Thứ Sáu, 29/3/2024 - 18:40:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

86% ngân hàng áp dụng tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 41

THỨ TƯ, 27/04/2022 20:20:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Việc triển khai Chuẩn mực vốn Basel II đã đạt được những kết quả đáng khích lệ với 86% ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 41.

Toàn cảnh Tọa đàm. Ảnh: sbv.gov.vn


Ngày 27/4, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Tọa đàm về kinh nghiệm triển khai Basel II theo phương pháp nâng cao và tiến tới triển khai Basel III nhằm nâng cao khả năng nắm bắt, xử lý rủi ro tín dụng và rủi ro hoạt động.

Thông tin tại Tọa đàm cho biết: Tại Việt Nam, việc triển khai Chuẩn mực vốn Basel II đã đạt được những kết quả quan trọng và đáng khích lệ.

Cụ thể, NHNN đã ban hành Thông tư số 41/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định tỷ lệ toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 41) để hướng dẫn Trụ cột I (theo phương pháp tiêu chuẩn) và Trụ cột III của Chuẩn mực vốn Basel II.

Hiện nay, 86% ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 41 và đến tháng 01/2023, các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài còn lại sẽ áp dụng Thông tư 41 trong việc xác định tỷ lệ an toàn vốn.

NHNN cũng đã ban hành Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18/5/2018 quy định hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 13) để hướng dẫn Trụ cột II (quy trình Đánh giá nội bộ mức đủ vốn - ICAAP) của Chuẩn mực vốn Basel II cho các ngân hàng thực hiện từ tháng 01/2021.

Với việc thực hiện đầy đủ các trụ cột của Chuẩn mực vốn Basel II theo các Thông tư của NHNN, các ngân hàng Việt Nam đã cải thiện đáng kể sự lành mạnh về tài chính, nâng cao năng lực quản lý rủi ro, góp phần tăng cường khả năng chống chịu trước cú sốc của nền kinh tế.

Tại Tọa đàm, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đánh giá cao việc phối hợp giữa NHNN và WB tổ chức Tọa đàm với sự tham gia trực tiếp, trực tuyến của các diễn giả quốc tế.

“Đây là cơ hội quý báu để chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia có nền kinh tế lớn, nền kinh tế có quy mô tương đồng với Việt Nam và đưa ra những gợi ý, khuyến nghị chính sách cho việc xây dựng định hướng, lộ trình triển khai Basel trong điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam” - Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam - bà Carolyn Turk - đánh giá việc xây dựng lộ trình triển khai các chuẩn mực Basel II của Việt Nam đã đạt được hiệu quả đáng ghi nhận kể từ khi chuyển đổi nền kinh tế.

Bà Carolyn Turk tin tưởng NHNN trong việc điều hành áp dụng các nguyên tắc Basel để hệ thống ngân hàng hoạt động ngày càng hiệu quả và linh hoạt…/.
 
Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, trong đó đưa ra các nguyên tắc chung và các luật ngân hàng của Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng. Hiệp ước về vốn Basel II được trình bày như một tập hợp các quy định, những quy định này có thể sẽ mang đến một loạt các thách thức về tuân thủ cho các ngân hàng trên thế giới.

THÀNH ĐỨC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201