Thứ Tư, 24/4/2024 - 19:15:43 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

BIDV và hành trình chuyển đổi số

THỨ NĂM, 16/06/2022 14:15:45 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Trong bối cảnh nhiều nhà băng tham gia vào hành trình chuyển đổi số (CĐS), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là cái tên nổi bật nhờ sở hữu tiềm lực mạnh và định hướng chiến lược từ rất sớm.

 

Đại diện BIDV nhận Giải thưởng "Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2021" do Hội Truyền thông số Việt Nam và Tạp chí điện tử Viettimes
trao tặng.  Ảnh:BIDV


Số hóa hoạt động ngân hàng sẽ giúp các nhà băng nâng cao trải nghiệm cho khách hàng; cải thiện chất lượng vận hành, năng lực phục vụ; tạo ra nhiều sản phẩm - dịch vụ tiện ích; tăng cường an toàn bảo mật và giảm thiểu chi phí. Đây cũng là giải pháp giúp các ngân hàng gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Những dấu mốc trong hành trình chuyển đổi số

Nắm bắt xu thế và nhận thấy rõ lợi ích của CĐS trong lĩnh vực ngân hàng, tháng 3/2019, BIDV đã thành lập Trung tâm Ngân hàng số nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đối với hoạt động ngân hàng số và các dự án quan trọng.

Cùng với việc thành lập Trung tâm Ngân hàng số, BIDV còn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đã có những dấu mốc đáng nhớ trên hành trình CĐS.

Tháng 8/2020, BIDV đã tổ chức Lễ phát động Chiến dịch CĐS nền khách hàng, với chủ đề “BIDV Digi Up - Thay đổi để dẫn đầu”. Đây là một bước đi mạnh mẽ của BIDV trong nỗ lực CĐS hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn...
 

Lễ phát động Chiến dịch chuyển đổi số nền khách hàng với chủ đề “BIDV Digi Up - Thay đổi để dẫn đầu” ngày 12/8/2020. Ảnh: BIDV


Tháng 3/2021, BIDV đã cho ra mắt dịch vụ Ngân hàng số hoàn toàn mới SmartBanking trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây, tạo sự trải nghiệm đồng nhất và liền mạch cho khách hàng (omni-channel).

Tính năng định danh điện tử khách hàng (eKyc) trên SmartBanking góp phần mở ra xu hướng giao dịch ngân hàng số khép kín 100%, giúp khách hàng có thể đăng ký mở mới tài khoản trực tuyến và giao dịch ngay trên SmartBanking thế hệ mới mọi nơi, mọi lúc mà không mất thời gian tới quầy giao dịch của ngân hàng.

Đến cuối năm 2021, ngân hàng số thế hệ mới BIDV SmartBanking ghi nhận lượng người dùng tăng trưởng từng ngày, với gần 7 triệu khách hàng. Sự ra đời của ứng dụng này là minh chứng cho tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV Phan Đức Tú: “CĐS đòi hỏi ý chí quyết tâm bền bỉ, mãnh liệt và sự dũng cảm của tất cả để bỏ đi những cái cũ và tạo lập cái mới”.

Đó cũng được xem là tôn chỉ, mục đích, cách thức để BIDV bứt tốc trong hành trình CĐS toàn diện, hướng đến mọi đối tượng người dùng.

Với mong muốn xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện, BIDV đã kết nối với hơn 2.400 dịch vụ thanh toán cùng hơn 1.200 đối tác trên BIDV SmartBanking, giúp khách hàng có thể thực hiện nhiều giao dịch cả trong lẫn ngoài ngân hàng.

BIDV cũng đã triển khai mô hình Marketplace kết nối khách hàng với thị trường địa ốc thông qua ứng dụng BIDV Home, giúp khách hàng có thể tìm kiếm dự án bất động sản và vay mua nhà dễ dàng.

