Thứ Sáu, 29/3/2024 - 15:11:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiều hối chảy về Việt Nam tăng trưởng mạnh

THỨ BA, 10/09/2019 09:05:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) -Trong những năm gần đây, dòng kiều hối vào Việt Nam không ngừng gia tăng cả về số tuyệt đối và số tương đối so với GDP...

Ảnh minh họa- nguồn: internet

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh- Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. HCM, trong 8 tháng đầu năm 2019 đã có 3,65 tỷ USD kiều hối chuyển qua các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP. HCM. Ước tính cả năm 2019, tổng lượng kiều hối chuyển về TP. HCM sẽ đạt 5,6 tỷ USD- tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Lĩnh vực thu hút kiều hối lớn nhất vẫn là sản xuất, kinh doanh, chiếm tỷ trọng 60- 65% tổng lượng kiều hối chuyển về khu vực TP. HCM. Bên cạnh đó, bất động sản cũng thu hút lượng kiều hối khá lớn, tới 21% dòng tiền đổ vào bất động sản, bình quân mỗi năm trên 1 tỷ USD.

Có thể nói, kiều hối đang đóng góp nguồn vốn tích cực cho sản xuất, kinh doanh cũng như kinh doanh bất động sản phát triển. NHNN Chi nhánh TP. HCM đang phối hợp với UBND TP. HCM đánh giá thực trạng tình hình kiều hối nhằm định hướng nguồn tiền này vào các chương trình kinh tế trọng điểm của Thành phố những năm tới.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, dòng kiều hối vào Việt Nam không ngừng gia tăng cả về số tuyệt đối và số tương đối so với GDP. Đó là một nguồn lực quan trọng cho công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của một bộ phận người dân.

Nguồn kiều hối chảy về Việt Nam trong năm 2019 được giới phân tích tài chính đánh giá tích cực do chính sách điều hành tỷ giá ổn định. Đặc biệt, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tái giảm lãi suất đồng USD trong tháng 6/2019 vừa qua, thậm chí giảm thêm thời gian tới. Mặc dù, lãi suất tiền gửi ngoại tệ trong nước vẫn đang ở 0%, song theo các nhà phân tích tài chính điều đó sẽ không tác động lên kiều hối.

Hiện tại, kiều bào chuyển tiền về nước chỉ có thể thông qua các kênh như chuyển trực tiếp từ ngân hàng nước ngoài về tài khoản ngân hàng trong nước, chuyển thông qua các công ty chuyển tiền như Western Union, MoneyGram, nhờ người quen cầm về.

Theo thống kê, Việt Nam đang có nguồn lực to lớn là 4,5 triệu kiều bào ở nước ngoài luôn mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Lượng kiều hối về Việt Nam tăng liên tục và vào Top 10 thế giới năm 2017, đạt 13,81 tỷ USD theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB). Năm 2018, lượng kiều hối đạt gần 16 tỷ USD và dự báo sẽ không ngừng chảy về Việt Nam năm nay, dù thế giới có nhiều biến động.

Các quốc gia chuyển kiều hối hàng đầu cho Việt Nam vẫn chủ yếu từ Hoa Kỳ, Campuchia, Úc và Pháp có cộng đồng người Việt chiếm ưu thế. Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản là những hành lang di cư sắp tới với sự gia tăng di cư của công nhân.

Việt Nam nằm trong số mười quốc gia hàng đầu, đứng thứ hai trong ASEAN sau Philippines, về lưu lượng chuyển tiền trong nước trên thế giới. Ông Lê Thành Trung- Phó tổng giám đốc HDBank cũng cho hay, nguồn kiều hối tiếp tục chảy mạnh về Việt Nam và nhờ chính sách tỷ giá linh hoạt, ổn định nên nguồn kiều hối về Việt Nam chủ yếu được chuyển đổi sang tiền đồng và gửi tiết kiệm.

Không như vay nước ngoài, kiều hối là nguồn thu ngoại tệ ổn định, không hoàn lại, không lãi suất, không điều kiện, không tạo gánh nặng nợ nước ngoài cho nền kinh tế. Nguồn vốn này giúp đất nước giảm thiểu nhiều rủi ro trong quá trình huy động vốn, giảm sự phụ thuộc vào nguồn vốn nước ngoài.
PHÙNG NGUYÊN
(tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201