Thứ Sáu, 19/4/2024 - 07:50:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý khoa học của Kiểm toán Nhà nước

CHỦ NHẬT, 05/05/2019 08:45:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 03/5, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học của KTNN đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý khoa học của KTNN” do Nhóm cán bộ của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (KTNN) thực hiện.

Theo Ban Chủ nhiệm Đề tài, những năm gần đây, công tác nghiên cứu khoa học của KTNN ngày càng phát triển. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) lại đang được thực hiện đa phần theo phương pháp thủ công, các dữ liệu được lưu trữ thông qua văn bản hoặc các tệp tin một cách rời rạc. Do đó, việc quản lý tổng hợp và tra cứu các thông tin phục vụ công tác điều hành hoạt động KHCN tại KTNN ngày càng gặp nhiều khó khăn và chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay.
 

Ban Chủ nhiệm Đề tài trình bày tóm tắt Đề tài

Yêu cầu cấp thiết đối với công tác quản lý khoa học của KTNN hiện nay là phải xây dựng được hệ thống quản lý các hoạt động khoa học trên nền tảng số hóa dữ liệu và các công cụ quản lý trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Thông qua ứng dụng CNTT, việc quản lý khoa học sẽ được quy trình hóa, đồng bộ hóa về con người và dữ liệu, từ đó cung cấp cho lãnh đạo KTNN, bộ phận quản lý khoa học và các đơn vị liên quan những thông tin cần thiết về quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ KHCN kịp thời và chính xác. Vì vậy, việc nghiên cứu Đề tài là hết sức cần thiết và là yêu cầu đặt ra đối với KTNN hiện nay.

Để ứng dụng CNTT trong công tác quản lý khoa học của KTNN, một trong những nhóm giải pháp mà Ban Đề tài đã đề xuất là cần nâng cao nhận thức về ứng dụng CNTT và công tác quản lý khoa học cho các đối tượng liên quan. Theo đó, việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý khoa học tại KTNN phải được xác định là nhiệm vụ của tất cả các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoa học. Tiếp tục tuyên truyền về chính sách của Đảng ủy, chủ trương của lãnh đạo KTNN về ứng dụng phát triển CNTT trong hoạt động kiểm toán; nâng cao trình độ và kỹ năng ứng dụng CNTT của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động đang làm việc tại Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán.

Ngoài ra, Ban Đề tài cũng đề xuất một số giải pháp khác như: xây dựng Cổng thông tin điện tử khoa học và ứng dụng công nghệ quản lý trực tuyến; xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ quản lý khoa học trên Cổng thông tin điện tử; thiết kế Cổng thông tin KHCN của KTNN.
 

Quang cảnh buổi nghiệm thu

Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng, Đề tài đã được Nhóm tác giả tổ chức nghiên cứu một cách nghiêm túc, kết quả nghiên cứu đáp ứng được mục tiêu đề ra, có tính khả thi và thực tiễn cao. Tuy nhiên, để Đề tài hoàn thiện hơn, Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban Đề tài cần sửa các lỗi chính tả, lỗi trình bày soạn thảo; đồng thời, cần tìm hiểu các thông tin, học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị khác trong việc triển khai xây dựng ứng dụng CNTT trong lĩnh vực quản lý khoa học, từ đó rút ra được những ưu điểm, nhược điểm và bài học kinh nghiệm.

Kết quả, Đề tài xếp loại: Khá.

Tin và ảnh: LÊ HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201