Thứ Năm, 25/4/2024 - 12:34:46 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

10 tháng, VAMC mới hoàn thành hơn 38% kế hoạch mua nợ năm 2021

THỨ HAI, 08/11/2021 19:10:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Tính đến cuối tháng 10/2021, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam (VAMC) đã mua nợ theo giá trị thị trường (GTTT) với tổng giá mua đạt 1.922 tỷ đồng, bằng 38,44% kế hoạch mua nợ theo GTTT năm 2021.

Ảnh minh họa - Nguồn:Internet


Đáng chú ý, kết quả mua nợ được VAMC thực hiện chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021 (giai đoạn Việt Nam đang cơ bản kiểm soát được dịch bệnh).

Từ tháng 6/2021 đến nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến hoạt động mua bán, xử lý nợ của VAMC gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê từ đầu tháng 6/2021 đến nay, hoạt động khảo sát khoản nợ, tài sản bảo đảm (TSBĐ), làm việc với khách hàng/TCTD; niêm yết thông báo thu giữ/thông báo đấu giá tài sản; thu giữ TSBĐ; định giá, đấu giá tài sản; khởi kiện, thi hành án;… nhất là tại địa bàn trọng tâm xử lý nợ của VAMC là TP. HCM và các tỉnh thành phía Nam gần như bị đình trệ hoàn toàn.

Thông thường, TCTD sẽ ưu tiên bán nợ theo phương thức đấu giá, nếu không đấu giá thành công mới xem xét bán nợ cho VAMC theo phương thức thỏa thuận. Tuy nhiên, do phải thực hiện giãn cách xã hội, việc triển khai các bước trong quy trình đấu giá trực tiếp gặp rất nhiều khó khăn, cá biệt có một số tổ chức đấu giá thực hiện niêm yết, thông báo đấu giá, tổ chức trả giá, tổ chức công bố giá…chưa đúng quy định, dẫn đến các TCTD không thực hiện được việc bán đấu giá khoản nợ, bán nợ xấu theo phương thức thỏa thuận cho VAMC.

Việc tìm kiếm, phối hợp giữa VAMC với TCTD trong hoạt động mua bán, xử lý nợ hiện cũng chỉ dừng lại ở hoạt động tiếp cận thông tin, chuẩn bị các bước tiếp theo sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội được diễn ra trong trạng thái bình thường mới.

Thực tế, có những khoản nợ VAMC đã tiếp xúc, đàm phán với TCTD từ trước tháng 6/2021 và dự kiến sẽ mua nợ theo GTTT trong quý III, IV/2021 nhưng đến nay, VAMC vẫn chưa thể mua nợ thành công do các TCTD chưa thực hiện được các thủ tục đấu giá khoản nợ. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến doanh số mua nợ theo GTTT của VAMC đến thời điểm hiện tại chưa đạt kế hoạch đề ra.

Về xử lý nợ, tính đến cuối tháng 9/2021, VAMC mới xử lý được 18.358 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch xử lý thu hồi nợ năm 2021. VAMC đã áp dụng nhiều biện pháp để thu hồi nợ nhưng do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, các khách hàng vay nợ đã không đảm bảo nguồn thu trả nợ theo dự kiến.

Để thực hiện có hiệu quả cao nhất hoạt động mua bán, xử lý nợ từ nay đến cuối năm 2021, VAMC sẽ tăng cường tìm kiếm các khoản nợ của các TCTD ở khu vực phía Bắc để đàm phán mua nợ; rà soát danh sách các khoản nợ đang làm việc với TCTD nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã phải tạm thời dừng lại.

VAMC sẽ tổ chức đấu giá đồng thời nhiều tài sản trong cùng một thời điểm; tập trung đấu giá tại trụ sở VAMC ở Hà Nội nhằm tận dụng cơ sở vật chất và nguồn nhân lực hiện có; thông báo đấu giá tại cả 2 địa điểm (Hà Nội và TP. HCM) với những tài sản thực hiện đấu giá tại TP. HCM để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng có nhu cầu tham gia đấu giá.

Đồng thời, VAMC vận hành Sàn giao dịch nợ VAMC nhằm quản lý, khai thác thông tin về khoản nợ/TSBĐ; chú trọng tổ chức thực hiện các hoạt động của Sàn trên nền tảng online và ứng dụng công nghệ thông tin…/.

THÀNH ĐỨC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201