực đồng thuận, đánh giá cao. Công tác đàm phán, ký kết và triển khai thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTAs) đạt được kết quả quan trọng, đặc biệt là các hiệp định như: CPTPP, EVFTA, RCEP, UKVFTA...
Đồng thời, hoạt động xúc tiến thương mại được đổi mới mạnh mẽ, thích ứng kịp thời với những tác động của dịch Covid-19, đã hỗ trợ tích cực cho các địa phương và DN trong cả nước tiếp tục khai thác tốt thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho DN và người nông dân.

Trong nước, công tác bảo đảm ổn định cung cầu, giá cả hàng hóa; kiểm soát, xử lý vi phạm, nâng cao trật tự thị trường được triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đặc biệt trong các giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Các chương trình kết nối cung cầu, kích thích tiêu dùng trong nước được tổ chức thực hiện liên tục và rộng khắp trên phạm vi toàn quốc, gắn với đó là các chương trình kích thích thương mại điện tử và kinh tế số, tạo động lực thúc đẩy thị trường trong nước phát triển sôi động, nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Tiếp tục tạo những động lực bứt phá

Một thành tựu nữa được Chính phủ và cộng đồng DN ghi nhận là quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế và triển khai Chính phủ điện tử tiếp tục được Bộ Công Thương thúc đẩy triển khai. Tới nay, với 2 đợt cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, đã có 880 điều kiện (chiếm 70%) trong tổng số 1.216 điều kiện đầu tư kinh doanh được cắt giảm; toàn bộ 295 thủ tục hành chính đã được triển khai trực tuyến ở mức độ 2 trở lên, trong đó có 220 dịch vụ công trực tuyến được thực hiện ở mức độ 3, 4 trực tiếp tại Cổng dịch vụ công của Bộ Công Thương...

Đánh giá cao những thành tựu nổi bật ngành công thương đạt được năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ đó là những kết quả trong chỉ đạo điều hành, xây dựng thể chế, cải cách hành chính được thực hiện tốt đạt hiệu quả; sản xuất công nghiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng dương, duy trì được sản xuất, xuất khẩu, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; xuất khẩu vẫn giữ nhịp độ tăng trưởng, trong bối cảnh kinh tế thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, xuất siêu ghi nhận mức kỷ lục, hội nhập kinh tế quốc tế đạt được nhiều kết quả quan trọng; bảo đảm đầy đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho thị trường trong nước…

“Ngành công thương đã làm được rất nhiều việc, có nhiều cải cách mạnh mẽ, quyết liệt vì sự phát triển của DN và nền kinh tế” - Thủ tướng nhấn mạnh. 

Chỉ đạo ngành công thương trong triển khai nhiệm vụ năm 2021, Thủ tướng yêu cầu, trọng tâm xuyên suốt là bám sát những nội dung Nghị quyết số 01, 02 của Chính phủ. Bên cạnh đó, ngành cần tiếp tục tập trung vào công tác hoàn thiện thể chế, đổi mới phương thức quản lý nhà nước trong các lĩnh vực, đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại các ngành công nghiệp gắn với thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo nhằm tạo bứt phá và động lực mới cho tăng trưởng ở giai đoạn tiếp theo. Đồng thời tập trung cao độ vào giải quyết các vấn đề còn bất cập nhằm bảo đảm nguồn năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước; triển khai thực thi có hiệu quả và khai thác tốt các cơ hội thị trường do FTAs mang lại. Với thị trường trong nước, cần thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị, chú trọng đến các mặt hàng nông sản...
 
Kết thúc năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu được 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019 và là một trong những nền kinh tế có tốc độ xuất khẩu cao nhất trên thế giới; xuất siêu ở mức cao kỷ lục 19,1 tỷ USD, qua đó ghi nhận 5 năm liên tiếp thặng dư cán cân thương mại.
 
 PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201