Thứ Sáu, 29/3/2024 - 05:48:55 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Các quốc gia tung gói hỗ trợ khổng lồ tái thiết nền kinh tế

THỨ BA, 19/05/2020 22:15:00 | QUỐC TẾ
(BKTO)- Nhằm tái thiết nền kinh tế trước ảnh hưởng khủng khiếp từ "cơn bão" Covid-19, chính phủ các quốc gia như Đức, Pháp hay Indonexia đã có những hành động nhằm đưa ra những gói hỗ trợ khổng lồ.

Với gói kích thích 43 tỷ USD, thâm hụt ngân sách năm nay của Indonesia sẽ tăng lên mức 6,27% GDP - Nguồn: Sưu tầm


43 tỷ USD để kích thích nền kinh tế Indonexia

Chính phủ Indonesia đang triển khai chương trình kích thích kinh tế trị giá 641.170 tỷ rupiah (43 tỷ USD), lớn hơn khoản tiền được công bố trước đó, nhằm giảm nhẹ tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đối với các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), cũng như các DN nhà nước (SOE).

Phát biểu tại họp báo ngày 18/5, Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho biết chương trình phục hồi kinh tế quốc gia của Chính phủ Indonesia sẽ tăng cường hỗ trợ cho mạng lưới an sinh xã hội, cấp các ưu đãi thuế, bơm vốn cho các SOE và miễn giảm lãi suất tín dụng cho các MSME.

Theo bà Mulyani, các nỗ lực này nhằm mục đích kích thích cung-cầu để phục hồi kinh tế. Với quy mô của gói kích thích trên, dự kiến, thâm hụt ngân sách năm nay sẽ tăng lên mức 6,27% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cao hơn so với kế hoạch ban đầu là 5,07% GDP.

Theo kế hoạch trên, chính phủ sẽ cứu trợ 12 SOE, chủ yếu dưới hình thức hoàn trả các chương trình trợ cấp và đầu tư vốn lưu động, nhằm giảm tác động của đại dịch. Các chủ thể được ưu tiên gồm Công ty Điện lực nhà nước PLN, Công ty Dầu khí Pertamina và Hãng Hàng không quốc gia Garuda.

Bộ trưởng Mulyani nhấn mạnh rằng kế hoạch này sẽ hỗ trợ cho các SOE đóng “vai trò chiến lược”, đang bị ảnh hưởng của đại dịch.

Chính phủ cũng sẽ miễn giảm lãi suất, tổng trị giá 34.150 tỷ rupiah, cho khoảng 60 triệu khách hàng nhằm ứng phó với đại dịch. Ngoài ra, 87.590 tỷ rupiah sẽ dùng để hỗ trợ các chương trình tái cơ cấu nợ của cho các ngân hàng. Mạng lưới an sinh xã hội sẽ được cấp 172.100 tỷ rupiah, cao hơn nhiều so với kế hoạch trước đó là 110.000 tỷ rupiah. Quyết định tăng ngân sách dành cho mạng lưới an sinh xã hội được đưa ra dựa trên một dự báo của chính phủ, theo đó 1,89-4,89 triệu người sẽ rơi vào cảnh nghèo đói và 3-5,23 triệu người có thể bị mất việc do ảnh hưởng của đại dịch.

Ngoài ra, Bộ trưởng Mulyani cho biết thêm chính phủ tiếp tục miễn giảm tiền điện cho hộ gia đình có mức tiêu thụ điện 450 VA/tháng và giảm giá 50% cho khách hàng có mức tiêu thụ điện tới 900 VA/tháng đến tháng 9/2020. Đây là một trong những bước đi của chính phủ để duy trì mức tiêu dùng hàng ngày, một trong những động lực của tăng trưởng kinh tế.

Trước đó, Indonesia đã cung cấp điện miễn phí trong 3 tháng (từ tháng Tư) cho 24 triệu hộ gia đình có mức tiêu thụ điện 450 VA/tháng - mức thấp nhất trong bảng giá điện bậc thang gồm 6 mức theo quy định hiện hành, và giảm giá 50% giá điện trong 3 tháng cho 7 triệu hộ gia đình khác có mức tiêu thụ điện tới 900 VA/tháng.

