Thứ Bảy, 20/4/2024 - 13:49:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hiện đại hóa công tác, hoạt động của Kiểm toán Nhà nước qua ứng dụng công nghệ thông tin

THỨ TƯ, 24/07/2019 15:57:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Theo bà Phạm Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Tin học (TTTH) của KTNN, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của KTNN đã từng bước được triển khai, đưa vào áp dụng có hiệu quả, trợ giúp đắc lực cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và hỗ trợ hoạt động kiểm toán. Trên cơ sở những kết quả đạt được, TTTH vừa chính thức đề xuất lên lãnh đạo KTNN về kế hoạch và phương án triển khai ứng dụng các hệ thống CNTT, phần mềm cho giai đoạn tiếp theo.

Tích cực xây dựng, hoàn thiện các ứng dụng

Thời gian qua, TTTH đã tổ chức triển khai hệ thống xác thực, quản lý người dùng tập trung và tích hợp các phần mềm qua trục tích hợp dữ liệu, đồng thời thực hiện nâng cấp Phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc, chữ ký số. Đến nay, các công việc đã cơ bản hoàn thành. Để đảm bảo các phần mềm trong toàn hệ thống có thể tương tác, chia sẻ, trao đổi dữ liệu trong nội bộ KTNN và với các hệ thống bên ngoài một cách dễ dàng, nhất quán, cũng như tăng cường bảo mật và an toàn thông tin, thời gian qua, TTTH đã tổ chức triển khai tích hợp các phần mềm hiện có với hệ thống xác thực, quản lý người dùng tập trung và trục tích hợp dữ liệu.

Buổi bàn giao Trung tâm Dữ liệu KTNN thuộc Dự án Hợp phần 1 Xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động kiểm toán cho Trung tâm Tin học KTNN- Ảnh tư liệu
 
Theo đó, sau khi đưa vào triển khai áp dụng, mỗi người dùng trong hệ thống chỉ cần có 1 tài khoản duy nhất để sử dụng các phần mềm theo trách nhiệm, quyền hạn của mình. Đồng thời, thông qua trục tích hợp dữ liệu, thông tin, dữ liệu, tài nguyên trong toàn bộ hệ thống phần mềm hiện có của KTNN được liên thông, chia sẻ với nhau, giúp hạn chế trùng lặp, tận dụng tối đa thông tin, dữ liệu nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành, trao đổi, xử lý luồng công việc và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo, công tác tích hợp các phần mềm với hệ thống xác thực, quản lý người dùng tập trung và tích hợp các phần mềm qua trục tích hợp dữ liệu đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đưa vào áp dụng. Cụ thể, có 9 phần mềm của KTNN đã thực hiện tích hợp, gồm: Cổng thông tin điện tử; Thư điện tử; Quản lý cán bộ; Quản lý văn bản và hồ sơ công việc; Số hóa và quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử; Quản lý tiến độ, tổng hợp kết quả và theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán; Nhật ký kiểm toán; Hỗ trợ lập báo cáo kiểm toán; Cơ sở dữ liệu đầu mối kiểm toán.

Trong đó, Phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc đã được KTNN xây dựng từ năm 2016 nhằm trợ giúp công tác quản lý và luân chuyển văn bản, hồ sơ, tài liệu trong nội bộ các đơn vị, giữa các đơn vị với nhau và văn bản hồ sơ tài liệu trình lãnh đạo KTNN của các đơn vị, giúp giảm tải văn bản giấy và cải cách thủ tục hành chính. Trước yêu cầu nâng cao hiệu quả công việc thông qua môi trường mạng, hỗ trợ công tác quản lý văn bản, hồ sơ tài liệu, luân chuyển văn bản thuận tiện, nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo sự thay đổi tích cực trong các quy trình xử lý tiến tới văn phòng điện tử không giấy tờ trong cơ quan KTNN, Phần mềm trên đã được nâng cấp trên cơ sở kế thừa hệ thống hiện có đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước; quy định sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước…

Sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin ở mức độ cao hơn

Để sẵn sàng cho việc chính thức đưa Phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc vào sử dụng trong toàn Ngành, công tác đào tạo, hướng dẫn sử dụng đã được tổ chức nghiêm túc, kịp thời, đạt chất lượng và có hiệu quả. Tính đến đầu tháng 7/2019, TTTH đã tổ chức 27/28 lớp hướng dẫn sử dụng phần mềm cho công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành theo kế hoạch đào tạo của KTNN.

