Thứ Năm, 28/3/2024 - 17:42:12 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đề xuất gỡ khó cho thu phí tự động không dừng

THỨ BA, 26/05/2020 16:05:00 | QUỐC TẾ
(BKTO) - Sau nhiều lần gia hạn tiến độ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT có phương án tổng thể triển khai dự án với mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, Bộ GTVT tập trung vào đề xuất sửa đổi Quyết định 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng về thu phí không dừng làm cơ sở pháp lý tiếp tục thực hiện dự án nêu trên.

Xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng


Xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng

Ông Nguyễn Viết Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, để phát huy hiệu quả dự án, điểm quan trọng nhất sửa đổi Quyết định 07/2017/QĐ-TTg là thay vì bắt buộc tất cả các làn thu phí không dừng (ETC) sẽ duy trì 1 làn hỗn hợp mỗi chiều lưu thông, dành cho xe chưa kịp dán thẻ và chưa kịp nạp tiền lưu thông. Việc duy trì làn hỗn hợp sẽ thực hiện đến khi đủ điều kiện sẽ chuyển toàn bộ các làn sang thu phí không dừng.

“Để giải quyết tình trạng xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng, các trạm sẽ phân làn thuần thu phí không dừng, xe nào đi vào làn này sẽ bị phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP”, ông Huy nói.

Điều 12, khoản 3 nêu rõ: Trong từng điều kiện cụ thể, nhà cung cấp dịch vụ thu phí có thể cho các phương tiện này sử dụng làn thu phí điện tử không dừng và sẽ ghi nợ trên tài khoản và thông báo cho chủ phương tiện biết.

Chủ phương tiện có nghĩa vụ nộp tiền vào tài khoản thu phí để thanh toán trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo. Hết thời hạn trên, nếu chủ phương tiện vẫn không nộp tiền thanh toán, nhà cung cấp dịch vụ thu phí sẽ từ chối cung cấp dịch vụ, và khởi kiện đối với chủ phương tiện hoặc thực hiện việc khởi kiện theo pháp luật.

Đề cập việc tháo gỡ khó khăn tài chính, ông Huy cho biết, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định: “Trong trường hợp việc trích chi phí cho dự án thu phí không dừng không đảm bảo tính khả thi theo phương án tài chính, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định việc tiếp tục thu phí tại một số trạm thu phí sau khi hết thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án để hoàn vốn cho dự án ETC”.

Trong dự thảo Quyết định sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất cho phép nhà đầu tư dự án BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động thoả thuận về đơn vị quản lý trạm thu phí. Thay vì nhà đầu tư dự án BOT bắt buộc phải chuyển giao quyền quản lý, vận hành trạm thu phí cho đơn vị thu phí tự động như đã nêu trong Quyết định 07/2017/QĐ-TTg.

Ngoài ra, dự thảo bổ sung quy định chế tài, bao gồm cả việc dừng thu phí đối với trạm BOT không thực hiện việc triển khai ETC đúng tiến độ yêu cầu.

Phân định rõ trách nhiệm

Dự thảo sửa đổi Quyết định 07/2017/QĐ-TTg cũng bổ sung trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc phối hợp, hướng dẫn các nghiệp vụ liên quan đến thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Theo đó, chủ phương tiện có trách nhiệm nộp tiền vào tài khoản thu phí qua hình thức nộp tiền vào ví điện tử hoặc hình thức khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Dự thảo cũng bổ sung quy định nộp phí điện tử theo tháng, quý. Trường hợp chủ phương tiện sử dụng dịch vụ mà tài khoản không có, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động ghi nợ trên tài khoản và thông báo cho chủ phương tiện.

Ngân hàng Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm việc hướng dẫn mở tài khoản thu phí, liên kết tài khoản và xử lý lãi phát sinh trên các tài khoản liên quan đến hoạt động thu phí điện tử không dừng theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến 4 dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) còn vướng, Điều 23 của dự thảo nêu rõ trách nhiệm của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong việc xác định nguồn vốn triển khai hệ thống ETC tại các dự án cao tốc do VEC quản lý.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT sẽ làm việc với VEC nghe về phương án đầu tư 4 tuyến còn lại, hình thức, nguồn vốn đầu tư để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng.

Về việc giải quyết vướng mắc ký hợp đồng giữa các bên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, hợp đồng, phụ lục hợp đồng được ký theo quy định tại Quyết định 07/2017. Tuy nhiên, những điều khoản nào trong hợp đồng chưa rõ, đang còn nhiều ý kiến, Bộ GTVT sẽ cho phép đưa vào điều khoản hợp đồng, sau khi ban hành Quyết định 07/2017/QĐ-TTg sửa đổi sẽ điều chỉnh hợp đồng.

Điều 25 của dự thảo cũng phân rõ trách nhiệm của nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (chủ đầu tư BOT). Theo đó, chủ đầu tư BOT có trách nhiệm: Ký hợp đồng dịch vụ thu phí không dừng với nhà cung cấp dịch vụ thu phí để triển khai thực hiện; uỷ quyền cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí phát hành chứng từ thu phí điện tử không dừng; giám sát hoạt động thu phí (bao gồm cả hình thức thu phí điện tử không dừng và một dừng); thực hiện việc đầu tư, xây dựng, lắp đặt, vận hành, quản lý hệ thống thiết bị thu phí không dừng đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng điện tử của nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Đáng chú ý, trong phần trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ thu phí (Điều 26), dự thảo nêu rõ, nhà cung cấp dịch vụ thu phí không được phép chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết ngay khi được Thủ tướng ký ban hành, tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng sẽ được đẩy nhanh hơn, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.

Đối với dự án giai đoạn 2, hiện Bộ GTVT đã yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đến ngày 30/5 phải thành lập được doanh nghiệp dự án để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, trong thời gian chờ những việc song hành như ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT, mua sắm thiết bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đôn đốc và chịu trách nhiệm về tiến độ.
 
Theo baochinhphu.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201