Thứ Sáu, 19/4/2024 - 13:50:57 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Những thông tin tác động thị trường chứng khoán thế giới

THỨ BA, 14/07/2020 14:04:21 | QUỐC TẾ
(BKTO)- Thị trường chứng khoán thời gian tới dự kiến sẽ có nhiều biến động khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II bắt đầu.

 

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm


Wall Street bắt đầu mùa công bố kết quả kinh doanh quý II

Mùa kết quả kinh doanh tồi tệ nhất trong nhiều năm bắt đầu nhưng thị trường chứng khoán có thể phớt lờ những thông tin liên quan tới lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm miễn là các doanh nghiệp đang cho thấy một số dấu hiệu phục hồi phía trước.

Lợi nhuận các doanh nghiệp trên S&P 500 dự kiến sẽ giảm 44%, đây là quý tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính khi S&P 500 giảm 67% trong quý IV/2008, theo dữ liệu từ Refinitiv.

Đây cũng được dự đoán là quý tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng đại dịch, cho thấy mức độ thiệt hại về lợi nhuận của doanh nghiệp khi nền kinh tế suy thoái hơn 30%.

Các tập đoàn lớn như JPMorgan, Bank of America, Goldman Sachs và Wells Fargo sẽ công bố báo cáo tài chính trong tuần này với mức dự báo lợi nhuận sụt giảm hơn 52%, theo Refinitiv.

“Các doanh nghiệp sắp sửa cho chúng ta thấy quý tồi tệ nhất của họ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, vì rất nhiều công ty đã đưa ra dự báo kết quả kinh doanh nên nhà đầu tư sẽ không hoàn toàn bất ngờ vì điều này. Thay vào đó, nhà đầu tư sẽ xem xét xu hướng của công ty kể từ khi kết thúc quý II. Việc gia tăng các trường hợp Covid-19, triển vọng từ việc quản trị doanh nghiệp và hiệu suất về giá đều có thể tác động tới tâm lý nhà đầu tư và điều đó có thể dẫn đến thị trường hành động khác đi”, Lindsey Bel, chiến lược gia đầu tư tại Ally Invest nói.

“Tôi cho rằng nhà đầu tư hiện tại đang không quan tâm đến các con số. Thay vào đó, họ muốn nghe những gì mà các công ty phát biểu. Lợi nhuận của các công ty công nghệ là yếu tố quan trọng nhất, khi họ cho biết rằng triển vọng của các công ty mình là tuyệt vời, do đó cổ phiếu của chúng tôi xứng đáng ở mức cao nhất mọi thời đại”, Peter Boockvar-chiến lược gia đầu tư chính của Bleakley Adivsory Group cho biết.

Dữ liệu kinh tế của Mỹ

Trong tuần tới, có một số báo cáo kinh tế quan trọng bao gồm dữ liệu lạm phát vào thứ Ba (14/7) và doanh số bán lẻ vào thứ Năm (16/7).

Trong tháng trước, doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng mạnh bất ngờ 17,7%, nhưng trong tháng này các nhà kinh tế đang theo dõi chặt chẽ để xem liệu sự đảo ngược của việc tái mở cửa và các chậm trễ khác có ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Trung Quốc công bố GDP quý II

Trung Quốc sẽ công bố GDP quý II vào ngày 15/7. Nền kinh tế Trung Quốc có khả năng tăng trưởng 1,1% trong quý II khi có sự phục hồi trong sản xuất và tiêu dùng từ mức giảm 6,8% trong quý I, theo dự báo của các nhà kinh tế được khảo sát bởi Nikkei và Nikkei Quick News.

Tommy Wu - nhà kinh tế hàng đầu tại Oxford Economics dự báo tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc là 1,5%.

“Chúng tôi hy vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi từ quý II trở đi, chủ yếu là do đầu tư và sản xuất công nghiệp”, ông nói.

“Sản xuất công nghiệp, đầu tư tài sản cố định và ngành dịch vụ đã tăng trưởng trở lại vào tháng 5”, Aidan Yao - chuyên gia kinh tế thị trường mới nổi của châu Á tại AXA Investment Manager cho biết.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ công bố chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 6, được kỳ vọng sẽ gia tăng 4,7% từ mức tăng 4,4% trong tháng 5.

Cuộc họp quyết định lãi suất của ECB

Sáu thành viên của Ban điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và 16 thống đốc của các ngân hàng trung ương khu vực EU sẽ bỏ phiếu để thiết lập mức lãi suất. Đây cũng là yếu tố mà các trader thường xuyên theo dõi vì sự thay đổi của lãi suất trong ngắn hạn là yếu tố chính trong định giá tiền tệ.

Tuy nhiên, mức lãi suất được các nhà kinh tế dự báo vẫn tiếp tục duy trì ở mức 0%. 

Thông tin tích cực về vắc-xin Covid-19

Chứng khoán Âu, Mỹ tăng tốt trong phiên cuối tuần qua (10/7) nhờ thông tin tích cực về vắc-xin ngừa Covid và thông tin kinh tế khả quan từ Mỹ tới Ý và Pháp.

Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng trở lại trong phiên cuối tuần khi thông tin tích cực về thuốc kháng sinh của Gilead Science Inc bù đắp cho nỗi sợ số ca lây nhiễm Covid-19 liên tiếp lập kỷ lục mới trong một ngày tại Mỹ. Trong đó, Nasdaq có lần thứ 6 thiết lập đỉnh cao lịch sử trong 7 phiên giao dịch gần đây.

Ngoài ra, dữ liệu kinh tế tiếp tục cải thiện khi số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất gần 4 tháng vào tuần trước, trong khi sản lượng công nghiệp của Ý và Pháp cải thiện mạnh trong tháng 5 sau khi sụt giảm 2 tháng trước do lênh phong tỏa để đối phó với Covid.

Kết thúc phiên 10/7, chỉ số Dow Jones tăng 369,21 điểm (1,44%), lên 26.075,30 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 32,99 điểm (1,05%), lên 3.185,04 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 69,69 điểm (0,66%), lên 10.617,44 điểm.

Phiên tăng cuối tuần giúp phố Wall có tuần tăng thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, Dow Jones tăng 0,96%, S&P tăng 1,76% và Nasdaq thậm chí tăng tới 4,01%.

Tương tự, cổ phiếu châu Âu cũng đã tăng vào thứ Sáu sau khi dữ liệu sản lượng công nghiệp lạc quan từ Ý và Pháp làm tăng hy vọng về sự phục hồi kinh tế, ngay cả khi các trường hợp coronavirus trên toàn thế giới tăng đột biến.

Kết thúc phiên 10/7, chỉ số FTSE 100 tại Anh tăng 45,79 điểm (0,76%), lên 6.095,41 điểm. Chỉ số DAX tại Đức tăng 144,25 điểm (1,15%), lên 12.633,71 điểm. Chỉ số CAC40 tại Pháp tăng 49,48 điểm (1,01%), lên 4.970,48 điểm.

Chứng khoán châu Âu có sự trái chiều, trong khi chứng khoán Anh có tuần giảm thứ 3 liên tiếp, chứng khoán Pháp quay đầu giảm trở lại sau tuần hồi phục trước đó, thì chứng khoán Đức lại có tuần tăng thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, chỉ số FTSE 100 giảm 1,01%, chỉ số DAX tăng 0,84% và CAC40 giảm 0,73%.
 
NAM SƠN (Tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201