Thứ Bảy, 20/4/2024 - 17:09:41 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hỗ trợ lãi suất 2% đúng đối tượng và mục đích

THỨ SÁU, 27/05/2022 19:53:52 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) – Việc thực hiện hỗ trợ lãi suất 2% đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng, mục đích; ngăn chặn các sai phạm, rủi ro, trục lợi chính sách.

 

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh:sbv.gov.vn


Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú đặt ra nhiệm vụ cho các đơn vị tại Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn NSNN 40.000 tỷ đồng theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 31) và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN (Thông tư 03).

Hội nghị do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức vào sáng 27/5, tại Hà Nội.

Chủ động xây dựng, ban hành chính sách

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, NHNN đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, ngân hàng thương mại trình Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP (Nghị định 31) và theo thẩm quyền ban hành Thông tư số 03/2022/TT-NHNN (Thông tư 03) hướng dẫn các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định.

Nghị định 31 và Thông tư 03 được thiết kế trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ, hạn chế tối đa sai phạm trong quá trình triển khai, quyết toán hỗ trợ lãi suất.

Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng NSNN có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống NHTM.

Đồng thời, đây cũng là một giải pháp bổ sung và thời gian tới sẽ song hành cùng với các giải pháp mà ngành ngân hàng đã, đang và sẽ triển khai (bao gồm cả chính sách hỗ trợ lãi suất 2% thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội - NHCSXH) nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, DN trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần kích thích cả phía cung và cầu, tạo nền tảng để tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ theo hướng bền vững hơn.
 
Đến ngày 20/5, tín dụng đạt trên 11 triệu tỷ đồng, tăng 7,66% so với cuối năm 2021. Cơ cấu tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các ngành, lĩnh vực thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; góp phần kích hoạt mạnh mẽ các hoạt động kinh tế, tạo đà phục hồi các chỉ số vĩ mô, giúp nền kinh tế dần khôi phục và tăng trưởng.  

Tại Hội nghị, bà Hà Thu Giang - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN - đã trình bày tóm tắt các nội dung chính của Nghị định 31 và Thông tư 03, tập trung vào đối tượng, điều kiện và trình tự, thủ tục thanh, quyết toán hỗ trợ lãi suất.

Chia sẻ kế hoạch truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông, NHNN - cho biết: Vụ Truyền thông sẽ đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính; kết hợp sử dụng hiệu quả các công cụ của cơ quan báo chí trong Ngành.

Nội dung truyền thông sẽ hướng đến những vấn đề mà người dân và dư luận quan tâm, trong đó chú trọng đến bản chất của chính sách, chương trình hỗ trợ lãi suất, phạm vi và đối tượng của chính sách, quy trình thủ tục tiếp cận chính sách…

Ngăn chặn rủi ro, trục lợi chính sách

Đại diện các ngân hàng cho biết ngân hàng đã và đang ban hành các quy định, văn bản hướng dẫn nội bộ để triển khai trong toàn hệ thống.

Ông Trần Phương - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chia sẻ, hiện BIDV đang tập trung chỉ đạo toàn hệ thống các chi nhánh lập dự toán hỗ trợ lãi suất, trong đó, chính xác đầy đủ định mức đăng ký hỗ trợ lãi suất, đăng ký số lượng khách hàng, khoản vay hỗ trợ lãi suất từ NSNN. 

Đồng thời, BIDV đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện tốt chương trình hỗ trợ lãi suất.
 

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu việc triển khai hỗ trợ lãi suất phải đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng và mục đích. Ảnh:sbv.gov.vn


Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị các đơn vị trong toàn Ngành khẩn trương, quyết liệt triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%.

Trong đó, các NHTM cần ban hành văn bản nội bộ để hướng dẫn các chi nhánh thống nhất thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 và Thông tư 03; đồng thời gửi NHNN để theo dõi, giám sát việc thực hiện hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng.

Đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất từ NSNN trong 2 năm 2022, 2023 và từng năm, gửi NHNN để NHNN sớm tổng hợp, đăng ký kế hoạch gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình cấp có thẩm quyền giao vốn kế hoạch hỗ trợ lãi suất.

Chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư các dự án, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, nhất là các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất tại Nghị định 31.

Phó Thống đốc cũng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh truyền thông và tập huấn cho các ngân hàng về chính sách, đặc biệt là các nội dung liên quan đến điều kiện, quy trình, thủ tục thực hiện thanh, quyết toán hỗ trợ lãi suất theo quy định.

NHNN theo dõi chặt chẽ kết quả hỗ trợ lãi suất của NHTM; phối hợp với các đơn vị chuyên môn của các Bộ, ngành có liên quan kịp thời giải đáp vướng mắc của các ngân hàng trong quá trình triển khai chính sách; thanh tra, giám sát việc cho vay hỗ trợ lãi suất của các NHTM.

“Việc triển khai hỗ trợ lãi suất phải đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng, mục đích; ngăn chặn các sai phạm, rủi ro, trục lợi chính sách” – Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.
THÀNH ĐỨC


 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201