Thứ Bảy, 27/4/2024 - 04:37:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ngân hàng liệu có đúng hẹn lên sàn

THỨ TƯ, 01/07/2020 18:15:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO)- Cuối năm 2020 là hạn cuối cùng để các ngân hàng thương mại (NHTM) phải niêm yết cổ phiếu trên sàn. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, có thời điểm các cổ phiếu ngân hàng đã giảm xuống ở mức thấp nhất trong 5 năm qua khiến nhiều ngân hàng tiếp tục lần lữa việc lên sàn.

Nhiều ngân hàng lần lữa việc lên sàn - Ảnh minh họa


Nhiều lần trễ hẹn

Theo Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”, đến cuối năm nay, toàn bộ các NHTM sẽ phải niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu trên thị trường chính thức bao gồm HoSE, HNX và UPCoM.

Dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 18/31 ngân hàng thực hiện, bao gồm 10 ngân hàng trên HoSE, 3 ngân hàng trên HNX và 5 ngân hàng trên UPCoM.

Trong năm 2019, rất nhiều ngân hàng đề ra mục tiêu niêm yết cổ phiếu, nhưng chỉ có VietBank chính thức đưa cổ phiếu giao dịch lên sàn UPCoM. Từ đầu năm 2020 đến nay, kế hoạch niêm yết cổ phiếu của các ngân hàng vẫn rất trầm lắng, hiện không ít các ngân hàng đã thay đổi lộ trình.

Cụ thể, mặc dù cuối năm 2019, MSB đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 1,175 tỷ cổ phiếu (tương đương vốn điều lệ 11.750 tỷ đồng) lên Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE) với mã chứng khoán MSB, nhưng kế hoạch này đã hoãn lại. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào tháng 5-2020, Hội đồng quản trị (HĐQT) MSB đã trình cổ đông thông qua việc rút lại hồ sơ đăng ký niêm yết lần một tại HoSE và quyết định thời điểm khởi động lại việc thực hiện niêm yết cổ phiếu ở thời điểm thị trường thuận lợi.

Lãnh đạo MSB giải thích, cuối năm 2019, MSB đã nộp hồ sơ nhưng có thể do khối lượng hồ sơ lớn nên chưa xử lý kịp. Sang đầu năm 2020, dịch Covid-19 khiến nền kinh tế và ngành ngân hàng cũng như các DN trên sàn bị ảnh hưởng nặng nề. Với VN-Index liên tục sụt giảm, có đến 94% cổ phiếu ngân hàng giảm, trong đó có những cổ phiếu giảm hơn 30% giá trị trên thị trường, nên MSB đã quyết định tạm hoãn niêm yết vì niêm yết vào thời điểm đó ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích cổ đông. Tuy nhiên, HĐQT MSB cũng cam kết sẽ niêm yết trong năm nay, khi thị trường thuận lợi.

Tương tự, tại đại hội đồng cổ đông vào cuối tháng 5, SCB cũng đã thông qua phương án đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM, SCB dự kiến niêm yết chính thức trên sàn chứng khoán sau năm 2022 vì theo HĐQT ngân hàng này, lúc đó sẽ có điều kiện tốt hơn trong việc “chốt” room ngoại khi năng lực tài chính cũng như sức cạnh tranh mạnh hơn.

Như vậy, kế hoạch lên sàn của SCB sẽ trễ hơn khoảng 2 năm so thời gian quy định của cơ quan quản lý. ABBank cũng đã lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HoSE, nhưng tại đại hội đồng cổ đông vào tháng 6-2020, ABBank cũng đã báo cáo việc thay đổi lộ trình kế hoạch niêm yết do chuyển trụ sở chính từ TPHCM ra Hà Nội.

