Thứ Bảy, 20/4/2024 - 07:30:23 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Giảm áp lực lên kênh tín dụng từ khu vực ngân hàng

THỨ HAI, 12/09/2022 20:20:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp tập trung vào các phân khúc khác nhau của thị trường vốn nhằm giảm áp lực lên kênh tín dụng từ khu vực ngân hàng.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cùng các đại biểu tham dự Hội nghị Thống đốc Hội đồng Tư vấn châu Á lần thứ 43. Ảnh:sbv.gov.vn


Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã tổ chức thành công Hội nghị Thống đốc Hội đồng Tư vấn châu Á lần thứ 43 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tham dự Hội nghị có Thống đốc của 13 Ngân hàng Trung ương/Cơ quan quản lý tiền tệ thành viên khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế Agustin Carstens.

Hội nghị đã tiến hành các phiên thảo luận về hai nhóm chủ đề quan trọng: Các thách thức tài chính vĩ mô trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các hàm ý chính sách; các vấn đề liên quan đến biến đối khí hậu và vai trò, hoạt động Ngân hàng Trung ương.

Tại Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ về tình hình Việt Nam và nhấn mạnh sự chủ động, linh hoạt trong điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và chính sách tiền tệ của NHNN giúp Việt Nam không chịu nhiều tác động nặng nề như nhiều quốc gia, khu vực khác.

Tính chung 6 tháng đầu năm, GDP tăng 6,42% so với cùng kỳ năm 2021; CPI tháng 8/2022 tăng 3,6% so với tháng 12/2021.

Thống đốc cũng chia sẻ về những thách thức đối với Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời nêu rõ quan điểm về “sự cần thiết phối hợp đồng bộ nhiều chính sách trong khuôn khổ ổn định tài chính vĩ mô, trong đó có chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và chính sách an toàn vĩ mô” trước những biến động khó lường của nền kinh tế và địa chính trị toàn cầu.

“Nhận thức sâu sắc về vấn đề này sẽ giúp việc hoạch định chính sách được nhất quán, chủ động, linh hoạt trong khi vẫn đảm bảo được mục tiêu dài hạn trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô” - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Về các giải pháp cụ thể, với sự đa dạng của các công cụ chính, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN luôn lưu ý phối hợp đồng bộ giữa chính sách lãi suất và chính sách tỷ giá để tăng sức hấp dẫn của VND, từ đó góp phần ổn định tỷ giá trước các áp lực tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (so với nhiều đồng tiền trong khu vực, tính đến hết tháng 8/2022, VND chỉ giảm giá 2,8 % so với USD).

Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tập trung vào các phân khúc khác nhau của thị trường vốn nhằm giảm áp lực lên kênh tín dụng từ khu vực ngân hàng.

Liên quan đến vấn đề biến đối khí hậu và vai trò của Ngân hàng Trung ương, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, là một trong những quốc gia trên thế giới dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu, Việt Nam đã luôn chủ động ban hành các khung chính sách về tăng trưởng xanh ứng phó với tác động bất lợi của biến đổi khí hậu.

Trong nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), NHNN đã huy động nguồn lực và hướng dòng vốn vào các lĩnh vực xanh, thân thiện với môi trường.

Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục thực thi các chính sách tín dụng nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.
 
Hội đồng Tư vấn châu Á được thành lập năm 2001 nhằm tạo cơ chế trao đổi, đối thoại giữa các Ngân hàng Trung ương/Cơ quan quản lý tiền tệ hội viên Ngân hàng Thanh toán Quốc tế khu vực châu Á và Thái Bình Dương với Hội đồng Quản trị và Ban Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế về những vấn đề mà các Ngân hàng Trung ương/Cơ quan quản lý tiền tệ trong khu vực quan tâm; đồng thời chỉ đạo hoạt động của Văn phòng đại diện Ngân hàng Thanh toán Quốc tế khu vực châu Á. Hội đồng gồm Thống đốc của 13 Ngân hàng Trung ương/Cơ quan quản lý tiền tệ hội viên Ngân hàng Thanh toán quốc tế trong khu vực: Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Malaysia, New Zealand, Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

THÀNH ĐỨC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201