Thứ Bảy, 20/4/2024 - 08:07:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, nông sản Việt được hưởng nhiều lợi thế khi xuất khẩu sang EU

THỨ NĂM, 22/08/2019 08:15:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Ngày 21/8, tại TP HCM, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị “Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu- Các cam kết quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp và những điều cần lưu ý”.

Lãnh đạo Bộ Công Thương (bên phải) và lãnh đạo Bộ NN&PTNT (ngồi giữa) tham dự, trao đổi ý kiến tại Hội nghị- Ảnh: TTXVN

Tại đây, đại diện Bộ Công Thương cho biết, năm 2018, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt nhiều thành tựu nổi bật. Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm 2019, trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 23,03 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ thì kim ngạch xuất khẩu nhóm các mặt hàng nông sản giảm tới 8,2%.

Xuất khẩu nông sản đang gặp không ít rào cản, nhất là trong bối cảnh kinh tế quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, xu hướng bảo hộ mậu dịch nổi lên ở nhiều nước và khu vực, thậm chí ngay tại những quốc gia có truyền thống ủng hộ tự do hóa thương mại. Vì vậy, việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) sớm được đưa vào thực thi sẽ đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, góp phần củng cố mối quan hệ song phương theo hướng chiến lược, toàn diện và bền vững. Hiệp định mở ra cơ hội lớn cho lĩnh vực nông nghiệp khi hàng loạt mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ giảm dần về 0% sau một lộ trình ngắn.
 

EU dành nhiều ưu đãi thuế quan cho hàng nông sản Việt- Ảnh: TTXVN

Đồng quan điểm này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, với EVFTA, lĩnh vực nông nghiệp được hưởng nhiều lợi thế trong xuất khẩu. Để khai thác hiệu quả những lợi thế từ EVFTA, Bộ NN&PTNT đã chủ động coi thị trường là mệnh lệnh của sản xuất, tập trung phát triển các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết. Trong thời gian tới, Bộ sẽ làm quyết liệt, cụ thể hơn đối với từng ngành hàng, lĩnh vực thông qua sự phối hợp với các hiệp hội ngành hàng ở từng địa phương.

Muốn tận dụng được cơ hội từ EVFTA, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp phải tuân thủ các thủ tục đầu tư, hải quan, thuận lợi hóa thương mại, tiêu chuẩn kỹ thuật, các biện pháp kiểm dịch động, thực vật, sở hữu trí tuệ, mua sắm của Chính phủ, phát triển bền vững… Do đó, doanh nghiệp cần chủ động nắm vững các cam kết của Việt Nam và đối tác, thay đổi tư duy, chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn trung và dài hạn.

Còn theo đại diện Bộ NN&PTNT, các doanh nghiệp cần nắm vững quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch động, thực vật, quy định về truy xuất nguồn gốc của các nước nhập khẩu. Ngoài ra còn phải đảm bảo tuân thủ các quy định về sở hữu trí tuệ, lao động, minh bạch hóa thông tin…

Bộ Công Thương sẽ xây dựng chương trình hành động tổng thể để giúp doanh nghiệp, người dân nắm bắt các nội dung cam kết, hiểu rõ trách nhiệm và đặc biệt là tập trung làm rõ các cơ hội, thách thức trong Hiệp định EVFTA- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.
 
Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên, khi EVFTA có hiệu lực, EU dành tổng lượng hạn ngạch 80.000 tấn/năm đối với gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm, thuế trong hạn ngạch là 0%. Các sản phẩm rau củ quả tươi và chế biến, nước hoa quả, hoa tươi cơ bản được xóa bỏ thuế ngay. Riêng với hàng thủy sản, 50% dòng thuế cũng được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực (hiện thuế suất phần lớn là 6-22%) và 50% số dòng thuế còn lại sẽ về 0% sau 3-7 năm.

QUỲNH ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201