Thứ Sáu, 29/3/2024 - 15:01:33 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đổi mới, cải thiện hiệu quả xúc tiến thương mại quốc gia

THỨ BA, 20/11/2018 11:10:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện và ký ban hành.

Từ năm 2010, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã được thực hiện theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với 3 nội dung chính là: Xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu; Xúc tiến thương mại thị trường trong nước; Xúc tiến thương mại miền núi, biên giới và hải đảo.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, đối với hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong công tác xúc tiến thương mại của cả nước, giúp nâng cao năng lực, vai trò và vị thế của các Hiệp hội với cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức xúc tiến thương mại ở trong và ngoài nước; thực hiện tốt việc đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.
 

Vietnam Expo - kỳ hội chợ thương mại quốc tế được tổ chức thường niên nằm trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia

Tuy nhiên, nguồn lực xúc tiến thương mại còn dàn trải, phân tán ở nhiều lĩnh vực. Do đó, các Đề án xúc tiến thương mại quốc gia giai đoạn vừa qua có quy mô nhỏ, đặc biệt là hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc tham gia Hội chợ triển lãm quốc tế tại nước ngoài. Hạn chế về nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước cũng như nguồn lực của doanh nghiệp khiến khu gian hàng Việt Nam thường chỉ có quy mô khiêm tốn so với khu gian hàng các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc… Hơn nữa, đầu tư cho hoạt động quảng bá, trình diễn sản phẩm cũng hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả thu hút khách thăm quan, giao dịch. Hoạt động đào tạo phát triển sản phẩm chưa thực hiện được nhiều đề án chuyên sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu.
 

Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) 2018

Từ thực tiễn đó, Bộ Công thương đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia gồm các nội dung: Bổ sung các nội dung mới về xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương; bổ sung các hoạt động xúc tiến thương mại diễn ra trên thực tiễn nhưng chưa được quy định, rà soát các hoạt động không khả thi, không phù hợp trong giai đoạn hiện nay; điều chỉnh các quy định về mức hỗ trợ, nội dung hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại…
 
Trong Dự thảo Thông tư, Bộ Công Thương đề xuất 3 mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho mỗi hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia là 100%, 70% và 50%, tùy theo tính chất và quy mô của hoạt động xúc tiến thương mại. Căn cứ để đưa ra mức hỗ trợ phù hợp được quy định cụ thể tại Điều 9 và Điều 10 của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (Dự thảo).
 
PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201