Thứ Năm, 25/4/2024 - 14:02:45 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Không hạ chuẩn cho vay để tránh nguy cơ bất ổn cho hệ thống ngân hàng

THỨ TƯ, 06/05/2020 08:50:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Đó là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 diễn ra chiều 05/5.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trả lời tại Họp báo - Ảnh: VGP


Trước câu hỏi của phóng viên về việc DN gặp khó khăn khi tiếp cận vốn tín dụng, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp và gián tiếp tới các DN và người dân. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) ở 2 góc độ.

Thứ nhất, các TCTD cũng là DN cung ứng dịch vụ thanh toán cho các DN. Cho nên, DN và người dân bị ngưng trệ hoạt động sản xuất kinh doanh đồng nghĩa với việc nguồn thu dịch vụ của các TCTD cũng sẽ bị giảm xuống, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của các tổ chức này.

Thứ hai, TCTD là trung gian tài chính, tổ chức nhận tiền gửi của DN, người dân và cho DN và người dân vay. Khi DN và người dân bị ảnh hưởng không có nguồn thu, việc trả nợ sẽ gặp nhiều khó khăn, dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng tài sản của các TCTD. Khi nợ xấu phát sinh, các TCTD phải trích lập dự phòng rủi ro và điều đó cũng làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của DN.

Bà Hồng cho hay, bài toán làm sao để NHNN thực hiện các giải pháp hỗ trợ tối đa cho DN và người dân là vấn đề Thống đốc NHNN chỉ đạo rất quyết liệt. TCTD giải quyết khó khăn cho DN và người dân nhưng vẫn phải đảm bảo các tiêu chí an toàn trong hoạt động ngân hàng. 

“Nếu như hạ chuẩn cho vay hoặc phá vỡ các tiêu chí về đảm bảo an toàn, thì hệ thống các TCTD sẽ đối mặt với nguy cơ bất ổn trở lại như đã từng xảy ra trong giai đoạn trước đây. Suy cho cùng, nếu hệ thống ngân hàng bị ảnh hưởng thì điều này sẽ tác động và gây hệ lụy rất lớn đối với nền kinh tế và ổn định  vĩ mô” - Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Bà Hồng cho rằng, bên cạnh các giải pháp từ NHNN, các Bộ, ngành cần cân nhắc các giải pháp tích cực và quyết liệt hơn để tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân. Chẳng hạn, “Hiệp hội DN nhỏ và vừa đề nghị, để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng cho DN và người dân, việc bảo lãnh của Chính phủ cho các khoản vay của DN cần được thúc đẩy” - Bà Hồng dẫn chứng.

Thông tin thêm tại Họp báo, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, theo báo cáo của hệ thống các TCTD, kết quả của ngành ngân hàng triển khai trong thời gian vừa qua rất đáng kể. Đến cuối tháng 4, toàn ngành đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 170.746 khách hàng với dư nợ bằng 128.210 tỷ đồng. Miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho 14.372 khách hàng với dư nợ 28.441 tỷ đồng. Hạ lãi suất dư nợ hiện hữu cho 318.528 khách hàng với dư nợ là 980.163 tỷ đồng và mức hạ lãi suất phổ biến từ 0,5 - 2%, thậm chí, một số TCTD đã hạ lãi suất từ 2,5 - 4%/năm. Cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay trước dịch khoảng từ 1 - 2% cho 147.637 khách hàng với doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23/01/2020 đạt khoảng 553.000 tỷ đồng.

Bên cạnh việc cơ cấu lại trả nợ cũng như là miễn giảm vốn vay, NHNN cũng điều chỉnh giảm phí thanh toán điện tử liên ngân hàng, từ đó, các TCTD giảm phí cho người dân. Ước tính, số phí giảm năm 2020 lên đến trên 1.000 tỷ đồng.

HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201