Thứ Sáu, 19/4/2024 - 20:08:15 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Lào Cai tiếp tục đưa nhiều giải pháp đảm bảo xuất nhập khẩu ít nhất 4 tỷ USD

THỨ HAI, 23/03/2020 18:20:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO)- Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, dự toán NSNN năm 2020 để ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19, trong đó có nội dung quan trọng liên quan đến xuất nhập khẩu.

Cơ cấu sản lượng hàng hóa xuất khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai ngày 22/3, đơn vị "tấn" - Biểu đồ: T.Bình


Đảm bảo thông quan hàng hóa

Cụ thể, liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế, Cục Hải quan Lào Cai thực hiện các giải pháp đảm bảo mục tiêu trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt tối thiểu 4 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu trên, lãnh đạo tỉnh Lào Cai yêu cầu các lực lượng chức năng cần bảo đảm thông quan hàng hoá thuận lợi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu; rà soát tình trạng hoạt động của các kho, bãi trên địa bàn tỉnh (đặc biệt là các kho đông lạnh) để phục vụ cho hoạt động lưu giữ hàng hoá trong trường hợp chưa kịp thông quan.

Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục tham mưu để UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, đàm phán với Trung Quốc về đề xuất mở một đến hai cửa khẩu phụ hoặc lối mở; mở các cặp cửa khẩu song phương Bản Vược- Bá Sái, Mường Khương - Kiều Đầu; cho phép xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường sắt; cải cách thủ tục hành chính, kéo dài thời gian thông qua tại cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành - Bắc Sơn…

Đáng chú ý, khi dịch bệnh được kiểm soát ở mức an toàn, các đơn vị cần chuẩn bị tốt cơ sở vật chất và con người tại cửa khẩu để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giao thương; chủ động, tích cực triển khai các thoả thuận được các cơ quan giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc).

Cùng với đó là tổ chức hội đàm, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng của Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn, rào cản trong xuất nhập khẩu; đẩy nhanh tiến độ thiết lập các cặp chợ biên giới giữa Lào Cai - Vân Nam.

Đồng thời nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo cho các doanh nghiệp trong nước để tránh ồn ứ tại cửa khẩu đồng thời chuẩn bị tốt hàng hóa kịp thời tổ chức các hoạt động giao thương.

Lào Cai cũng xác định đẩy mạnh các biện pháp về thanh toán, tín dụng, đảm bảo nguồn vốn phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại của dịch bệnh Covid-19...

Quản lý hiệu quả ở cửa khẩu

Các nhiệm vụ khác được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giao các cơ quan chức năng nghiên cứu thực hiện là triển khai ngay các giải pháp để tổ chức nhập khẩu máy móc, thiết bị, vật tư, nhiên liệu bằng đường bộ qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Xây dựng quy trình, thủ tục, tổ chức quản lý tốt hoạt động tại cửa khẩu phụ, lối mở sau khi đã thống nhất với phía Trung Quốc và được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng giao các đơn vi liên quan điều chỉnh hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu hàng hóa hướng tới các thị trường mới để giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc...

Thực tế, thời gian qua, chính quyền và các lực lượng chức năng ở Lào Cai, gồm cả Cục Hải quan Lào Cai đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để đảm bảo lưu thông hàng hóa trong thời điểm khó khăn của dịch Covid-19.

Theo nắm bắt của phóng viên, hiện nay trên địa bàn Lào Cai hoạt động xuất nhập khẩu chủ yếu được thực hiện qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành và ga đường sắt quốc tế Lào Cai.

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành chủ yếu là nông sản, quặng, phân bón; trong khi ở ga đường sắt quốc tế chủ yếu là phân bón, phốt pho, lưu huỳnh…

Theo Cục Hải quan Lào Cai, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, lãnh đạo Cục chỉ đạo các đơn vị bố trí đủ quân số để thực hiện thông quan 24/7, nhất là Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai và Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Lào Cai.

Điển hình như hôm qua (ngày 22/3), dù Chủ nhật nhưng Hải quan Lào Cai vẫn phối hợp với các lực lượng chức năng thông quan cho hàng nghìn tấn hàng hóa, tổng trị giá hơn 2 triệu USD.

Trong đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan cho lượng hàng hóa trị giá Tổng kim ngạch đạt:1,878 triệu USD, trong đó, nhập khẩu đạt 713.099 USD, xuất khẩu đạt 1,165 triệu USD.

Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Lào Cai thông quan cho lượng hàng hóa có tổng kim ngạch 445.916 USD, trong đó, nhập khẩu đạt 401.886 USD, xuất khẩu đạt 44.030 USD.
 
Theo haiquanonline.com.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201