Thứ Bảy, 27/4/2024 - 17:11:50 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Séc: Hạn chế trong phân phối trợ cấp tại một số bộ

THỨ NĂM, 15/09/2022 15:56:30 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Séc (SAO) đã công bố Báo cáo kiểm toán đối với Bộ Lao động và Xã hội (MoLSA), Bộ Phát triển khu vực (MoRD) và Trung tâm Phát triển khu vực (CRD) sau khi xem xét việc phân phối công quỹ để hỗ trợ các DN xã hội thực hiện Chương trình việc làm và Chương trình hoạt động khu vực tích hợp trong giai đoạn 2015-2021.

 

Cơ quan Kiểm toán nhà nước Séc. Ảnh: Alamy 
 

Cuộc kiểm toán cho thấy, việc phân phối các khoản trợ cấp lên tới gần 1 tỷ koruna (K), tương đương 40,8 triệu USD, tại 3 cơ quan còn nhiều hạn chế. Các dự án không hiệu quả vẫn được hỗ trợ. Đối tượng nhận trợ cấp chưa phải là những người yếu thế trong xã hội. Ngoài ra, MoLSA và MoRD đưa ra các quy tắc không rõ ràng đối với hoạt động khởi nghiệp của các DN xã hội nên việc thực hiện thường chỉ mang tính hình thức.

Báo cáo cho biết, một số DN xã hội được hỗ trợ đã sử dụng trợ cấp hiệu quả, ngược lại, một nửa số dự án được kiểm toán bị đánh giá là gây lãng phí ngân sách. Một trong những lý do của tình trạng này là do các Bộ chưa đưa ra đầy đủ các quy định; các yêu cầu về việc tuân thủ nguyên tắc khởi nghiệp được đặt ra không phù hợp.

Báo cáo còn phát hiện hạn chế lớn trong việc kiểm soát đồng tiền châu Âu của Chương trình hoạt động khu vực tích hợp. Hạn chế này bao gồm việc hoàn ứng các khoản chi tiêu không đủ điều kiện và do đó không hiệu quả cho những người được hưởng trợ cấp mua bất động sản từ người thân. Chức năng quản lý và kiểm soát của CRD bị chỉ trích rất yếu kém.

Các kiểm toán viên của SAO cũng phát hiện một số DN xã hội mới có mối quan hệ nhân sự mật thiết với khách hàng và nhà cung cấp. Động lực để thành lập các DN xã hội mới thường là lợi ích kinh tế mang lại cho người thụ hưởng hơn là trợ giúp thực tế cho các nhóm người yếu thế. Báo cáo kiểm toán kết luận, đa số các DN được kiểm toán không đạt được các mục tiêu kinh tế đề ra trong kế hoạch kinh doanh của mình và cần có những biện pháp sớm khắc phục tình trạng này./.
Yến Nhi – Nguyễn Thúy
(Theo SAO)
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201