Thứ Ba, 23/4/2024 - 17:49:12 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bộ Tài chính bàn giao SCIC về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN

THỨ BA, 13/11/2018 07:05:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Ngày 12/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký biên bản bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) từ Bộ Tài chính về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN (Ủy ban).

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh dự Lễ bàn giao SCIC về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN - Ảnh: ĐỨC MINH.


SCIC đã góp phần đổi mới phương thức quản lý vốn nhà nước

Việc bàn giao các DNNN về Ủy ban là quá trình triển khai Nghị quyết số 12-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 5 Khóa XII về thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với DNNN và vốn nhà nước tại DN, qua đó, khắc phục những tồn tại, hạn chế của mô hình thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước hiện nay. Đồng thời, việc tách bạch chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại DN ra khỏi các cơ quan quản lý hành chính nhà nước để kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các DN, tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước tập trung năng lực vào thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Tại buổi lễ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN và Bộ Tài chính đã bàn giao các tài liệu pháp lý của DN, như: Quyết định thành lập DN; Điều lệ tổ chức và hoạt động; Quyết định phê duyệt Kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm và kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của DN; Quyết định phê duyệt Quy chế tài chính, vốn điều lệ; Quyết định bổ nhiệm các chức danh; Báo cáo tài chính hợp nhất...

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, theo phân công của Chính phủ, Bộ Tài chính đã thực hiện chức năng chủ sở hữu nhà nước đối với SCIC. Việc hình thành SCIC đã góp phần đổi mới phương thức quản lý vốn nhà nước từ cơ chế hành chính sang phương thức đầu tư, kinh doanh vốn. Trong hơn 12 năm hoạt động, SCIC đã đạt được nhiều kết quả. Đó là, hình thành một tổ chức kinh tế để triển khai một trong những chủ trương quan trọng của Đảng về đổi mới phương thức quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại DN theo mô hình DN. SCIC đã trở thành công cụ hữu hiệu của Chính phủ để tiếp tục sắp xếp, cổ phần hóa và cơ cấu lại vốn nhà nước, tập trung vốn nhà nước để đáp ứng nhiệm vụ đầu tư theo định hướng của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, SCIC còn gặp một số khó khăn trong hoạt động như: việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước còn chậm, quy mô hạn chế; vai trò đại diện chủ sở hữu gặp nhiều khó khăn do đa số DN khi tiếp nhận còn tỷ lệ vốn nhà nước không đủ chi phối hay phủ quyết, một số DN đã được tiếp nhận hoạt động không hiệu quả, nhiều tồn tại về tài chính từ giai đoạn trước phải xử lý; công tác thoái vốn, cổ phần hóa còn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ của thị trường…

Tại buổi bàn giao, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng, để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của SCIC, Chiến lược phát triển SCIC giai đoạn 2019- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 cần được tiếp tục hoàn thiện, mô hình và năng lực hoạt động cần được củng cố. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu, cổ phần hóa và bán vốn nhà nước tại các DN theo lộ trình kế hoạch, nâng cao hiệu quả quản trị DN và vai trò cổ đông nhà nước tại DN thông qua việc áp dụng các chuẩn mực và biện pháp quản trị DN tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, tập trung thực hiện tốt vai trò cổ đông nhà nước tại một số DN có quy mô lớn, hiệu quả cao và nắm giữ vốn chi phối…

Với các giải pháp trên, Bộ trưởng tin tưởng với sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ủy ban cùng với nỗ lực của SCIC cũng như sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương, sau khi chuyển giao về Ủy ban, SCIC sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN theo chủ trương của Đảng.

Việc bàn giao không làm gián đoạn hoạt động của DN

Phát biểu tại lễ bàn giao, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN Nguyễn Hoàng Anh cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 131/2018/NĐ- CP về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban, Ủy ban đã cùng Bộ Tài chính phối hợp thống kê, rà soát và thống nhất hồ sơ chuyển giao quyền trách nhiệm chủ sở hữu vốn Nhà nước đối với SCIC về Ủy ban. Trong quá trình này, Ủy ban đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của Bộ Tài chính và SCIC…
 

Lễ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại SCIC từ Bộ Tài chính về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước diễn ra sáng 12/11 - Ảnh: ĐỨC MINH.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, SCIC là một DN đặc biệt trong số 19 DN được chuyển giao về Ủy ban, có vai trò quan trọng trong việc quản lý, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại DN, sau khi tiếp nhận SCIC, Ủy ban sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để chỉ đạo SCIC tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng được vị trí, vai trò, nhiệm vụ được giao, tiếp tục sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu các DN thành viên theo phương án đã được Thủ tướng phê duyệt.

Được biết, trước thời điểm bàn giao, các công việc liên quan giữa hai cơ quan đã được làm rõ trên tinh thần đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, tuân thủ các quy định hiện hành. Hai cơ quan đã xác định cơ chế phối hợp để tiếp tục chỉ đạo và quản lý DN hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2018, thực hiện sắp xếp đổi mới DN theo phương án đã được phê duyệt.
 THÙY ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201