Thứ Sáu, 29/3/2024 - 00:12:45 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Grant Thornton: Tiên phong trong kiểm toán ngành công nghiệp tiền điện tử

THỨ TƯ, 18/09/2019 14:20:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trong 3 tháng đầu năm 2019, Hãng Grant Thornton (GT) đã tiến hành nhiều cuộc kiểm toán liên quan tới 40 loại tiền điện tử trị giá hơn 10 tỷ USD tại hơn 100 triệu địa chỉ giao dịch. Điều này chứng tỏ năng lực của GT trong lĩnh vực kiểm toán ngành công nghiệp tiền điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới.


GT khẳng định thế mạnh trong lĩnh vực kiểm toán tiền điện tử. Ảnh tư liệu

Khẳng định thế mạnh trong kiểm toán tiền điện tử

Tính đến thời điểm hiện tại, trên thế giới đã có tới hơn 1.900 loại tiền điện tử, còn gọi là tiền ảo, tiền kỹ thuật số, tiền mật mã… Trong 40 loại tiền điện tử được GT kiểm toán có nhiều loại tiền phổ biến như: Bitcoin (đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới, đặt nền móng cho sự phát triển của thị trường tiền kỹ thuật số), Bitcoin Cash, Ethereum, Zcash, Ripple, Monero, EOS…

Hiện nay, các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp tiền điện tử đang phải tuân thủ ngày càng nhiều quy định bắt buộc từ các nhà đầu tư, các cơ quan quản lý trong việc xác định sự tồn tại và quản lý giá trị của các loại tiền, các loại tài sản mỗi công ty đang sở hữu, giao dịch.
GT cho biết, Hãng đã và đang từng bước giúp đỡ tích cực cho các công ty, DN này bằng cách kết hợp những công nghệ kiểm toán tiền điện tử tiên tiến và độc quyền của mình với hơn 90 năm kinh nghiệm trong hoạt động kiểm toán cộng với sự nghiêm túc, trách nhiệm trong nghề nghiệp giúp khách hàng có thể tiếp cận những giải pháp hiệu quả nhất.

Ông Johnny Lee - Giám đốc Dịch vụ Công nghệ điều tra số tại GT Hoa Kỳ - chia sẻ, các công ty giao dịch tiền điện tử phải đối mặt với những thách thức lớn trong hoạt động kiểm toán. Họ cũng phải chứng minh việc công ty đang sở hữu và kiểm soát những loại tiền ảo, những tài sản của mình, phải chứng minh những loại tài sản đó thực sự tồn tại và đang có giá trị, hiện có thể được giao dịch.

Thực tế, những vấn đề trên khá hóc búa đối với bất kỳ công ty, DN nào bởi quy trình kiểm toán sổ cái (sổ sách lưu trữ số liệu kế toán phản ánh tổng hợp số lượng tài sản, nguồn vốn, tình hình và kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN) rất phức tạp. Các số liệu về tiền điện tử trong sổ cái được thống kê với mục đích chính là hỗ trợ việc thực hiện các giao dịch lớn và phức tạp, do đó, các kiểm toán viên gặp phải khá nhiều khó khăn trong quá trình kiểm toán các giao dịch liên quan đến tiền điện tử.

Công nghệ hiện đại hỗ trợ đắc lực cho kiểm toán

Đối với việc kiểm toán các tài sản truyền thống theo cách thông thường, đội ngũ kiểm toán viên có thể kết hợp với ngân hàng hoặc các bên thứ ba khác để xác minh nhiều thông tin liên quan đến tài sản của khách hàng. Tuy nhiên, với công nghệ Blockchain (hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép lưu trữ và truyền tải các khối thông tin hoạt động độc lập, được liên kết với nhau nhờ mã hóa), các bên thứ ba hoặc trung gian không tồn tại, do đó, các kiểm toán viên phải đối mặt với một loạt thách thức mới.

Việc thiết lập các bảng đối chiếu, xem xét các giao dịch và lập báo cáo định kỳ cho mỗi loại tiền điện tử nhất định là những công việc cực kỳ phức tạp, đòi hỏi mọi kiểm toán viên phải rất nỗ lực trong quá trình phân tích và xem xét các lịch sử giao dịch sử dụng những công cụ, biện pháp vô cùng tinh vi.

Ông Markus Veith - Giám đốc Phòng Giao dịch tài sản kỹ thuật số tại GT - cho biết: “Các kiểm toán viên của GT hoàn toàn có đủ năng lực để có thể hoàn thành những nhiệm vụ trên. Chúng tôi đã dành 4 năm để tập trung nghiên cứu, phát triển các nền tảng công nghệ và phương pháp kiểm toán tiên tiến, trang bị cho đội ngũ kiểm toán viên của GT những kỹ năng cần thiết để có thể thực hiện việc đánh giá, xem xét, đối chiếu các giao dịch tiền điện tử và biên soạn những báo cáo chất lượng. Chúng tôi đã thực hiện tất cả những nhiệm vụ trên với mức độ chính xác cao, đáp ứng các chuẩn mực kiểm toán nghiêm ngặt. Nhờ đó, đến nay, chúng tôi đã có thể tự tin thực hiện mọi cuộc kiểm toán các loại tài sản, tiền điện tử khác nhau của mọi công ty”.

Một trong những nền tảng công nghệ và phương pháp kiểm toán tiên tiến của GT mà ông Markus Veith đề cập đến là nền tảng kiểm toán đám mây tổng hợp độc quyền của Hãng. Nó cho phép GT có thể cung cấp cho các khách hàng nhiều giải pháp quản lý, giám sát các giao dịch tiền điện tử hiệu quả. GT cũng đã phát triển các công cụ và phương pháp độc quyền giúp kiểm tra sự tồn tại của từng loại tiền điện tử và kiểm tra quyền sở hữu các loại tiền này tại mỗi DN. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng, các công cụ này sẽ được phát triển và sử dụng rộng rãi trong tương lai nhờ những tính năng ưu thế vượt trội của chúng.

Hơn nữa, GT còn mở rộng một số công cụ giúp kiểm tra nhanh hàng chục triệu địa chỉ giao dịch tiền điện tử, Hãng đã phát triển các công cụ kỹ thuật số độc quyền đối với một số loại tiền tệ phức tạp như: Ethereum, Bitcoin và nhiều loại tiền kỹ thuật số khác.

Rõ ràng, việc kiểm toán một ngành công nghiệp mới và phức tạp như các giao dịch tiền điện tử đã đặt ra những thách thức lớn đối với mỗi hãng kiểm toán. Tuy nhiên, bằng việc thực hiện hàng loại các cuộc kiểm toán vừa qua, GT đã khẳng định được rằng, Hãng đã trở thành lá cờ tiên phong và đạt được những thành công nhất định trong lĩnh vực kiểm toán ngành công nghiệp tiền điện tử này.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 37 ra ngày 12-9-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201