Thứ Bảy, 27/4/2024 - 11:25:00 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Năm 2019: Nhiều cơ quan kiểm toán tối cao trên thế giới kỷ niệm ngày thành lập

THỨ BA, 09/07/2019 15:26:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Năm 2019 là năm ghi dấu mốc hàng trăm năm thành lập và phát triển của nhiều cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trên thế giới.

SAI Litva: 100 năm xây dựng và phát triển

Ngày 16/01/2019, Văn phòng Kiểm toán quốc gia Litva (NAOL) đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Đây là một sự kiện đánh dấu mốc lịch sử đầy tự hào của cơ quan với bề dày hoạt động trong suốt một thế kỷ qua. 

Năm 1918, sau khi nước Cộng hòa Litva tuyên bố độc lập, vào ngày 16/01/1919, Bộ luật đầu tiên của Văn phòng Kiểm toán quốc gia đã được thông qua. Năm 1992, NAOL trở thành thành viên của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao và gia nhập Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu năm 1993. 

NAOL được giao nhiệm vụ: kiểm toán tính hợp pháp và hiệu quả của việc sử dụng Quỹ Hỗ trợ do Liên minh châu Âu (EU) phân bổ cho Litva cũng như kiểm toán NSNN phân bổ cho các địa phương. NAOL là tổ chức duy nhất trong EU đồng thời thực hiện các chức năng của 3 tổ chức tự chủ: SAI, Cơ quan Tài chính và Cơ quan Kiểm toán đầu tư EU. NAOL được công nhận là SAI hoạt động chuyên nghiệp, mang lại nhiều lợi ích cho đất nước và công chúng thông qua việc góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong các lĩnh vực công.

Ngoài tính chuyên nghiệp, NAOL còn được ca ngợi vì luôn coi trọng mục tiêu nâng cao trách nhiệm giải trình, hợp tác với các cơ quan trong khu vực cũng như trên toàn thế giới và luôn đổi mới trong mọi hoạt động. Chính những yếu tố cốt lõi trên đã giúp NAOL tạo nên một nền tảng vững chắc, giúp Cơ quan hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ quản lý các quỹ, tài sản công một cách khoa học, hiệu quả.

Đại diện NAOL chia sẻ, dù là một tổ chức mới được thành lập hay một tổ chức có bề dày lịch sử hàng thế kỷ cũng không thể hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra nếu không có đội ngũ cán bộ, kiểm toán viên hăng say làm việc, cống hiến hết mình cho công việc. Vì vậy, ngày kỷ niệm quan trọng này là cơ hội để NAOL gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã cống hiến sức mình cho sự phát triển của SAI. Những thành công của NAOL ngày hôm nay là kết quả của tất cả mọi nhân viên.

Nhân sự kiện trọng đại này, NAOL cũng muốn gửi lời cảm ơn tới toàn thể cộng đồng kiểm toán quốc tế vì đã có những chia sẻ, hợp tác phát triển cùng nhau. Cơ quan này hy vọng trong hành trình phía trước, các SAI trên toàn thế giới sẽ bắt tay, hỗ trợ nhau tháo gỡ những khó khăn và cùng giúp nhau phát triển hơn nữa.n
(Theo Intosaijournal)

Hội nghị quốc tế nhân kỷ niệm 100 năm thành lập NIK

Năm 2019, Văn phòng Kiểm toán tối cao Ba Lan (NIK) cũng vui mừng kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Nhân sự kiện này, một Hội nghị tầm cỡ quốc tế có tên “Vai trò và thách thức của KTNN trong một thế giới hiện đại” đã được tổ chức với sự tham dự của các đại diện đến từ Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao, Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu và Tòa Thẩm kế châu Âu. 

Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch NIK Krzysztof Kwiatkowski đã giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Văn phòng Kiểm toán tối cao Ba Lan từ ngày đầu thành lập 07/02/1919. Ông đề cập đến các yếu tố giúp cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) hoạt động hiệu quả bằng cách trích dẫn Tuyên bố Lima (Peru) về Hướng dẫn các nguyên tắc kiểm toán: Các tổ chức kiểm toán tối cao có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách khách quan và hiệu quả chỉ khi chúng độc lập với đơn vị được kiểm toán và được bảo vệ trước những ảnh hưởng từ bên ngoài. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ về các mục tiêu hiện tại và kế hoạch trong tương lai của các SAI.

Theo đó, tính độc lập, sự minh bạch, độ tin cậy và tính trung lập chính trị của các SAI cũng là những chủ đề chính của Hội nghị. Các diễn giả cũng tập trung bàn thảo về công tác truyền thông, nhấn mạnh sự cần thiết tổ chức một cuộc đối thoại mở và tăng cường hợp tác giữa các SAI; thảo luận về các phương pháp giúp các tổ chức kiểm toán cải thiện hoạt động, giải quyết những thách thức mới.

Chủ tịch Tòa Thẩm kế châu Âu Klaus-Heiner Lehne chia sẻ: “Ngày nay, các SAI không chỉ có nhiệm vụ đảm bảo chi tiêu ngân sách công theo đúng các quy định của pháp luật. Một vấn đề cũng quan trọng không kém là tiền thuế được chi tiêu phải đảm bảo mang lại giá trị cho công chúng. Đó là lý do tại sao chúng tôi dành nhiều thời gian và nguồn lực cho hoạt động kiểm toán hiệu suất”. 

Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch NIK đã gửi lời cảm ơn tới các tổ chức quốc tế, khu vực, các SAI và toàn thể nhân viên đã tận tâm, đóng góp vào thành tích của NIK ngày hôm nay.
                                                                        
FBSA kỷ niệm 92 năm ngày thành lập

Ngày 10/3/2019, Ủy ban Kiểm toán tối cao Liên bang (FBSA) Iraq đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập tại trụ sở của FBSA, TP. Allawi Al-Hilla (phía Nam Thủ đô Baghdad).  

FBSA là một tổ chức độc lập về hành chính, tài chính, là cơ quan kiểm soát tài chính cao nhất tại Iraq và được đại diện bởi Chủ tịch Ủy ban. Thông qua hoạt động kiểm toán các cơ quan, DN, tổ chức công tại Iraq, FBSA có trách nhiệm giám sát việc quản lý, sử dụng các quỹ công; phát hiện các hành vi gian lận; phòng, chống tham nhũng và góp phần hiệu quả vào việc thúc đẩy nền kinh tế quốc gia phát triển, tiến tới xây dựng một đất nước Iraq ngày càng giàu mạnh.

Buổi Lễ Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập FBSA mở màn bằng nghi lễ đọc Kinh Quran - sách kinh của đạo Hồi, đây được coi là tác phẩm hay nhất trong văn học Ả Rập cổ điển, nhằm tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước Iraq và vinh danh những người đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp của FBSA. Tiếp đó, TS. Salah N. Khalaf - Chủ tịch FBSA - đã có bài phát biểu nhân dịp Lễ Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Ủy ban. 

Các đại biểu tham dự buổi Lễ cũng được xem một bộ phim tài liệu và được tìm hiểu về lịch sử hình thành, hoạt động, những thành tựu quan trọng, đáng tự hào của FBSA trong năm 2018 vừa qua. Buổi Lễ kết thúc bằng phần khen thưởng, tôn vinh những nhân viên ưu tú đang nỗ lực cống hiến cho FBSA, tri ân những cựu nhân viên đã nỗ lực hết mình làm việc cho Ủy ban và những người vừa nhận được Bằng thạc sĩ, tiến sĩ trong năm 2018.                               
 
YẾN NHI

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201