Thứ Hai, 29/4/2024 - 00:28:02 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Philippines: Hàng tỷ Pê-sô trợ cấp không tới tay sinh viên nghèo

THỨ NĂM, 21/01/2016 16:50:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Ngày 13/01 vừa qua, Ủy ban Kiểm toán Philippines (COA) đã công bố bản Báo cáo kiểm toán đối với các chương trình hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên (Stufaps) của Ủy ban Giáo dục đại học (CHEd) Philippines. Theo đó, 1,23 tỷ Pê-sô (khoảng 37 triệu USD) dành để giúp sinh viên nghèo vượt khó tại các trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc không được chi dùng do những thiếu sót trong quá trình thực hiện các chương trình hỗ trợ sinh viên của Chính phủ Philippines.


Trụ sở Ủy ban Giáo dục đại học (CHEd) Philippines tại thủ đô Manila. Ảnh: ST

COA đã hé lộ những yếu kém trong công tác kiểm soát nội bộ của CHEd từ công tác phân bổ các suất hỗ trợ, quy trình xử lý và cấp tiền trợ cấp trong các chương trình Stufaps; đồng thời chỉ trích CHEd không tuân thủ theo Biên bản ghi nhớ số 13 năm 2014 và các quy định, quy chế kế toán và kiểm toán hiện hành của CHEd.

Trong năm 2014, CHEd đã mở 351.910 suất học bổng và phân bổ 5,2 tỷ Pê-sô để hỗ trợ 391.817 sinh viên nghèo đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trên cả nước, gấp gần 10 lần số sinh viên thụ hưởng thông thường, chủ yếu thông qua các suất học bổng 15.000 Pê-sô, gói trợ cấp 30.000 Pê-sô, các khoản vay trả sau khi ra trường 15.000 Pê-sô/1 năm học.

Các kiểm toán viên của COA đã phát hiện ra nhiều thiếu sót, trong đó bao gồm việc chi nhiều khoản thanh toán vượt gấp đôi thậm chí gấp vài lần trị giá 3,44 triệu Pê-sô cho hơn 700 sinh viên; ứng trước 108 triệu Pê-sô tiền mặt mà không thẩm định xem số tiền đó đã đến tay người thụ hưởng hay chưa; chậm trễ trong việc cấp tiền hỗ trợ cho ít nhất 25.442 sinh viên… Có tới 34 sinh viên nhận trợ cấp với tổng số tiền lên tới 384.000 Pê-sô không nằm trong danh sách được thụ hưởng của văn phòng CHEd tại miền Đông Visayas, cùng với đó 117,9 triệu Pê-sô tiền trợ cấp được thanh toán mà không có chứng từ phù hợp tại 3 văn phòng khu vực; 2,48 triệu Pê-sô tiền hỗ trợ bị sử dụng sai mục đích cho việc xây dựng 4 phòng học thí nghiệm tại Bắc Mindanao. Cơ quan Kiểm toán quốc gia cũng nhận thấy nhiều sai sót trong việc thực hiện các chương trình cho vay dành cho sinh viên các trường cao đẳng và đại học công lập với tổng số tiền phân bổ là 1,065 tỷ Pê-sô.

Được biết, sinh viên thụ hưởng phải đăng ký vào các khóa học ưu tiên do CHEd quy định tại các trường cao đẳng và đại học chính thống của Nhà nước, và phải đạt tối thiểu điểm trung bình. Văn phòng của CHEd tại các khu vực, các trường học tại các tỉnh sẽ tự xử lý quá trình xem xét hỗ trợ. Song sự đột biến về số suất hỗ trợ tài chính cho sinh viên thụ hưởng đã vượt quá năng lực giám sát của CHEd dẫn tới những thiếu sót trong hoạt động, từ đó tác động xấu đến việc thực hiện chương trình. COA chỉ trích CHEd tăng số lượng sinh viên thụ hưởng mục tiêu mà không bổ sung nhân sự làm việc tại bộ phận xử lý và cấp phát học bổng, dẫn tới chậm trễ trong xử lý đơn từ và nhiều khoản tiền hỗ trợ không được chi dùng.

Theo báo cáo của COA, CHEd đã không tuân thủ theo nguyên tắc của mình trong việc cấp các suất hỗ trợ tài chính theo vùng khi cơ quan này mở 340.280 suất hỗ trợ mới trong chương trình hỗ trợ tài chính Tulong Dunong. Đồng thời chỉ ra những thiếu sót, tồn tại của CHEd như: thiếu hiệu quả trong công tác giám sát các chương trình học bổng, các chi phiếu được xuất mà không có đủ chứng từ, cấp các khoản tiền ứng trước cho nhân sự của cơ quan trái với quy định, chậm trễ trong việc nộp các Báo cáo tài chính, sổ sách ghi chép không đầy đủ…

Phản hồi lại kết quả kiểm toán, CHEd đã đăng tải bản tường trình làm rõ những chỉ trích của COA trên website chính thức của CHEd. Chủ tịch CHEd Patricia Licuanan cho biết, tính đến ngày 15/12/2015, ngân sách hỗ trợ năm 2014 trị giá 1,2 tỷ Pê-sô với thời hạn 2 năm đã được hoàn trả đầy đủ và đảm bảo rằng những sinh viên thuộc dạng thụ hưởng sẽ được thanh toán hết. Được biết, Tòa án Tối cao Philippines đã vào cuộc để tiếp tục điều tra nhằm xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc phân bổ và sử dụng ngân sách hỗ trợ tài chính 1,2 tỷ Pê-sô này.

NGỌC QUỲNH
(Theo: Asia One và Manila Times)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201