Thứ Sáu, 26/4/2024 - 00:54:14 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Papua New Guinea: Nền kinh tế phi chính thức có nhiều tiềm năng

THỨ NĂM, 28/02/2019 09:05:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Nền kinh tế phi chính thức của Nhà nước độc lập Papua New Guinea (châu Đại Dương) hiện có trị giá khoảng 12 tỷ Papua New Guinean Kina (PGK), tương đương 3,564 tỷ USD, mỗi năm. Con số này chiếm khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước. Ngân sách của quốc gia đạt khoảng 16 tỷ PGK.

Nếu giá trị các sản phẩm, dịch vụ ngành nông nghiệp (hiện chưa được xếp vào nền kinh tế tiền mặt) được tính thêm vào, nền kinh tế phi chính thức sẽ chiếm khoảng 60% GDP.
 
Ngành nông nghiệp chưa được xếp vào nền kinh tế tiền mặt
 
Đây là kết quả của cuộc kiểm toán lần đầu tiên được Bộ Phát triển cộng đồng (DCD) Papua New Guinea tiến hành trên phạm vi toàn cầu được Chính phủ tài trợ. Cuộc kiểm toán xem xét doanh thu trung bình và số lượng các DN hoạt động trong nền kinh tế phi chính thức của quốc gia này. 

Đại diện DCD cho biết, cuộc kiểm toán cho biết rằng, kiến thức, năng lực và trình độ của những người lao động trong nền kinh tế phi chính thức đã và đang được cải thiện hơn nhiều so với năm 2001 và so với trình độ trung bình của dân số. 80% dân số trong độ tuổi lao động của đất nước đang hoạt động trong nền kinh tế phi chính thức. Vì những phát hiện của cuộc kiểm toán trên, Chính phủ đang chú trọng hơn đến kế hoạch nghiên cứu nhằm đưa ra những chương trình hỗ trợ, quan tâm hơn đến những đối lượng lao động trong nền kinh tế thị trường phi chính thức.

Báo cáo kiểm toán cho biết thêm, độ tuổi của nhóm người lao động trong nền kinh tế phi chính thức cao hơn nhiều so với độ tuổi của người lao động trong nền kinh tế chính thức, con số này cũng cao hơn so với kết quả nghiên cứu tương tự trong năm 2001; trong đó, hơn một nửa số người lao động trên 35 tuổi, tỷ lệ lao động đang trong độ tuổi thanh niên (dưới 25 tuổi) là khoảng 15%, con số này trong năm 2001 là 25%.

Trong năm 2018, tỷ lệ người lao động nằm trong độ tuổi vị thành niên giảm đáng kể, trong số đó có thể có một lực lượng tham gia với tư cách là người giúp việc không được trả lương.

Báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ nam thanh niên thất nghiệp tại hầu hết các địa phương được kiểm toán đều cao. Đây là một thách thức cho nền kinh tế phi chính thức, tuy nhiên, nếu biết tận dụng và khai thác, đó cũng có thể trở thành cơ hội cho nền kinh tế phi chính thức của Papua New Guinea trong tương lai.

THANH XUYÊN
(Theo Postcourier) 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201