Thứ Bảy, 20/4/2024 - 16:48:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Hoa Kỳ

THỨ NĂM, 05/09/2019 16:55:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Từ ngày 27 - 31/8, Đoàn đại biểu cấp cao của KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã tới thăm và làm việc với KTNN Hoa Kỳ nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan kiểm toán trong thời gian tới.


Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc (bên phải) tặng quà lưu niệm cho Tổng Kiểm soát KTNN Hoa Kỳ Gene L. Dodaro. Ảnh: Lan Phương

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng chia sẻ những thông tin về cơ cấu tổ chức, khung pháp lý, vấn đề tăng cường năng lực và sự tham gia của KTNN Hoa Kỳ trong Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), những kinh nghiệm về tăng cường năng lực kiểm toán, kiểm toán công nghệ thông tin (CNTT) và áp dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán, kiểm toán môi trường… Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN Hoa Kỳ đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hữu ích với KTNN Việt Nam về công tác đào tạo kiểm toán viên, kiểm toán CNTT và đảm bảo an ninh mạng, kiểm toán môi trường, lập kế hoạch và kiểm soát chất lượng kiểm toán. 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã đánh giá cao sự phát triển lớn mạnh, ổn định của KTNN Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực kiểm toán, cũng như công tác quản trị, hoạt động của KTNN Hoa Kỳ và những đóng góp tích cực, chủ động vào sự phát triển chung của cộng đồng kiểm toán, kế toán quốc tế. Trao đổi về quan hệ hợp tác song phương, Tổng Kiểm toán Nhà nước nhận định, quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Hoa Kỳ trong thời gian qua đã được củng cố trên cả bình diện song phương và đa phương. Hai cơ quan đã cử các đoàn cấp cao đi thăm, làm việc, chia sẻ kinh nghiệm về các chủ đề hai bên có thế mạnh, các hoạt động nghiên cứu, học tập.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng bày tỏ, KTNN Hoa Kỳ trên cương vị đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong INTOSAI như: Tổng Biên tập Tạp chí quốc tế về Kiểm toán chính phủ, Trưởng Nhóm công tác về Hiện đại hóa tài chính và cải cách quy định,... sẽ đề xuất hỗ trợ cho Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nói chung và KTNN Việt Nam nói riêng về các lĩnh vực kiểm toán chính phủ mà KTNN Hoa Kỳ có thế mạnh.

Về phần mình, Tổng Kiểm soát KTNN Hoa Kỳ Gene L. Dodaro đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu KTNN Việt Nam đã đạt được; đồng thời bày tỏ sẵn sàng thúc đẩy hợp tác giữa KTNN Hoa Kỳ và KTNN Việt Nam trong việc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, đặc biệt là phương pháp kiểm toán các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi các đoàn cấp cao và các đoàn làm việc chuyên môn về những chủ đề mà hai bên có thế mạnh. Hai bên cũng cam kết cử đại diện tham gia vào các hội nghị, hội thảo và hoạt động đào tạo mang tính quốc tế do mỗi bên tổ chức hoặc trong khuôn khổ hoạt động của INTOSAI, trong đó bao gồm cả việc trao đổi tài liệu, cẩm nang về các lĩnh vực kiểm toán mà hai bên cùng quan tâm; gặp gỡ, tiếp xúc bên lề, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau tại các sự kiện đa phương do INTOSAI, ASOSAI và các Nhóm làm việc khác tổ chức.

Quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Hoa Kỳ khởi đầu từ năm 2007. Thời điểm đó, Đoàn cấp cao của KTNN do Tổng Kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ dẫn đầu đã tham dự Hội thảo “Phát huy tối đa vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao trong thế kỷ 21” do KTNN Hoa Kỳ phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và INTOSAI tổ chức tại Thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ. Quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam và KTNN Hoa Kỳ thời gian qua phát triển tốt đẹp, tuy nhiên mới dừng ở tiếp xúc bên lề các sự kiện và hoạt động nghiên cứu học tập.

KTNN Hoa Kỳ là một trong những cơ quan nắm giữ vai trò quan trọng trong INTOSAI. KTNN Hoa Kỳ hiện là thành viên Ban Điều hành của INTOSAI, đồng thời đảm nhiệm vai trò Tổng Biên tập Tạp chí quốc tế về Kiểm toán chính phủ, Trưởng Nhóm công tác về Hiện đại hóa tài chính và cải cách quy định, Trưởng Nhóm nòng cốt nghiên cứu về Tác động của khoa học và công nghệ đối với kiểm toán. Ngoài ra, KTNN Hoa Kỳ đang tham gia hầu hết các Ban/ Tiểu ban/ Nhóm công tác của INTOSAI với vai trò thành viên, như: Ủy ban Chuẩn mực chuyên môn, Ủy ban Tăng cường năng lực, Ban Chỉ đạo của Ủy ban Chia sẻ kiến thức và Dịch vụ kiến thức, Tiểu ban Kế toán và Kiểm toán tài chính, Tiểu ban Kiểm toán hoạt động, Tiểu ban Chuẩn mực kiểm soát nội bộ, Tiểu ban về Đánh giá chéo, Nhóm nòng cốt về Chuyên môn hóa kiểm toán viên, Nhóm công tác về Kiểm toán nợ công, Nhóm công tác về Kiểm toán CNTT, Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường, Nhóm công tác về Chống tham nhũng và rửa tiền…
NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 36 ra ngày 05-9-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201