Thứ Năm, 25/4/2024 - 18:56:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kho bạc Nhà nước Nghệ An giải ngân vốn đầu tư đạt hơn 34%

THỨ NĂM, 21/05/2020 18:06:36 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Nghệ An, năm 2020, tỉnh này được giao trên 12.172 tỷ đồng vốn đầu tư công. Tính đến ngày 15/5/2020 vừa qua, KBNN Nghệ An đã giải ngân trên 4.148 tỷ đồng, đạt hơn 34% kế hoạch được giao. Đây là tỷ lệ cao so với mặt bằng chung cả nước hiện nay.


Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Nghệ An đạt cao so với mặt bằng chung cả nước hiện nay - Ảnh: T.L


Để có kết quả này, theo ông Nguyễn Đình Hòa - Giám đốc KBNN tỉnh Nghệ An, ngay từ đầu năm các đơn vị trong hệ thống KBNN tỉnh đã chỉ đạo công chức làm nhiệm vụ kiểm soát chi phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, ban quản lý dự án kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh về thủ tục thanh toán đúng thẩm quyền. Các phát sinh vượt thẩm quyền được báo cáo cấp trên để xem xét giải quyết kịp thời.

Bên cạnh đó, đơn vị yêu cầu công chức làm nhiệm vụ kiểm soát chi nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ; không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào mà không có lý do; chấp hành nghiêm túc việc giao nhận hồ sơ, các đơn vị sử dụng NSNN chưa tham gia dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thì phải giao nhận hồ sơ trực tiếp tại KBNN qua hệ thống DVC; nghiêm cấm đùn đẩy trách nhiệm, né tránh công việc; tất cả hồ sơ đã được KBNN tiếp nhận phải được xử lý đúng hạn.

Hàng tháng, đơn vị hướng dẫn đầy đủ và kịp thời đến các chủ đầu tư, các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện các thủ tục hành chính theo Nghị định số 11/2020/NĐ-CP; phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong thực hiện kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, thu hồi tạm ứng...

Theo ông Nguyễn Đình Hòa, Nghị định số 09/2020/NĐ-CP ngày 13/1/2020 của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ bảo trì đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2020. Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định giao dự toán 2020 cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ. Tuy nhiên, đến nay chưa có văn bản hướng dẫn về quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán nguồn kinh phí từ dự toán ngân sách, đồng thời chưa có hướng dẫn đối với các công trình chuyển tiếp từ Quỹ bảo trì đường bộ sang thực hiện dự toán ngân sách, do đó KBNN chưa có cơ sở thực hiện kiểm soát chi đối với hạng mục chuyển tiếp.

Vì vậy, KBNN Nghệ An kiến nghị Bộ Tài chính, KBNN có hướng dẫn thanh toán, kiểm soát dự toán chi cho công tác quản lý, bảo trì quốc lộ; hướng dẫn xử lý đối với những hạng mục đã thực hiện từ quỹ bảo trì chuyển tiếp sang thực hiện từ nguồn dự toán.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 9, Điều 3, Thông tư số 88/2019/TT-BTC ngày 24/12/2019 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách năm 2020 có quy định: “Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương giao kế hoạch vốn đầu tư chi tiết cho từng dự án theo mã dự án đầu tư và ngành kinh tế (loại, khoản)…”. Tuy nhiên, hiện nay quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư công năm 2020 của địa phương chỉ có tên dự án không có mã dự án đầu tư, cho nên KBNN Nghệ An không thể cập nhật số liệu quản lý kế hoạch vốn, dẫn đến việc đánh giá tỷ lệ giải ngân không được chính xác, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo điều hành của UBND các cấp.

Đối với vướng mắc này, KBNN Nghệ An kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch vốn ngoài tên dự án cần bổ sung tiêu chí mã dự án đầu tư.
 
Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201