Thứ Tư, 24/4/2024 - 02:51:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Không có bằng chứng nào cho thấy Covid-19 đang suy yếu

THỨ TƯ, 03/06/2020 17:52:11 | QUỐC TẾ
(BKTO) - Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng nhiều nhà khoa học đều nhận định rằng, hiện vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy virus SARS-CoV-2 đang dần suy yếu.

 

Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học của WHO tại cuộc họp về Covid-19 tại Geneva, Thụy Sĩ


Vào cuối tuần trước, GS. Alberto Zangrillo - Trưởng khoa chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện San Raffaele ở Lombardy (Italy) phát biểu trên sóng truyền hình rằng, virus SARS-CoV-2 hiện không còn tồn tại về lâm sàng.

Nhưng Maria Van Kerkhove - nhà dịch tễ học của WHO và một số chuyên gia khác về virus và các bệnh truyền nhiễm lại cho rằng tuyên bố của ông Zangrillo không có bằng chứng khoa học.

Theo các chuyên gia, không có dữ liệu cho thấy virus corona mới đang thay đổi, dù ở các dạng lây nhiễm hay mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

“Xét về khả năng truyền nhiễm, không có gì thay đổi và xét về mức độ nghiêm trọng cũng không có gì thay đổi” - bà Van Kerkhove nói với các phóng viên.

Khi virus lây lan, chúng hoàn toàn có khả năng biến đổi để thích nghi với môi trường mới. Đại dịch cho đến nay đã lây nhiễm cho hơn 6 triệu người. Và vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh được sự suy yếu dần của Covid- 19.

Martin Hibberd - Giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Anh cũng khẳng định các nghiên cứu lớn về sự biến đổi của SARS-CoV-2 không cho thấy dấu hiệu nào là chủng virus này đang suy yếu.

“Với dữ liệu từ hơn 35.000 bộ gen virus, hiện tại không có bằng chứng cho thấy sự khác biệt đáng kể xét về đến mức độ nghiêm trọng của virus” - ông Hibberd cho biết.

Zangrillo - Bác sĩ riêng của cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi cho biết, ý kiến của ông được ủng hộ bởi một nghiên cứu sẽ được công bố vào tuần tới do nhà khoa học Massimo Clementi thực hiện.

Ông Zangrillo chia sẻ với Reuters: “Chúng tôi chưa bao giờ nói rằng virus SARS-CoV-2 đã biến đổi, chúng tôi chỉ nói rằng sự lây nhiễm giữa virus và con người chắc chắn đã thay đổi”. Bởi ngày càng có nhiều triệu chứng khác nhau xuất hiện ở những người nhiễm bệnh, thậm chí có nhiều ca còn không xuất hiện triệu chứng.

Nghiên cứu của nhà khoa học Clementi - Giám đốc phòng thí nghiệm vi sinh và virus tại Bệnh viện San Raffaele đã so sánh các mẫu virus từ bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện có trụ sở tại Milan vào tháng 3 với các mẫu virus từ bệnh nhân nhiễm bệnh vào tháng 5.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy một sự khác biệt đáng kể giữa lượng virus của bệnh nhân nhập viện vào tháng 3 so với những người nhập viện vào tháng 5”, Giáo sư Zangrillo nói.

Dù vậy, Oscar MacLean - một chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu virus của Đại học Glasgow (Anh) cho biết, các ý kiến cho rằng virus SARS-CoV-2 đang suy yếu là không có bằng chứng khoa học và cũng không hợp lý dựa trên cơ sở di truyền.

Các chuyên gia và đại diện của Đại học Johns Hopkins, Trung tâm y tế Wake Forest Baptist, Đại học George Washington và Northwell Health cũng cho biết không có nghiên cứu nào cho thấy virus đã thay đổi.

Leana Wen - một bác sĩ cấp cứu và giáo sư y tế công cộng tại Đại học George Washington cho biết, ý kiến của bác sĩ người Ý Alberto Zangrillo rất nguy hiểm vì nó mang lại sự trấn an khi chưa được kiểm chứng. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy đã có sự thay đổi về coronavirus. Nó là một bệnh có khả năng truyền nhiễm rất cao, rất dễ lây lan và chúng ta cần cảnh giác hơn bao giờ hết.
 
AN CHI (theo Reuters)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201