Thứ Năm, 16/5/2024 - 07:17:42 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chính quyền Western Cape, Nam Phi thiếu trách nhiệm giải trình sau kết quả kiểm toán xã hội

THỨ NĂM, 10/11/2016 09:00:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Nhà vệ sinh hư hỏng, cơ sở hạ tầng kém chất lượng, điều kiện an toàn cho học sinh không được đảm bảo là những vấn đề nổi bật trong bản báo cáo của cuộc kiểm toán xã hội các trường học tại tỉnh Western Cape (tây nam Nam Phi), do Tổ chức Giáo dục công bằng (EE) tiến hành.

Học sinh tập trung biểu tình phản đối tình trạng cơ sở hạ tầng, điều kiện vệ sinh và an toàn học đường không được đảm bảo Ảnh: ST


Cuộc kiểm toán bắt đầu được thực hiện từ cuối năm 2015. Dữ liệu của bản báo cáo được tổng hợp từ 912 bản câu hỏi, 220 người tham gia phỏng vấn và 229 cuộc kiểm tra hiện trường ở 244 trường học với tổng số hơn 217 nghìn học sinh. Các kết luận và phương pháp luận do 5 chuyên gia nghiên cứu về giáo dục của các trường đại học trong nước đánh giá và thông qua.

Cuộc kiểm toán xã hội đã phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy, những vấn đề nghiêm trọng về vệ sinh và cơ sở hạ tầng nói chung. 74% số trường học được kiểm toán không có nhà vệ sinh cho học sinh khuyết tật, con số này ở khu vực nông thôn là 86%. Những trường học có nhà vệ sinh thì hầu hết đều hư hỏng và không đảm bảo vệ sinh do trường không đủ tiền thuê lao công. Nhiều trường học được xây bằng vật liệu không phù hợp và nguy hiểm như amiăng. Bên cạnh đó, bản báo cáo cũng chỉ ra những vấn đề liên quan đến an toàn học đường như bạo lực học đường hay quấy rối tình dục. 

Theo ông Nishal Robb - Trưởng Văn phòng EE tại Western Cape - mục tiêu của cuộc kiểm toán xã hội này là để buộc Bộ trưởng Bộ Giáo dục phải thừa nhận những yếu kém tại các trường học công là mang tính hệ thống, chứ không chỉ riêng một vài trường hợp. Ông Robb cho biết: “Việc thu thập, tổng hợp dữ liệu gặp khó khăn vì các hiệu trưởng, giáo viên và nhà quản lý lo sợ sẽ bị phạt nếu lên tiếng. Chúng tôi phải đảm bảo rằng tên tuổi của họ được nặc danh”. EE đã kêu gọi sự tham gia của các học sinh trong việc phát hiện các vấn đề vì đây là cuộc kiểm toán theo phương pháp tiếp cận hướng tới cộng đồng, nên các bên liên quan sẽ đều có vai trò tham gia. 

Ngày 20/9, các thành viên của EE đã gửi các thông tin và phát hiện từ cuộc kiểm toán lên bà Debbie Schafer - Giám đốc Sở Giáo dục Western Cape, trong đó yêu cầu: Các cơ quan hữu quan cần nỗ lực phối hợp để giải quyết vấn đề an toàn học đường; Sở Giáo dục Western Cape cần thực hiện kiểm toán các trường học không có điều kiện cơ sở hạ tầng phù hợp cho học sinh khuyết tật và xây dựng đề án khẩn để cung cấp cơ sở hạ tầng này; đồng thời yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục Western Cape lên tiếng xin lỗi về những vấn đề nghiêm trọng được phát hiện trong hệ thống giáo dục của tỉnh do vi phạm lời tuyên thệ khi nhậm chức.

Bà Debbie Schafer giải thích rằng, cơ quan của bà cần thông tin chi tiết về các trường học đã vi phạm quyền tiếp cận giáo dục công bằng và yêu cầu nhóm vận động hành lang EE nêu cụ thể tên các trường vi phạm. Bà Schafer hứa sẽ xem xét một cách cẩn trọng bản báo cáo hơn 100 trang này và các bên liên quan bị ảnh hưởng như Cơ quan Phát triển Xã hội và Sở Giao thông. 

Theo phát ngôn viên của Sở Giáo dục Western Cape, EE nhận được phản hồi từ Sở trước ngày 24/10. Song cho tới nay vẫn chưa có động thái nào được thực hiện, không có yêu cầu nào được đáp ứng. Chính quyền tỉnh hầu như phớt lờ trước những chỉ trích của EE. Phản hồi lại, những người đòi công bằng, trong đó có hơn 100 học sinh cấp ba từ hơn 30 trường học tại Western Cape đã tập trung biểu tình gây tắc nghẽn nhiều tuyến đường lớn. Mục đích của cuộc biểu tình là để phản đối điều kiện vệ sinh và an toàn không được đảm bảo tại các trường học, đồng thời yêu cầu chính quyền Western Cape phải tổ chức một cuộc điều trần công khai và giải trình trách nhiệm trước các học sinh và phụ huynh.

Axole Nziweni - một học sinh lớp 10 của Trường Thandokhulu - cho biết, họ phản đối vì bà Debbie Schafer đã không phản hồi lại bản báo cáo của cuộc kiểm toán xã hội mà EE đệ trình lên. “Chúng tôi muốn điều kiện vệ sinh và an ninh tốt hơn tại trường học” - học sinh này thổ lộ. 

Được biết, EE là một tổ chức cộng đồng có sứ mệnh đảm bảo chất lượng và sự công bằng trong hệ thống giáo dục của Nam Phi thông qua các nhà hoạt động xã hội và nhóm vận động hành lang. Các chiến dịch của EE đều được thực hiện trên cơ sở các nghiên cứu về chính sách nhằm hướng tới giáo dục công bằng cho tất cả người dân.

NGỌC QUỲNH (Theo Equal Education và Cape Talk)

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201