Thứ Bảy, 20/4/2024 - 21:07:02 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Gói hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19

THỨ TƯ, 26/02/2020 16:52:35 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO)- Cộng lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu thời gian trả nợ, tung nhiều gói hỗ trợ vốn vay ưu đãi… là những chính sách mới của các ngân hàng nhằm hỗ trợ DN bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ.

Ảnh minh họa - Nguồn: internet.


PBank đã triển khai các gói cho vay ưu đãi bằng VND và ngoại tệ với tổng giá trị gần 3.000 tỷ đồng với mức lãi suất giảm từ 1% - 1,5% so với biểu lãi suất hiện hành nhằm hỗ trợ các DN bị ảnh hưởng bởi dịch. Các đối tượng được hưởng ưu đãi là khách hàng có hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu... bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 gây ra; áp dụng từ nay đến hết 30/6/2020.

Ngoài ra, ngân hàng cũng sẽ xem xét gia hạn nợ, cơ cấu nợ mà không áp dụng lãi phạt; xem xét giảm lãi hoặc kiến nghị NHNN cho phép không chuyển nhóm nợ với các khách hàng này. Đồng thời, TPBank sẽ tiếp tục xem xét cho vay thực hiện các phương án kinh doanh mới của khách hàng.

Với nhóm khách hàng cá nhân, sẽ xem xét chính sách giảm lãi suất bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với mức giảm từ 0,5% - 1% từ nay đến hết tháng 6/2020; đồng thời, xem xét ân hạn gốc 3 tháng với những nhóm khách hàng mất hoàn toàn nguồn thu do dịch bệnh.

Ngân hàng Vietcombank cũng có chính sách giảm 1%/năm lãi suất cho vay đối với khoản vay hiện hữu bằng VND; giảm 1,5% lãi suất cho vay trung, dài hạn từ nay tới tháng 4/2020. Theo đại diện Vietcombank, hiện dư nợ của các khoản vay hiện hữu với các khách hàng trong nhóm DN có liên quan đến dịch bệnh COVID-19 khoảng 30.000 tỷ đồng, vì vậy khả năng ngân hàng sẽ giảm lãi khoảng 300 - 450 tỷ đồng.

Ông Đinh Như Tuynh, Giám đốc khối DN vừa và nhỏ Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), cho biết ngân hàng đang tích cực triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng dành cho các DN vừa và nhỏ (SME) - một trong những phân khúc khách hàng chiến lược quan trọng của ngân hàng. Gói tín dụng có lãi suất cho vay ưu đãi đối với khoản vay ngắn hạn và trung dài hạn.

Hiện nay, MB đang rà soát tình hình kinh doanh của các khách hàng DN thuộc các ngành nghề lĩnh vực vận tải, du lịch, nhà hàng - ăn uống, đại lý du lịch, các DN có thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc; khách hàng mà nguồn nguyên liệu nhập khẩu chính từ Trung Quốc… để đánh giá dòng tiền, lên phương án cấu trúc cho DN ổn định hoạt động kinh doanh và nhanh chóng vượt qua khó khăn.

VietinBank mới đây cũng có yêu cầu các chi nhánh, phòng giao dịch cập nhật tình hình sản xuất kinh doanh và mức độ ảnh hưởng, thiệt hại do dịch bệnh COVID-19 gây ra đối với khách hàng để hỗ trợ kịp thời. Theo đó, các DN có hoạt động kinh doanh đối với thị trường Trung Quốc bị gián đoạn, khó khăn do dịch nhưng có phương án sản xuất kinh doanh mới, khả thi thì các chi nhánh VietinBank tiếp tục xem xét cho vay mới. Các khách hàng bị ảnh hưởng dịch cũng được hưởng cơ chế lãi suất ưu đãi theo quy định của VietinBank; khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên được áp dụng mức lãi suất 6%/năm, các khách hàng khác được áp dụng mức lãi suất 6,8%/năm.

Song song với giảm lãi suất vay, VietinBank cũng cho biết cộng thêm lãi suất cho khách hàng khi gửi tiết kiệm online qua kênh ngân hàng điện tử VietinBank iPay, ứng dụng VietinBank iPay Mobile và ATM. Theo đó, khách hàng được cộng đến 0,3%/năm so với trần lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm VND tại quầy.

Tương tự, tại BIDV, ngân hàng này cũng thông báo cộng thêm 0,2%/năm lãi suất với tất cả các kỳ hạn so với lãi suất niêm yết tại quầy giao dịch trong bối cảnh lo ngại dịch bệnh COVID-19; đồng thời, BIDV sẽ hoàn 100% phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử cho khách hàng mới từ nay đến hết 30/4/2020. Theo đó, BIDV dành đến 2,46 tỷ đồng để hoàn phí giao dịch trên giao dịch online cho các khách hàng mới đăng ký dịch vụ.

Ngoài ra, BIDV cũng triển khai gói tín dụng quy mô 20.000 tỉ đồng và 100 triệu USD dành cho các khách hàng DN hiện hữu của BIDV có dư nợ vay phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Với gói tín dụng này, BIDV thực hiện giảm lãi suất cho vay tối thiểu 1%/năm đối với khoản vay bằng VND và 0,5%/năm đối với khoản vay bằng USD so với mức lãi suất cho vay cùng kỳ hạn đang áp dụng với khách hàng tại thời điểm gần nhất, đảm bảo không thấp hơn sàn lãi suất cho vay của BIDV trong từng thời kỳ. Gói tín dụng được triển khai đến hết ngày 30/6/2020 hoặc đến khi hết quy mô gói.

Trước đó, AgriBank, VietcomBank, VPBank, ABBank, KienlongBank… cũng đang nhập cuộc, tung các gói, chương trình hỗ trợ, giảm lãi suất cho các khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Theo TTXVN
 
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201