Cùng với đó, BIDV đã triển khai nhiều sản phẩm và tiện ích đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về số hóa của DN như: Quản lý dòng tiền, tài khoản định danh (virtual account), kết nối với các nền tảng ERP trên nền tảng Openbank cho phép các DN có thể thực hiện được các dịch vụ ngân hàng ngay trên các nền tảng quản trị DN của mình; triển khai chương trình tư vấn tự động sản phẩm kinh doanh vốn và tiền tệ, tài trợ thương mại, mua bán ngoại hối và chuyển tiền quốc tế…

Mỗi dấu mốc CĐS đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, sáng tạo, nhạy bén, dám thay đổi để bứt phá của BIDV.

4 trụ cột chuyển đổi số

Việc triển khai các sản phẩm dịch vụ tiện ích, hiện đại đã mang lại những thành quả tích cực cho BIDV.

Tính đến quý III/2021, các kênh số và tự phục vụ đã chiếm tới 91% tổng giao dịch toàn hàng, đưa tỷ trọng các giao dịch xử lý tại quầy giảm xuống còn 9% (năm 2020 tỷ lệ này là 13%).

Số lượng người dùng cá nhân qua kênh mobile (Smartbanking) tăng trưởng 38,69% so với năm 2020, đạt 6,1 triệu khách hàng. Số lượng khách hàng DN sử dụng kênh số (iBank) tăng 30,53% so với năm 2020, đạt 71.500 khách hàng.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, kênh giao dịch ngân hàng số cho khách hàng DN (iBank) tại BIDV được triển khai với hơn 78.000 khách hàng và mang về lượng giao dịch tăng 31% so với cùng kỳ 2020.

Thành công này đến từ việc BIDV chủ động tiếp cận khuynh hướng ngân hàng mở (openbank). Giờ đây, khách hàng chỉ cần tác nghiệp trên các ứng dụng của mình, thông qua kết nối API với ngân hàng để thực hiện mọi giao dịch tài chính một cách tiện lợi. Đây là xu hướng đang phát triển mạnh trên toàn cầu.
 
Với những kết quả ấn tượng về CĐS, năm 2021, BIDV đã vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng CĐS xuất sắc” của Tạp chí Global Finance, Giải thưởng “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” của Hội Truyền thông số Việt Nam và Tạp chí điện tử Viettimes.
BIDV còn được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam trao tặng Giải thưởng “Ngân hàng CĐS tiêu biểu” năm 2020 và 2021.

Từ nay đến năm 2025, tầm nhìn tới 2030, BIDV tiếp tục CĐS với 4 trụ cột gồm: Số hóa 360 độ; xây dựng hệ sinh thái số đa dạng xung quanh các dịch vụ; xây dựng nền văn hóa, năng lực số và phát triển nguồn nhân lực; trở thành một trong những đơn vị đồng hành với Chính phủ thí điểm dẫn dắt thị trường CĐS.

Trong đó, với số hóa 360 độ, BIDV đặt mục tiêu chuyển đổi toàn bộ quy trình vận hành từ quản trị nội bộ đến các kênh phân phối, cung ứng, lấy nền tảng công nghệ làm mũi nhọn, đảm bảo khách hàng có được sự liền mạch cho dịch vụ từ online tới offline (O2O).
 

Khách hàng trải nghiệm công nghệ số của BIDV. Ảnh:BIDV


Việc xây dựng hệ sinh thái số đa dạng giúp ngân hàng mở rộng thị phần, đồng thời hỗ trợ người dùng thực hiện nhiều giao dịch thanh toán với một tài khoản, ứng dụng duy nhất. Cùng với đó, BIDV vẫn duy trì nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm CĐS mới để bắt nhịp với xu thế chung của thế giới.

Là ngân hàng thương mại tiên phong trong hoạt động CĐS, BIDV xác định tầm nhìn đến 2030 trở thành “định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam, phấn đấu thuộc nhóm 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á”.

Hiện thực hóa mục tiêu trên, BIDV đã, đang và sẽ tập trung nguồn lực để đẩy nhanh chuyển đổi số trên các mặt hoạt động: Xây dựng và phát triển đồng bộ các kênh phân phối hiện đại, xây dựng đồng thời các kênh tự phục vụ (e-zone) tại phòng giao dịch, phối hợp triển khai một số sản phẩm sáng tạo…

Đây là những hành động thiết thực giúp BIDV tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong hành trình CĐS của ngành ngân hàng, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu CĐS quốc gia./.

THÀNH ĐỨC

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201