OCB và NamA Bank cũng đã có kế hoạch niêm yết trên sàn 2 - 3 năm trước nhưng đến nay vẫn lỗi hẹn với lý do đang chờ điều kiện thuận lợi để mang lại lợi ích cho cổ đông. Lãnh đạo OCB cho biết, mặc dù có kế hoạch lên sàn HoSE vào đầu năm 2020, nhưng trước bối cảnh dịch Covid-19 tác động lên thị trường nên chưa thể thực hiện.

Lịch sử liệu có lặp lại

Như đã nói ở trên, 2020 là thời hạn cuối cùng để các nhà băng lên sàn theo chỉ đạo của các cơ quan quản lý. Theo đó, kế hoạch niêm yết đang được tái khởi động tại nhiều nhà băng.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB cho biết, trong năm 2020, ngân hàng sẽ lên sàn, nhưng có thể vào giai đoạn cuối quý III hoặc sang quý IV/2020 khi thị trường chứng khoán thuận lợi hơn. Trước đó, ngân hàng sẽ chốt tỷ lệ bán cổ phần cho nhà đầu tư ngoại.

Được biết, hồi giữa tháng 3 vừa qua, OCB đã được NHNN phê chuẩn bán 11% vốn cho Ngân hàng Aozora, vốn điều lệ tăng lên hơn 8.767 tỷ đồng, từ mức 7.899 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 tổ chức mới đây, lãnh đạo ngân hàng ABBank cho biết, do liên quan công tác chuyển trụ sở chính từ TP. HCM ra Hà Nội theo nghị quyết của đại hội đồng cổ đông 2019 nên ngân hàng buộc phải hoãn lên sàn.

Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý đăng ký doanh nghiệp tại Hà Nội, ABBank sẽ nộp hồ sơ lưu ký và niêm yết; đồng thời việc niêm yết bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho cổ đông.

“Trường hợp việc niêm yết chưa thể thực hiện được trong năm 2020, ABBank sẽ hoàn thành đăng ký lưu ký tập trung cổ phiếu tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và thực hiện đăng ký giao dịch trên UPcoM phù hợp với lộ trình yêu cầu của NHNN tại công văn số 1222/NHNN-TTGSNH ngày 27/02/2020 căn cứ Đề án Cơ cấu lại thị trường chứng khoán ban hành theo Quyết định số 242/QĐ-TTg ngày 28/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ”, lãnh đạo ngân hàng khẳng định.

Còn tại NamABank, do nhiều yếu tố khách quan đã ảnh hưởng đến tiến độ niêm yết trong thời gian qua. Dù vậy, Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết, đã thực hiện gửi hồ sơ đến Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) để thực hiện các thủ tục đăng ký lưu ký tập trung cổ phiếu của NamABank, làm cơ sở để hoàn thiện thủ tục niêm yết chứng khoán, dự kiến chậm nhất đến cuối tháng 12 năm nay sẽ lên sàn.

Dù việc niêm yết vẫn được các nhà băng đều đặn trình lên, nhưng việc liên tục lỡ hẹn từ các năm trước không khỏi khiến cổ đông đặt ra câu hỏi về tính khả thi của kế hoạch.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Đức Khánh - Giám đốc chiến lược Công ty Chứng khoán Dầu khí - PSI cho rằng, việc ngân hàng có thể lên sàn thành công hay không không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường mà phụ thuộc nhiều vào bản thân nội tại nhà băng.

“Thị trường hiện tại tôi đánh giá đã khá thuận lợi. Điều quan trọng là chính nội bộ ngân hàng phải cảm thấy họ đã thực sự sẵn sàng. Nhiều ngân hàng chưa muốn lên sàn do liên quan đến vấn đề minh bạch hay xử lý nợ xấu. Nếu họ chưa làm tốt điều đó thì chưa muốn niêm yết”, ông Khánh nói.

Chuyên gia PSI cũng cho rằng, về cơ bản, cổ phiếu ngân hàng có nhiều dư địa tăng trưởng và vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư nhờ các chỉ số cơ bản tốt.
 
NAM SƠN (tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201