Thứ Sáu, 29/3/2024 - 22:51:45 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo rủi ro cho vay cầm cố sổ tiết kiệm

THỨ TƯ, 11/09/2019 16:09:17 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO)- Cho vay cầm cố sổ tiết kiệm là hình thức cho vay phổ biến tại các ngân hàng. Hiện nhiều ngân hàng đưa ra những lời chào mời vay thế chấp bằng sổ tiết kiệm với nhiều ưu điểm như: thủ tục đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng, thậm chí không phải chứng minh phương án sử dụng vốn vay; hạn mức lên tới 100% giá trị sổ tiết kiệm và được giải ngân thậm chí ngay trong ngày... Tuy nhiên, đã từng xảy ra những vi phạm về việc cho vay cầm cố sổ tiết kiệm gây thiệt hại cho ngân hàng. Trong đó có vi phạm do một số khách hàng móc nối với chính nhân viên ngân hàng liên tiếp quay vòng dòng tiền gửi- vay cầm cố sổ tiết kiệm để hưởng chênh lệch lãi suất.

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo rủi ro khi cho vay cầm cố sổ tiết kiệm không có phương án sử dụng vốn vay - Ảnh minh họa


Từ thực tế trên, Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (không bao gồm Quỹ Tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô) về việc cảnh báo cho vay cầm cố sổ tiết kiệm không có phương án sử dụng vốn vay.

Cụ thể, qua quá trình thanh tra, giám sát, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy có biểu hiện một số tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho khách hàng vay vốn có đảm bảo bằng cầm cố sổ tiết kiệm nhưng không có phương án sử dụng vốn theo quy định. Vì vậy, nhằm ổn định thị trường tiền tệ, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, phía nhà điều hành yêu cầu các tổ chức tín dụng không thực hiện các hành vi cạnh tranh không lành mạnh; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về cho vay, về lãi suất huy động bằng ngoại tệ, về sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt để giải ngân vốn vay và giải ngân vốn vay với khoản vay có bảo đảm bằng cầm cố sổ tiết kiệm.

Cũng theo văn bản, Ngân hàng Nhà nước cho biết, "sẽ xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng cố tình vi phạm các quy định trên". Mặt khác, các tổ chức tín dụng cũng phải tự tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc các quy định pháp luật và quy định nội bộ liên quan đến hoạt động huy động vốn và cho vay. Đặc biệt lưu ý đến các khoản cho vay có bảo đảm bằng cầm cố sổ tiết kiệm.

Đồng thời, phía nhà điều hành còn yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn tiện các quy định nội bộ, bao gồm cả quy định cho vay có bảo đảm bằng cầm cố sổ tiết kiệm.

Trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động ngân hàng, nếu có những khó khăn, vướng mắc, các tổ chức tín dụng phải báo cáo kịp thời cho Ngân hàng Nhà nước để kịp thời xử lý.

HOÀNG LONG (tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201