Thứ Sáu, 19/4/2024 - 06:11:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Mỹ điều chỉnh nhiều quy định thuế nhằm kiểm soát lạm phát

THỨ BA, 25/10/2022 15:45:00 | QUỐC TẾ
(BKTO) - Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) thông báo sẽ điều chỉnh nhiều quy định thuế nhằm kiểm soát lạm phát trong bối cảnh nhiều loại mặt hàng, đặc biệt lương thực đang có mức tăng kỷ lục.


Chỉ số giá lương thực tại Mỹ đã tăng 11,4% trong tháng 8 vừa qua - Nguồn: Ukparentslounge


Giá lương thực tại Mỹ tăng kỷ lục

Giá thực phẩm tăng đã đẩy lạm phát tại Mỹ cao trở lại vào tháng 8/2022, mặc dù giá xăng đã "hạ nhiệt". Theo Mark Hamrick, nhà phân tích kinh tế cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính tiêu dùng Bankrate.com (Mỹ), trước tình hình giá cả tăng cao, người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, thực phẩm không phải là một mặt hàng mà người dân có thể tiết kiệm tùy ý. Theo ông, việc "thắt chặt hầu bao" trong lĩnh vực thực phẩm là thách thức lớn đối với người dân.

Theo số liệu về chỉ số giá tiêu dùng mới nhất của Mỹ, riêng chỉ số giá lương thực đã tăng 11,4% trong tháng 8 vừa qua, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong 12 tháng kể từ tháng 5/1979. Chỉ số giá thực phẩm tại nhà, một thước đo đánh giá sự thay đổi giá tại cửa hàng thực phẩm, tăng 13,5% trong tháng 8, cũng là mức cao nhất trong 43 năm. Giá các mặt hàng chủ lực như trứng, sữa, ngũ cốc, bánh mì và bơ ghi nhận một số mức tăng mạnh, tiếp tục làm căng thẳng ngân quỹ của các hộ gia đình.

Lạm phát cũng khiến nhiều công ty thực phẩm và đồ uống, bao gồm Coca-Cola và PepsiCo, tăng giá đồ uống và hàng đóng gói. Một số doanh nghiệp lựa chọn việc đóng gói hàng nhỏ hơn hoặc thay đổi các thành phần bớt tốn kém hơn.

Edgar Dworsky, người sáng lập của trang thông tin tiêu dùng Consumer World, cho biết: "Các nhà sản xuất biết rằng, hầu hết người mua hàng sẽ ngay lập tức nhận thấy giá tăng, nhưng họ ít có khả năng nhận thấy việc giảm khối lượng tịnh của sản phẩm hoặc việc chuyển sang sử dụng các nguyên liệu rẻ hơn".

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện các bước đi tích cực để chống lại đà tăng của lạm phát và một cuộc khảo sát được công bố vào đầu tuần này bởi chi nhánh Fed ở New York cho thấy, người tiêu dùng ngày càng bớt lo sợ về việc giá cả tăng cao - mặc dù họ vẫn cho rằng tỷ lệ lạm phát của Mỹ sẽ ở mức 5,7%/năm kể từ thời điểm hiện tại.

Điều chỉnh nhiều quy định thuế hỗ trợ người dân

Trước bối cảnh trên, IRS mới đây đã thông báo sẽ điều chỉnh nhiều quy định thuế nhằm kiểm soát lạm phát. Những điều chỉnh được thực hiện sẽ bao gồm từ khung thuế thu nhập cá nhân đến khấu trừ tiêu chuẩn, giúp người đóng thuế có thể tiết kiệm được tiền ở một mức độ nhất định.

Những điều chỉnh được IRS được thực hiện hàng năm tuy nhiên trong bối cảnh lạm phát ở mức cao kỷ lục 40 năm và người dân cần được hỗ trợ, do nhiều người gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn thực phẩm và xăng khiến những điều chỉnh này có ý nghĩa hơn.

Giám đốc phụ trách kế hoạch thuế của một cơ quan tư vấn, Tim Steffen, cho biết một cặp vợ chồng có thu nhập 200.000 USD trong cả hai năm 2022 và 2023 sẽ tiết kiệm 900 USD tiền thuế trong năm tới, nhờ phần thu nhập được hưởng mức thuế thấp lớn hơn.

Nhà nghiên cứu Barry Bosworth tại Brookings Institution cho rằng nhiều điều chỉnh mang lại không nhiều tác động, nhưng sẽ giúp giảm tiền thuế của hầu hết người đóng thuế.
 
Nam Sơn
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201