Ngoài việc miễn giảm tiền điện cho các hộ gia đình, một chính sách khác được chính phủ đưa ra để duy trì mức tiêu dùng của người dân là tăng thời gian hỗ trợ tiền mặt thông qua Quỹ Làng xã (BLT) từ 3 tháng lên 6 tháng, cụ thể là đến tháng 9/2020. Tuy nhiên, số tiền hỗ trợ bổ sung giảm từ 600.000 Rp mỗi tháng từ tháng 4-6/2020, xuống còn 300.000 Rp từ tháng 7-9/2020. Chính phủ tiếp tục hỗ trợ thực phẩm thiết yếu cho người dân đến tháng 12/2020.

Đức, Pháp đề xuất quỹ tái thiết Liên minh châu Âu trị giá 500 tỷ euro

Trong ngày 18/5, chính phủ 2 nước Đức và Pháp cũng đã đề xuất những trọng điểm cho quỹ tái thiết Liên minh châu Âu (EU) trị giá 500 tỷ euro nhằm giải quyết hậu quả về kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra đối với các nền kinh tế khu vực.

Theo đề xuất này, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ nhận khoản nợ 500 tỷ euro trên thị trường tài chính để hỗ trợ trực tiếp cho các quốc gia bị ảnh hưởng nhất và nhiệm vụ của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen là thuyết phục các nước thành viên về dự án.

Phát biểu sau cuộc họp trực tuyến với nhà lãnh đạo Đức, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định quỹ phục hồi nêu trên sẽ không phải dưới dạng các khoản cho vay mà là trợ cấp. Do đó, khoản tiền này sẽ không phải hoàn trả bởi các nước thụ hưởng.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh sự cần thiết và công bằng của quỹ tái thiết sẽ được dần hoàn trả thông qua một số ngân sách của EU trong tương lai.

Bà cũng đánh giá đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử EU và chỉ có cùng hợp tác, châu Âu mới có thể nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng.

Với đề xuất trên, Đức và Pháp đã bỏ qua chương trình có tên gọi “trái phiếu corona” vốn gây tranh cãi, thay vào đó đảm bảo nguồn vốn từ các cơ chế tài chính hiện tại của châu Âu. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu từ Italy và các nước Nam Âu khác do không phải tăng thêm gánh nặng nợ quốc gia.

Theo Tổng thống Macron: Các quỹ tái thiết nên dành cho "các ngành và khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất," như ngành du lịch của Italy có thể nhận được hỗ trợ trực tiếp.

Thủ tướng Đức Merkel cũng thừa nhận rằng về mặt kỹ thuật không dễ triển khai kế hoạch này, đặc biệt liên quan tới tính pháp lý và Quốc hội các nước sẽ có tiếng nói quan trọng trong việc triển khai.

Thủ tướng Merkel ban đầu dự định tăng cường ứng phó khủng hoảng với những đóng góp cao hơn cho ngân sách EU. Tuy nhiên, trong các cuộc đàm phán, ngoài Đức và một số nước Bắc Âu, khó có quốc gia EU nào hiện có thể đóng góp lớn hơn do cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp, quỹ 500 tỷ euro được đề xuất sẽ bổ sung cho ngân sách EU tương lai giai đoạn 2021-2027 phù hợp với các hiệp ước của EU.

Trong những phản ứng đầu tiên về đề xuất trên, Chủ tịch EC Von der Leyen đánh giá đề xuất này mang tính xây dựng, trong khi Bộ trưởng Tài chính liên bang Đức Olaf Scholz cũng hài lòng với đề xuất mới chỉ trong một thời gian ngắn sau các quyết định của nhóm Eurogroup.

Chuyên gia Lucas Guttenberg thuộc trường quản trị Hertie ở Berlin cũng nhận định đây là hướng đi đúng nhằm tài trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng thông qua các khoản nợ chung, bởi kế hoạch có thể giúp đạt được khối lượng cần thiết trong khi các nước thành viên không cần phải tăng đóng góp ồ ạt trong bối cảnh suy thoái do đại dịch.
 
NAM SƠN (Tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201