Thứ Sáu, 29/3/2024 - 08:12:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại Nghệ An

CHỦ NHẬT, 29/09/2019 09:45:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 28/9/2019, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước, Đại biểu Quốc hội Hồ Đức Phớc; các đại biểu Quốc hội: Trần Văn Mão – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, Nguyễn Thị Thảo – Bác sĩ Bệnh viên đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An đã có buổi tiếp xúc cử tri tại các xã Hưng Xuân, Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên và phường Trung Đô, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.


Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc trả lời kiến nghị của cử tri tại phường Trung Đô, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
 

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội đã thông tin cho các cử tri về chương trình, nội dung của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Trao đổi với Đoàn đại biểu Quốc hội về những vấn đề tại địa phương, nhiều ý kiến cử tri đồng tình với chủ trương sáp nhập xã, xóm Hưng Xuân và Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên thành đơn vị hành chính cấp xã. Sau khi sáp nhập, một số vấn đề bất cập cần được giải quyết sớm như: Số lượng cán bộ, công chức bị dôi dư; một số xóm sau khi sáp nhập thiếu nhà văn hóa sinh hoạt chung...
 
Cử tri Nguyễn Đình Châu, xóm 6, xã Hưng Lam đề cập đến tình trạng quan liêu trong hoạt động chuyên môn của cán bộ, chưa giải quyết thấu đáo những kiến nghị, nguyện vọng của người dân, khiến tình trạng người dân đi kiện vượt cấp còn cao. Trong khi đó, vai trò cầu nối của các đoàn thể chưa được phát huy. Đề nghị các cấp, ngành cần tổ chức nhiều Đoàn giám sát, kiểm tra hoạt động của địa phương để nắm bắt rõ thực tiễn, đi sâu đi sát vào cuộc sống của nhân dân.
 
Các cử tri còn đề cập một số vấn đề như: Dự án đường du lịch ven sông Lam đã được triển khai hơn 10 năm nay, nhưng hiện nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng; tình trạng chậm trễ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất; chế độ cho những người nhiễm chất độc màu da cam; giải quyết chế độ chính sách cho người tham gia dân công hỏa tuyến; tình trạng hồ sơ thương binh giả vẫn còn diễn ra…
 
Tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Hưng Nguyên, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri các xã Hưng Xuân và Hưng Lam và cho biết những kiến nghị liên quan đến chế độ chính sách cho những người có công, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục tổng hợp và phản ánh đến các Bộ, ngành liên quan của Chính phủ.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại Hưng Xuân, Trung Yên, Nghệ An
 
Về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc đề nghị lãnh đạo địa phương cần phân loại cụ thể, rõ ràng các nhóm trường hợp và giải quyết dứt điểm. Những trường hợp nào thuộc thẩm quyền thì phải giải quyết ngay cho nhu cầu chính đáng của người dân; đồng thời nhấn mạnh: Mỗi cán bộ, đảng viên cần phải làm tròn trách nhiệm với những vấn đề người dân đặt ra. Theo đó, tập trung giải quyết các nội dung trọng tâm dứt điểm, rõ ràng, minh bạch, đúng pháp luật, không còn để tình trạng đơn thư khiếu nại kéo dài. 
 
Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Trung Đô, thành phố Vinh, ghi nhận các ý kiến đề nghị điều chỉnh lại Luật Quy hoạch, Luật Đất đai cho phù hợp với quá trình phát triển chung. Một số ý kiến khác cho rằng, các cấp Bộ, ngành, địa phương cần giám sát chặt chẽ quy hoạch các khu đô thị ở thành phố lớn. Tại thành phố Vinh, không cấp phép đầu tư các chung cư cao tầng trong trung tâm thành phố, tránh phá vỡ kết cấu hạ tầng.
 
Cử tri Ngô Đức Hoàng đề cập đến những kênh thông tin chứa “độc” ngày càng trôi nổi, chưa được quản lý chặt chẽ. Các kênh truyền hình chính thống chưa sản xuất nhiều chương trình nhân văn, tuyên truyền giáo dục, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.
 
Liên quan đến cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đa số cử tri bày tỏ niềm phấn khởi trước sự vào cuộc quyết liệt của Đảng và Nhà nước. Nhiều vụ án tham nhũng đã được phanh phui trước pháp luật, bất kể người vi phạm ở cương vị nào. Tuy nhiên, theo cử tri, việc kê khai tài sản cá nhân trong các vụ án tham nhũng chưa thật sự hiệu quả. Do đó, cử tri đề nghị Quốc hội hoàn thiện Luật Phòng chống tham nhũng chặt chẽ hơn, quyết liệt xử lý những vụ án tham nhũng lãng phí làm thất thoát tài sản của Nhà nước, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân.
 
Một số vấn đề khác cũng được đề cập tới như: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông làm thất thoát ngân sách của Nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giản bộ máy hoạt động; nâng chế độ tiền lương cho người về hưu; xem xét chế độ chính sách cho người có công;...
 
Ghi nhận và tiếp thu những ý kiến chính đáng của cử tri, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội trực tiếp giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền.

Liên quan đến dự án Cát Linh - Hà Đông, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, tính đến hiện tại dự án này đã vượt 10.000 tỷ đồng, gấp 2 lần so với dự toán ban đầu. Hiện, công trình vẫn chưa được nghiệm thu do chưa đủ dữ liệu về công tác an toàn, kỹ thuật chạy tàu… Nhận thấy đây là vấn đề nghiêm trọng, Quốc hội đang hoàn thiện các hồ sơ để xem xét kỷ luật những tổ chức, cá nhân liên quan.
 
Về những ý kiến đề nghị giám sát chặt chẽ quá trình xây dựng, tránh phá vỡ cấu trúc quy hoạch của TP.Vinh, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc ghi nhận kiến nghị của cử tri và tiếp tục phản ánh tới các Bộ, ngành Trung ương, giữ gìn quy hoạch chuẩn vốn có của thành phố.
 
Về công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, mọi thể chế, chính sách đã và đang được hoàn thiện để không có kẽ hở trong quy phạm pháp luật, đặc biệt trong các Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Cán bộ công chức, nhằm chống thất thoát, lãng phí, chống tham nhũng, tăng cường tính minh bạch, phát huy vai trò giám sát của người dân.
 
Theo Mỹ Nga
sav.gov.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201