Thứ Sáu, 29/3/2024 - 15:45:46 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Những điểm khác biệt chính giữa hai hiệp định UKVFTA và EVFTA

THỨ TƯ, 30/12/2020 11:15:00 | QUỐC TẾ
(BKTO) - Cam kết miễn thuế theo hạn ngạch của Vương quốc Anh đối với 12 mặt hàng nông sản của Việt Nam khác với cam kết cùng loại của EU trong EVFTA.


Đại sứ Việt Nam Trần Ngọc An và Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Edward Ward ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh. (Ảnh: TTXVN phát)

Trong năm 2020, Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh châu Âu (EU) gọi là EVFTA và Hiệp định Thương mại Tự do với Vương quốc Anh (UKVFTA), mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế-thương mại với châu Âu.

Có thể nói, UKVFTA kế thừa những nội dung cơ bản của EVFTA. Tham tán Thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh, Nguyễn Cảnh Cường, người từng theo sát quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Anh, cho biết cam kết giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình trong EVFTA và UKVFTA là giống nhau.

Tuy nhiên, cam kết miễn thuế theo hạn ngạch của Vương quốc Anh đối với 12 mặt hàng nông sản của Việt Nam khác với cam kết cùng loại của EU trong EVFTA.

Đoàn đàm phán Việt Nam đã rất nỗ lực và đạt được kết quả hạn ngạch thuế quan đối với gạo thơm mang tính đột phá. Hạn ngạch thuế quan này sẽ giúp gạo Việt Nam có lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị phần tại Vương quốc Anh trong thời gian tới.

Ngoài ra, cam kết mở cửa thị trường dịch vụ của Việt Nam cho các doanh nghiệp Anh không hoàn toàn giống trong EVFTA vì thế mạnh và nhu cầu tiếp cận thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp Anh không giống các doanh nghiệp EU. Nhìn chung, Việt Nam không có thêm cam kết trong UKVFTA so với EVFTA.

Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường cho rằng UKVFTA là một món quà kịp thời đầy ý nghĩa của Chính phủ hai nước tặng cộng đồng doanh nghiệp giữa mùa Đông 2020 đầy khó khăn thử thách.

Hiệp định này không chỉ tháo gỡ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan đối với giao thương giữa hai nước mà còn là một sự đảm bảo chắc chắn của Chính phủ giúp các doanh nghiệp vững tin chọn lựa thị trường và đối tác cho các kế hoạch đầu tư-sản xuất-phân phối mang tầm chiến lược ở cả hai nước và các thị trường lân cận.

UKVFTA đã trở thành một trong những công cụ giúp Việt Nam tăng cường chính sách mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế. Cùng với các FTA khác và chính sách công nghiệp hóa, UKVFTA sẽ giúp Việt Nam phát triển và hiện đại hóa nền kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm mới, tăng thu nhập cho người lao động, thúc đẩy tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường.

Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường cho biết để có thể tận dụng các cơ hội do UKVFTA mang lại, doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao trình độ thương mại chuyên nghiệp . Các doanh nghiệp Anh sẽ có sự điều chỉnh mạnh mẽ về thị trường và bạn hàng để tận dụng UKVFTA khi và chỉ khi các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được kỳ vọng về trình độ chuyên môn và niềm tin của họ.

Ông cho rằng gần 100.000 sinh viên Việt Nam tốt nghiệp các trường đại học tại Vương quốc Anh là một nguồn tài nguyên quý giá mà các doanh nghiệp Việt Nam không thể bỏ qua nếu muốn phát triển quan hệ hợp tác với người Anh.

Bên cạnh việc tìm hiểu luật pháp và phương thức kinh doanh tại Anh, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần hiểu rõ văn hóa kinh doanh tại Anh để tránh những hiểu lầm và bất hòa không đáng có./.
 
Theo vietnamplus.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201