Thứ Sáu, 19/4/2024 - 11:22:43 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sát thềm chuyển giao quyền lực, ông Trump ra sắc lệnh ‘cấm cửa’ loạt ứng dụng Trung Quốc

THỨ TƯ, 06/01/2021 22:00:00 | QUỐC TẾ
(BKTO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 5/1 đã ký sắc lệnh hành pháp cấm các công dân hoặc doanh nghiệp Mỹ sử dụng hoặc giao dịch tài chính với 8 ứng dụng Trung Quốc. Đây tiếp tục là một động thái cứng rắn của chính quyền ông Trump với Bắc Kinh trong những tuần cuối nhiệm kỳ.


Ứng dụng Alipay bị liệt vào "danh sách đen" của Mỹ  - Nguồn: sưu tầm

Sắc lệnh của Tổng thống Trump đã giao cho Bộ Thương mại Mỹ xác định hình thức giao dịch nào sẽ bị cấm và phải có kế hoạch hành động trước ngày 20/1, thời điểm chính quyền mới nhận chuyển giao quyền lực.

Những nhứng dụng bị liệt vào “danh sách đen” lần này bao gồm Alipay, CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate, WeChat Pay và WPS Office.

Trong đó, Alipay, thuộc sở hữu của Ant Group - một công ty con của tập đoàn Alibaba, được xem là một trong những nền tảng thanh toán trực tuyến được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới với hơn 1 tỷ người dùng.

Bên cạnh đó, hai ứng dụng của Tencent là WeChat và QQ Wallet cũng bị liệt vào danh sách trừng phạt. Trong đó, Wechat từng bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc gây đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Phát biểu trước báo giới ngày 5/1, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố ông ủng hộ "quyết tâm bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người Mỹ trước những mối đe dọa từ Trung Quốc".

Ở động thái liên quan mới nhất, phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc kêu gọi Mỹ thuận theo xu thế của thời đại, lắng nghe tiếng nói của người dân trong nước và cộng đồng quốc tế, cùng với Trung Quốc tăng cường hợp tác, kiểm soát bất đồng, thúc đẩy quan hệ hai bên sớm trở lại quỹ đạo phát triển đúng đắn.

Hàng loạt căng thẳng nảy sinh liên tiếp đang khiến quan hệ Mỹ - Trung rơi xuống mức thấp chưa từng thấy trong hơn 4 thập kỷ qua, xoay quanh một loạt vấn đề, bao gồm cuộc chiến thương mại, cách Bắc Kinh xử lý đại dịch Covid-19, luật an ninh Hong Kong hay những yêu sách phi pháp của Bắc Kinh tại Biển Đông. Cả hai bên đều đang thúc ép những quốc gia khác phải chọn phe dù nhiều nước từ chối làm điều này.

Theo các chuyên gia, Tổng thống Trump đang tận dụng những ngày cuối nhiệm kỳ để gây áp lực với Trung Quốc, ngay cả khi ông đang tập trung vào việc đảo ngược kết quả bầu cử. Dường như ông Trump đang nỗ lực củng cố di sản trong nhiệm kỳ là người có quan điểm rất cứng rắn với Trung Quốc. Điều này sẽ khiến chính quyền dưới thời ông Joe Biden không dễ dàng thay đổi tiến trình trong quan hệ với Bắc Kinh.

Theo Reuters

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201