Thứ Sáu, 26/4/2024 - 07:59:55 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

SAI Pakistan - Thành viên tích cực trong cộng đồng ASOSAI

THỨ HAI, 18/06/2018 14:10:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - KTNN Pakistan là cơ quan trực thuộc Chính phủ, chức danh Tổng Kiểm toán do Tổng thống bổ nhiệm. Cơ quan này có vai trò đảm bảo tính minh bạch, công khai nhằm mang lại sự đổi mới, tiến bộ trong các hoạt động quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, làm giảm tình trạng lãng phí, tham nhũng và gian lận tại Pakistan.

Tích cực trong hoạt động chuyên môn

KTNN Pakistan hiện có hơn 1.500 nhân lực được tuyển dụng khắt khe, công khai, bình đẳng trên toàn đất nước. Đội ngũ này được đánh giá có chuyên môn cao, là những cánh tay đắc lực trợ giúp Tổng Kiểm toán hoàn thành tốt các mục tiêu của tổ chức trong nhiều năm qua. 

Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Pakistan là một trong những SAI đi đầu, có nhiều kinh nghiệm về kiểm toán hoạt động (KTHĐ). Hằng năm, SAI Pakistan thường tổ chức các khóa đào tạo và mời các học viên là thành viên của các SAI đến KTNN Pakistan để học và trao đổi về KTHĐ - một chủ đề mà các SAI đang tiếp tục xây dựng và phát triển bên cạnh kiểm toán tài chính và kiểm toán tuân thủ truyền thống. 
 

KTNN Việt Nam làm việc với KTNN Pakistan năm 2017 - Ảnh: Tư liệu

Đặc biệt, SAI Pakistan luôn là một thành viên tích cực của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và từng giữ vai trò Chủ tịch ASOSAI giai đoạn 2009-2012. Đây cũng là một trong những SAI luôn chủ động, tích cực trong việc thực hiện nhiều dự án nghiên cứu của ASOSAI về các vấn đề như: “Hệ thống quản lý chất lượng kiểm toán”, “Phương pháp kiểm toán môi trường”, “Đánh giá và cải thiện hệ thống kiểm toán nội bộ và Mối quan hệ giữa đơn vị kiểm toán nội bộ và các SAI”... SAI Pakistan cũng thường xuyên tham gia vào nhiều chương trình, hội thảo do ASOSAI tổ chức như: Hội thảo về “Đánh giá kiểm soát nội bộ” tại Malaysia, hội thảo tại Ấn Độ, các cuộc họp của Ủy ban Phát triển năng lực, Hội nghị Ban Điều hành lần thứ 50 của ASOSAI và Hội thảo quốc tế về Hệ thống toàn vẹn quốc gia tại Thái Lan…

Tính đến tháng 11/2016, ASOSAI đã hoàn thành 10 dự án nghiên cứu về các vấn đề  “nóng” trong lĩnh vực kiểm toán công, các vấn đề được nhiều SAI quan tâm và đã đưa ra nhiều bộ hướng dẫn có giá trị thực tiễn cao. Trong đó, SAI Pakistan từng là Trưởng nhóm Dự án nghiên cứu của ASOSAI lần thứ 11 về “Kiểm toán các thỏa thuận hợp tác công - tư” cùng với 8 SAI thành viên khác. 

SAI Pakistan cũng nằm trong Ban Thư ký thường trực của Diễn đàn Hợp tác kinh tế các SAI và các nước Trung Á (ECOSAI) - thành viên của Tổ chức Hợp tác kinh tế (ECO), Tổng Kiểm toán Pakistan từng nắm giữ chức vụ Tổng Thư ký thường trực của ECOSAI. Ngoài ra, SAI Pakistan cũng luôn tích cực tham gia vào các chương trình đào tạo của ECOSAI.

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Kiểm toán Nhà nước Việt Nam

Kể từ khi bắt đầu thiết lập quan hệ hợp tác vào năm 2009 đến nay, KTNN Việt Nam và KTNN Pakistan đã có những hoạt động hợp tác, trao đổi về nhiều mặt, đồng thời hỗ trợ lẫn nhau trong khuôn khổ hoạt động của ASOSAI và Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). 

Năm 2016, Bên lề Đại hội INTOSAI lần thứ 22 diễn ra tại Thủ đô Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, 2 bên đã có các cuộc hội đàm chính thức và ký thỏa thuận hợp tác, đi đến thống nhất sẽ triển khai đào tạo KTHĐ, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán môi trường và thực hiện kiểm toán song song các vấn đề cùng quan tâm.

Tháng 8/2017, Đoàn chuyên gia KTNN Pakistan đã đến thăm và làm việc tại trụ sở KTNN Việt Nam. Hai bên đã hợp tác mở khóa đào tạo kéo dài 5 ngày về KTHĐ và Kiểm toán điều tra (KTĐT) do các chuyên gia của KTNN Pakistan giảng dạy, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn.

Khóa đào tạo đã góp phần làm đa dạng, phong phú hơn nữa kiến thức, kinh nghiệm của KTNN Việt Nam về 2 lĩnh vực kiểm toán quan trọng này; là bước mở đầu ý nghĩa cho các hoạt động hợp tác giữa 2 SAI trong thời gian sắp tới theo tinh thần Thỏa thuận hợp tác song phương đã ký năm 2016. 

Nhân chuyến thăm của Đoàn chuyên gia KTNN Pakistan, KTNN Việt Nam bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, KTNN Pakistan tiếp tục hỗ trợ đào tạo cho KTNN Việt Nam về các lĩnh vực mà KTNN Pakistan có thế mạnh, kinh nghiệm. 

Khi KTNN Việt Nam đảm nhiệm  cương vị là thành viên Ban Điều hành ASOSAI giai đoạn 2015-2024, chuẩn bị đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, KTNN Pakistan cam kết sẵn sàng chia sẻ, trao đổi những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn không chỉ ở các chủ đề KTHĐ và KTĐT mà còn ở các lĩnh vực kiểm toán khác như: kiểm toán môi trường, kiểm toán các chương trình an sinh xã hội, an toàn thực phẩm, xây dựng cơ bản… KTNN Pakistan cũng tích cực ủng hộ KTNN Việt Nam với vai trò là chủ nhà của Đại hội ASOSAI 14 sắp diễn ra.
 
THANH XUYÊN
(Theo AGP và ASOSAI)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201