Chủ Nhật, 28/4/2024 - 04:19:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

50 triệu Peso phí sân cảng Sân bay Kalibo (Philippines) bị biển thủ

THỨ NĂM, 26/05/2016 17:05:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - 11 nhân viên hợp đồng của Sân bay quốc tế Kalibo đã chính thức bị sa thải hôm 18/5 sau khi nhóm kiểm toán nội bộ của Cục quản lý Hàng không dân dụng Philippines (CAAP) phát hiện việc thất thoát 50 triệu Peso (1,07 triệu USD) chi phí sân cảng mà những nhân viên này được giao nhiệm vụ thu.


Sân bay Kalibo thu phí sân cảng nhằm tu bổ và nâng cấp chất lượng cơ sở hạ tầng. Ảnh: TS

Những sai phạm liên quan đến việc thu phí sân cảng được phát hiện từ hồi đầu năm 2016 cũng bởi nhóm kiểm toán nội bộ của CAAP khi tiến hành đánh giá, xem xét tài chính của tất cả 41 sân bay trên cả nước. Những người có liên quan trước đó đã bị nhiều nhân viên sân bay khác nghi ngờ vì có lối sống giàu sang quá mức; nhiều người trong số họ sở hữu những chiếc xe hạng sang hay “ném” những khoản tiền lớn vào các trò cá cược đỏ đen. 


Theo phân tích của các kiểm toán viên, những nhân viên này thu lại các vé thu phí sân cảng đã bỏ đi và cấp lại cho hành khách để biển thủ. Số lượng hành khách từ các chuyến bay quốc tế của Sân bay Kalibo có thể lên tới khoảng 2.000 người. Điều này có nghĩa là mỗi ngày họ có thể thu về 1,5 triệu Peso với mức phí hiện nay là 200 Peso/khách đối với các chuyến nội địa và 750 Peso/khách cho các chặng bay quốc tế.
Theo kết quả kiểm toán của CAAP, chỉ trong tháng 1 và tháng 2 năm nay, có ít nhất 10 triệu Peso chưa được giải trình. Ông Rodante Joya - Phó Cục trưởng CAAP cho biết, cuộc điều tra của CAAP lật lại các khoản thu phí sân cảng từ giai đoạn tháng 5/2015 khi Sân bay Kalibo phân tách riêng thành cảng quốc tế và cảng nội địa. “Chúng tôi cần phải biết sai phạm này bắt đầu từ khi nào và những nhân viên liên quan sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật” - ông Joya khẳng định.

Theo ông Rodante Joya, danh tính của 11 người bị cáo buộc đã được công bố và CAAP đã chấm dứt hợp đồng lao động với tất cả 11 người này từ giữa tháng 5/2016. Đồng thời khẳng định những người này chắc chắn sẽ phải đối diện với những án phạt hình sự theo quy định của pháp luật Philippines ngay sau khi CAAP hoàn tất cuộc điều trần và thẩm tra nhằm xác định mức độ sai phạm.

Sân bay quốc tế Kalibo là sân bay thuộc thành phố Kalibo, thủ phủ của tỉnh Aklan và là 1 trong 2 sân bay chính phục vụ khách du lịch tới hòn đảo nổi tiếng thế giới là đảo Boracay của Philippines. Kalibo là hãng hàng không lớn của quốc gia này, khai thác rất nhiều đường bay đến các thành phố như: Ceu, Manila, Davao…, có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Philippines về lưu lượng hành khách với hơn 2 triệu lượt trong năm 2014. Điểm đến quốc tế của sân bay là Đài Bắc, Seoul-Incheon, Busan, Thượng Hải, Hồng Kông, Singapore và Kuala Lumpur.

Nhiều khách du lịch khi tới Philippines thường thắc mắc tại sao ở Philippines hành khách phải trả khoản phí sân cảng này trong khi ở các nước khác thì không. Song trên thực tế, ở các quốc gia khác, chi phí này đã bao gồm trong giá vé. Hiện nay, ở Philippines chỉ có Sân bay quốc tế Ninoy Aquino và Sân bay quốc tế Mactan Cebu là thu phí sân cảng tích hợp trong tiền đặt vé, còn lại hầu hết các sân bay khác, trong đó có cả sân bay Kalibo vẫn thu phí sân cảng trực tiếp thành một khoản riêng. Khoản phí không nhỏ này sẽ giúp các sân bay tu bổ và nâng cấp chất lượng cơ sở hạ tầng.

Phía CAAP cho biết cuộc điều tra sẽ tiến thêm một bậc là xem xét, xác định vi phạm trong trách nhiệm giám sát và những bất cẩn nghiêm trọng trong thực hiện nhiệm vụ của các nhân viên cấp cao. Một nhân viên của sân bay Kalibo đã chia sẻ rằng: “Chúng tôi mong đợi kết quả điều tra sẽ được sớm công bố, những người vi phạm cần phải được đưa ra xét xử công khai để trả lại sự trong sạch cho những người không liên quan như chúng tôi. Hình ảnh của các nhân viên CAAP tại Kalibo đang bị hủy hoại nghiêm trọng từ vụ việc này”.

NGỌC QUỲNH
(Theo: Philippines Lifestyle và News Info Philippines) 

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201