Thứ Năm, 28/3/2024 - 18:04:03 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Làn sóng lây nhiễm thứ ba đe dọa sư phục hồi kinh tế của EU

THỨ HAI, 15/03/2021 15:11:55 | QUỐC TẾ
(BKTO)- Một làn sóng lây nhiễm thứ ba của đại dịch Covid hiện đang quay trở lại trên phần lớn lãnh thổ châu Âu. Do đó, nhiều quốc gia chậm chạp trong việc tiêm chủng vắc-xin đang chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh về số ca bệnh.

 

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm.


Gia tăng ca nhiễm

Tỷ lệ lây nhiễm ở EU hiện đang ở mức cao nhất kể từ đầu tháng Hai, với sự lây lan của các biến thể mới của virus Covid-19 được cho là nguyên nhân dẫn đến phần lớn sự gia tăng gần đây.

Một số quốc gia hiện đang chuẩn bị áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt mới trong vài ngày tới. Tại Ý, các nhà chức trách ghi nhận hơn 27.000 trường hợp mắc mới và 380 trường hợp tử vong vào thứ Sáu. Thủ tướng Mario Draghi cho biết: Hơn một năm sau khi bắt đầu tình trạng khẩn cấp về sức khỏe, chúng tôi đang phải đối mặt với một làn sóng nhiễm bệnh mới.

Từ hôm nay, hầu hết các khu vực của Ý sẽ bị cấm cửa và người dân sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà để làm những việc vặt cần thiết. Hầu hết các cửa hàng sẽ đóng cửa, cùng với các quán bar và nhà hàng.

Tại Pháp, các nhà chức trách đã thông báo về một tình huống tồi tệ tương tự, với Bộ trưởng Y tế Olivier Véran mô tả tình hình ở khu vực Paris lớn hơn là căng thẳng và đáng lo ngại. Ông tiết lộ: “Cứ 12 phút, một người Paris được đưa vào giường chăm sóc đặc biệt.

Tổng thống Macron đã áp đặt lệnh giới nghiêm và các hạn chế xã hội khác ở một số khu vực, và nhiều bác sĩ hiện đang thúc ép ông đưa ra lệnh hạn chế toàn quốc như một vấn đề cấp bách.

Tại Đức, 12.674 trường hợp nhiễm Covid mới đã được báo cáo vào 13/3, tăng 3.117 trường hợp so với tuần trước, khi người đứng đầu cơ quan bệnh truyền nhiễm của nước này thừa nhận rằng nước này hiện đang nằm trong tầm ngắm của đợt thứ ba của Covid-19.

Tương tự ở Ba Lan, 17.260 trường hợp nhiễm COVID-19 mới đã được báo cáo vào thứ Tư tuần trước, đây là số ca bệnh mới trong ngày cao nhất kể từ tháng 11/2020. Các quan chức chính phủ cho biết các biện pháp hạn chế đại dịch mới có thể sẽ được công bố trong tuần này. Ba Lan đã áp đặt các hạn chế chặt chẽ đối với các cuộc tụ họp xã hội, hầu hết các trường học đều đóng cửa và các nhà hàng chỉ có thể phục vụ bữa ăn cho người đi giao.

Ngoài ra, cả Hungary và Cộng hòa Séc đều báo cáo tỷ lệ lây nhiễm cao và tử vong do Covid và các quan chức y tế cảnh báo số liệu có thể trở nên tồi tệ hơn trong những tuần tới.

Ẩn họa đe dọa sự phục hồi của kinh tế

Chuyên gia kinh tế trưởng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) Laurence Boone đã chỉ ra thực tế rằng, nếu các quốc gia không thúc đẩy việc tiêm chủng có nguy cơ làm suy yếu các gói kích thích tài chính hỗ trợ nền kinh tế. Đơn cử như, việc chậm trễ tiêm vắc-xin ở châu Âu khiến người dân khó quay lại cuộc sống bình thường. Nếu Chính phủ không kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh do các biến thể mới có thể làm cho việc bơm tiền vào nền kinh tế không thể phát huy được hiệu quả.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, đại dịch COVID-19 sẽ nới rộng khoảng cách giàu nghèo ở các nước châu Âu nếu các nhà hoạch định chính sách không có các biện pháp đủ mạnh nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, đồng thời hỗ trợ các nền kinh tế cho đến khi đại dịch kết thúc.

Ðể tiếp tục thúc đẩy đà phục hồi kinh tế, các chuyên gia thống nhất cho rằng, thế giới cần tiếp tục tiến hành các biện pháp cứu trợ và hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi khả năng phục hồi kinh tế có thể lâu hơn dự kiến...
 
Theo Theguardian

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201