Thứ Bảy, 4/5/2024 - 00:49:15 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam mất gần 40% lượng khách du lịch trong tháng 2 vì Covid-19

THỨ BA, 03/03/2020 18:21:06 | KINH DOANH
(BKTO) - Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến ngành du lịch, khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 giảm mạnh, đặc biệt khách đến từ Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc...

 

Số lượng khách du lịch đến Việt Nam sụt giảm mạnh- Ảnh: Internet


Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 giảm 37,7%

Cụ thể, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 (21/1-20/2) ước tính đạt trên 1,24 triệu lượt, giảm 37,7% so với tháng trước và giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

Dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch làm khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 giảm mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt khách đến từ một số nước như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc giảm sâu do lo ngại lây lan của dịch bệnh. Trong đó, khách đến từ châu Á giảm 27,2%; từ châu Mỹ giảm 21,1%; từ châu Úc giảm 18,4%; từ châu Âu tăng 6,1%; từ châu Phi tăng 11,6%.

Tính chung 2 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt trên 3,23 triệu lượt. Đây là mức tăng thấp nhất của 2 tháng trong các năm từ 2016 đến 2020…

Trong hai tháng đầu năm 2020, khách đến bằng đường hàng không đạt trên 2,6 triệu lượt, tăng 8%; bằng đường bộ đạt 485,3 nghìn lượt người, giảm 20,7%; bằng đường biển đạt 135,1 nghìn lượt người, tăng 146,1%.

Khách đến từ châu Á chiếm 75,1% tổng số khách du lịch đến Việt Nam, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ Trung Quốc giảm 5,8%; Hàn Quốc tăng 2,4%; Nhật Bản tăng 8%; Đài Loan tăng 19,9%; Malaysia tăng 1,6%; Thái Lan tăng 34,5%; Singapore giảm 4%.

Theo báo cáo của các địa phương, đặc biệt ở những địa phương trọng điểm du lịch, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế trong tháng 02/2020 và 2 tháng đầu năm 2020 đều giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tháng 2/2020, ước tính lượng khách đến Hà Nội đạt 1,33 triệu lượt, giảm 45,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 362.000 lượt, giảm 28% so với cùng kỳ, khách nội địa ước đạt 968.000 lượt khách, giảm 50%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.583 tỷ đồng, giảm 32%.

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, ước tính trong tháng 2, Khánh Hòa đón khoảng 130.000 lượt khách, chỉ đạt khoảng 23%; trong đó, có 70.000 lượt khách quốc tế, bằng 23,5%; 60.000 lượt khách nội địa, bằng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Với lượng khách giảm mạnh, công suất phòng lưu trú chỉ đạt khoảng 21,7%.

Còn tại Quảng Ninh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đến địa phương này ước đạt 555.000 lượt, chỉ bằng 26% của tháng 2/2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt 993 tỷ đồng, bằng 28% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Thừa Thiên-Huế, Sở Du lịch địa phương cho biết trong tháng 2/2020, lượng khách du lịch đến đây ước đạt 297.000 lượt, giảm 21,4% so với cùng kỳ. Trong đó riêng tháng 2, với lượng phòng bị hủy, giá trị thiệt hại trên 40 tỷ đồng; đối với dịch vụ lữ hành 230 tour bị hủy, với 7.000 lượt khách, thiệt hại 6 tỷ đồng. Ước trong tháng 3, du lịch Huế tiếp tục thiệt hại trên 35 tỷ đồng.

Chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả của dịch bệnh

Để ứng phó với dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã chủ động, khẩn trương triển khai các kế hoạch ứng phó, khắc phục hậu quả của dịch bệnh. Theo đó, Tổng cục Du lịch đã trực tiếp đến các địa phương chỉ đạo hoạt động phòng chống dịch bệnh của doanh nghiệp các lĩnh vực trong ngành du lịch.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng ban hành Chương trình kích cầu quốc tế và nội địa ứng phó với dịch Covid-19. Đây là chương trình do Tổng cục Du lịch phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phát động nhằm ứng phó với tác động của dịch Covid-19, khôi phục tăng trưởng lượng khách quốc tế và nội địa, nỗ lực hoàn thành mục tiêu của Ngành năm 2020.

Chương trình sẽ được triển khai đồng loạt cả kích cầu quốc tế và nội địa, đảm bảo chất lượng, sự đa dạng và thông qua nhiều kênh khác nhau. Đồng thời thu hút sự tham gia tích cực của các địa phương, doanh nghiệp du lịch, hàng không, các cơ quan truyền thông…

Chương trình kích cầu du lịch nội địa với thông điệp “Việt Nam an toàn” sẽ được triển khai trên phạm vi cả nước, thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2020. Đợt cao điểm dành cho khách du lịch nội địa dịp nghỉ hè, áp dụng với hành trình nội địa triển khai cho chương trình khởi hành trước ngày 31/5/2020.

Theo đó, Sở Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch hưởng ứng tham gia Chương trình; Có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các khu, điểm du lịch do địa phương quản lý; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nội địa và người Việt Nam ở nước ngoài tới tham quan du lịch tại địa phương; Xây dựng chiến dịch quảng bá tại chỗ, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, an ninh, thân thiện và chất lượng; Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, khách sạn trên địa bàn tham gia Chương trình. Đăng ký các chương trình khuyến mãi du lịch nội địa của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, khách sạn... trên địa bàn với Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines...

Chương trình kích cầu du lịch quốc tế sẽ được triển khai từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2020 với thông điệp “VietnamNOW”, ưu tiên tại các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, Nga, Úc và châu Âu. Chương trình bắt đầu từ sự kiện giải đua xe công thức 1 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 3-5/4/2020.
 
AN CHI (tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201