Thứ Ba, 16/4/2024 - 16:27:04 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bước tiến quan trọng đối với việc chấp nhận Bitcoin như một loại tài sản

THỨ NĂM, 18/03/2021 14:00:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Theo thống kê trong quý đầu tiên 2021, dòng vốn đổ vào các quỹ và sản phẩm tiền điện tử đã đạt mức cao kỷ lục 4,2 tỷ USD . Trước sự phát triển bùng nổ của thị trường tiền điện tử, Morgan Stanley - ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, đã trở thành ngân hàng đầu tiên cấp quyền truy cập các quỹ Bitcoin cho khách hàng.


Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm

Sức hút ngày càng lớn

Dữ liệu từ CoinShares cho thấy dòng vốn đổ vào các quỹ và sản phẩm tiền điện tử đã đạt mức 4,2 tỷ USD trong quý đầu tiên 2021, phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư, tổ chức.

Cũng theo CoinShares, mức cao nhất trước đó đối với dòng tiền điện tử là 3,9 tỷ USD trong quý IV/2020, nâng tổng dòng tiền trong năm 2020 lên 6,7 tỷ USD.

Bitcoin, đồng tiền điện tử có giá trị vốn hoá lớn nhất thị trường hiện nay đã thu về dòng tiền nhiều nhất với 3,3 tỷ USD, xếp sau đó là đồng Ethereum với 731 triệu USD.

Ông Jesse Cohen - nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, cho biết: "Khi bitcoin trở thành xu hướng chủ đạo và nhận được nhiều sự quan tâm hơn, nó có thể sẽ bị giám sát kỹ lưỡng từ các cơ quan quản lý ở Mỹ và châu Á".

Theo ông, nếu những quy định chặt chẽ hơn được đề ra, Bitcoin sẽ bước sang một chương mới.

Các sản phẩm đầu tư tiền điện tử đã chốt phiên giao dịch ngày 12/3 với số tài sản kỷ lục 55,8 tỷ USD đang được quản lý (AUM - Assets Under Management) sau khi dòng vốn ròng đổ thêm vào tuần trước là 242 triệu USD.

Được biết, 5 nhà cung cấp đầu tư tài sản kỹ thuật số hiện giám sát tài sản hàng tỷ USD, bao gồm Grayscale là nhà quản lý tiền tệ kỹ thuật số lớn nhất với 43,73 tỷ USD tài sản. Trong khi đó, CoinShares, công ty lớn thứ hai, giám sát gần 5 tỷ USD tài sản.

Các sản phẩm đầu tư thụ động với 54,1 tỷ USD trong AUM tiếp tục vượt trội so với các sản phẩm cùng ngành chỉ đạt số tiền nhỏ hơn là 786 triệu USD trong AUM. Năm ngoái, AUM cho lĩnh vực này đạt 37,6 tỷ USD.

Các quỹ thụ động chỉ đơn giản là theo dõi giá của tài sản kỹ thuật số, trong khi chiến lược điều chỉnh tỷ trọng các khoản nắm giữ cơ bản của họ chủ yếu dựa trên điều kiện thị trường.

Bước tiến quan trọng

"Gã khổng lồ" Morgan Stanley là một ngân hàng đầu tư hiện quản lý hơn 4 nghìn tỷ USD tài sản của các khách hàng. Theo CNBC, đây là ngân hàng lớn đầu tiên của Mỹ cung cấp cho khách hàng của mình quyền truy cập vào quỹ đầu tư Bitcoin.

Trong một bản báo cáo nội bộ, ngân hàng này thông báo sẽ tung ra ba quỹ cho phép sở hữu Bitcoin. Trong đó, hai quỹ được cung cấp từ công ty tiền điện tử Galaxy Digital, quỹ còn lại do nhà quản lý tài sản FS Investments và công ty Bitcoin NYDIG cung cấp.

Động thái này là một bước tiến quan trọng đối với việc chấp nhận Bitcoin như một loại tài sản sau sự bùng nổ mạnh mẽ của đồng tiền điện tử này trong thời gian qua.

Tuy nhiên, phía Morgan Stanley cho rằng các quỹ này chỉ phù hợp với "những người chấp nhận tính rủi ro cao".

Do đó, để có đủ điều kiện tham gia vào quỹ tiền điện tử này, các cá nhân phải sở hữu ít nhất 2 triệu USD. Các công ty, tổ chức cần có giá trị 5 triệu USD trở lên để đủ điều kiện gia nhập quỹ Bitcoin.

Bên cạnh đó, tài khoản của cá nhân hay tổ chức trong ngân hàng Morgan Stanley phải được kích hoạt từ 6 tháng trở lên.

Đối với những nhà đầu tư "sành sỏi" có đủ điều kiện gia nhập quỹ, Morgan Stanley cũng có quy định rất chặt chẽ khi giới hạn các khoản đầu tư Bitcoin trong quỹ chỉ dừng ở mức 2,5% tổng giá trị tài sản ròng của họ.

Ngoài ra, quỹ do công ty quản lý tài sản FS Investments và Bitcoin NYDIG cung cấp có mức đầu tư tối thiểu là 25.000 USD, trong khi đó quỹ Bitcoin do Galaxy Digita cung cấp có mức đầu tư tối thiểu là 5 triệu USD.

Được biết, khách hàng có thể đầu tư sớm nhất là vào tháng 4, sau khi các cố vấn tài chính của ngân hàng hoàn thành các khóa đào tạo liên quan đến dịch vụ mới.

Mặt khác, hiện các ông lớn trong ngành ngân hàng đầu tư như Goldman Sachs, Bank of America vẫn chưa có dấu hiệu sẽ mở các khoản đầu tư bằng Bitcoin.

Tuy nhiên, JPMorgan Chase đã đệ trình một tài liệu về khoản đầu tư nợ mới gắn với các cổ phiếu có liên quan đến tiền điện tử như MicroStrategy, cho thấy dấu hiệu chấp nhận tiền điện tử trong giao dịch của mình trong tương lai.

NAM SƠN (Tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201