Bên cạnh đó, tính đến đầu năm 2019, TTTH đã đăng ký với Ban Cơ yếu Chính phủ (đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp và triển khai chữ ký số cho toàn bộ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị) 59 chữ ký số của các tổ chức (có con dấu) trực thuộc KTNN và 1.772 chữ ký số cá nhân và cung cấp cho mỗi cá nhân một thiết bị ký số ứng với thông tin cá nhân để sẵn sàng đưa vào áp dụng trên Phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc, cũng như các phần mềm khác có yêu cầu sử dụng chữ ký số trong tương lai.

Hơn nữa, trước yêu cầu cấp thiết về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, TTTH đã xây dựng Bộ cấu trúc mã định danh và định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành của KTNN; xây dựng tiêu chuẩn định dạng dữ liệu kết nối của KTNN để kịp thời trình lãnh đạo KTNN ban hành làm cơ sở cho việc triển khai kết nối với trục văn bản quốc gia.

Đối với hoạt động kiểm toán, hệ thống danh mục dùng chung và tích hợp các phần mềm qua trục tích hợp dữ liệu đã được xây dựng, cho phép quản lý tập trung các danh mục sử dụng chung trong toàn bộ hệ thống phần mềm, như: danh mục lĩnh vực kiểm toán, danh mục loại văn bản, danh mục đơn vị hành chính, danh mục loại kiến nghị kiểm toán danh mục chức danh, loại ngạch bậc… Hệ thống này cũng cho phép liên thông, chia sẻ thông tin giữa các phần mềm với nhau phục vụ công tác quản lý chỉ đạo điều hành và hỗ trợ hoạt động kiểm toán như: thông tin cá nhân, quá trình công tác, quá trình đào tạo, danh sách người tham gia Đoàn kiểm toán, danh sách các cuộc kiểm toán, số liệu tổng hợp kết quả kiểm toán… Hơn nữa, các tính năng này cũng cho phép người dùng có thể biết các thông tin liên quan đến công việc đang thực hiện như: tình hình ghi nhật ký, xử lý văn bản, thư điện tử, tài liệu họp… ở ngay màn hình sau khi đăng nhập mà không cần phải truy cập vào từng phần mềm riêng lẻ.

Cùng với đó, hệ thống báo cáo nhanh (Dashboard) cũng đã được xây dựng nhằm trợ giúp lãnh đạo KTNN có thông tin thống kê tổng hợp trực quan về tình hình xử lý văn bản, tiến độ triển khai các cuộc kiểm toán, tổng hợp kết quả kiểm toán, tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán, tình hình ghi nhật ký kiểm toán, công tác cán bộ… trong toàn Ngành. Hệ thống này cũng giúp lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN khai thác các thông tin trong nội bộ đơn vị mình.

Dựa trên những kết quả đã đạt được, TTTH vừa chính thức có văn bản gửi tới lãnh đạo KTNN đề xuất kế hoạch và phương án triển khai ứng dụng các hệ thống CNTT, phần mềm trong giai đoạn tiếp theo. Theo đề xuất, dự kiến từ ngày 05/8/2019 sẽ đưa hệ thống xác thực, quản lý người dùng tập trung và tích hợp các phần mềm qua trục tích hợp dữ liệu vào hoạt động chính thức; chính thức triển khai áp dụng Hệ thống Phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc; từ ngày 01/8 - 15/10/2019 sẽ áp dụng thử nghiệm chữ ký số đối với Phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc và Phần mềm Quản lý thông tin nhật ký kiểm toán. Đồng thời phối hợp với Văn phòng Chính phủ triển khai các công việc cần thiết để kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia và dự kiến sẽ hoàn thành liên thông từ tháng 11/2019.

PHÚC KHANG
Theo Báo Kiểm toán số 29 ra ngày 18/7/2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201