Thứ Bảy, 27/4/2024 - 07:52:52 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Lượm lặt nghề kế toán, kiểm toán

THỨ BA, 02/03/2021 09:50:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Trên thế giới, ngành kế toán và kiểm toán đã có lịch sử từ rất lâu đời và góp mặt vào nhiều lĩnh vực khác trong đời sống, lâu hơn và nhiều hơn những gì chúng ta thường nghe thấy. Nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới cũng từng gắn bó với nghề này.


Người đồng sáng lập thương hiệu Nike. Ảnh: alittlehome

Lịch sử lâu đời nghề kế toán

Nhiều sổ sách ghi chép lại rằng, nghề kế toán, kiểm toán đã bắt đầu xuất hiện từ hơn 5.000 năm trước, khi những người giàu, có nhiều của cải (gia súc, kho thóc, đồ trang trí, vàng, bạc…) muốn theo dõi, quản lý tài sản của họ đã thuê người để ghi chép danh sách tài sản khi họ mua, bán hoặc trao đổi chúng. Đôi khi, sổ sách ghi số lượng tài sản sẽ được chủ nhà lập và so sánh với những số liệu do những người làm thuê ghi chép, lưu giữ. Bất kỳ sự thiếu hụt, thất thoát tài sản nào không rõ lý do đều bị coi là tín hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn và sẽ được chủ nhà xem xét, điều tra. Ngành nghề kế toán, kiểm toán bắt đầu xuất hiện từ đó.

Trải qua hàng nghìn năm, xã hội và nhu cầu của cộng đồng thay đổi nhanh chóng, ngày càng trở nên phức tạp hơn, nhu cầu về nhân lực hoạt động trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán cũng ngày càng cao hơn rất nhiều và có mặt tại hầu hết các lĩnh vực. 

Ở nhiều nước, kế toán chính là những người được giao nhiệm vụ, hoặc cộng sự, kiểm phiếu trong quá trình tổng kết, bình chọn chủ nhân cho các giải thưởng lớn như: Oscar, Grammy, Quả cầu vàng, Emmys, Soap Opera, Heisman… cùng nhiều danh hiệu trong lĩnh vực thể thao và giải trí khác trên toàn cầu. 

Nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới từng theo học và có bằng cấp trong ngành kế toán, kiểm toán. Có những người vẫn gắn bó với nghề nghiệp này, có nhiều người lại chuyển sang hoạt động ở những lĩnh vực khác. Tuy nhiên, họ đều thừa nhận rằng, dù phát triển những sự nghiệp mới, những kiến thức học được từ kế toán, kiểm toán vẫn luôn mang lại cho họ những kỹ năng có giá trị trong bất kỳ nghề nghiệp nào. Một số kế toán nổi tiếng đã sử dụng tài năng của họ theo những cách khác, ở những sự nghiệp mới.

Kế toán, kiểm toán với những nhân vật nổi tiếng

Nhà tài chính kiêm chủ ngân hàng nổi tiếng tại Hoa Kỳ J.P. Morgan đã bắt đầu sự nghiệp của mình với nghề kế toán tại Phố Wall (bang New York). Trước khi thành lập công ty riêng vào năm 1895, Morgan bắt đầu làm kế toán vào năm 1857. Ông đã thành lập một trong những công ty tài chính có ảnh hưởng nhất Hoa Kỳ, JP Morgan. DN của Morgan hiện được gọi là JP Morgan Chase, ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ. 

Ông Arthur M. Blank - một doanh nhân người Mỹ, người đồng sáng lập tập đoàn bán lẻ đồ gia dụng The Home Depot và hiện đang sở hữu hai đội bóng chuyên nghiệp có trụ sở tại bang Georgia, từng giành nhiều cup quốc gia - cũng bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một kế toán viên cao cấp. Ông tốt nghiệp Đại học Babson vào năm 1963 với tấm bằng Kế toán và Quản trị kinh doanh. 

Hậu vệ Joe Flacco (Hoa Kỳ) đã giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải Superbowl vào năm 2013. Đây là giải Siêu cúp Bóng bầu dục, sự kiện thể thao lớn nhất Hoa Kỳ, được coi là Ngày lễ quốc gia và được theo dõi nhiều nhất trong các chương trình truyền hình. Anh đạt được danh hiệu trên sau 5 năm nghỉ học tại Đại học Delaware. Tại đây, anh theo học bằng kế toán và luôn nằm trong danh sách những sinh viên xuất sắc nhất, từng đạt nhiều danh hiệu của Trường. 

Gwen Jorgensen đã trở thành vận động viên ba môn phối hợp (bơi, đạp xe và chạy) số 1 thế giới. Cô từng là Nhà vô địch thế giới ba môn phối hợp năm 2014 và 2015. Cô cũng là thành viên của Đội tuyển Olympic 2012 và giành giải Vàng tại Thế vận hội Mùa hè 2016 ở Brazil. Nhưng trước đó, Jorgensen từng giữ vai trò kế toán viên tại một DNNN sau khi nhận bằng cử nhân kế toán. Gwen chia sẻ rằng “tôi vẫn rất yêu thích công việc kế toán, công việc đã giúp tôi vận dụng tối đa bộ não của mình”. 

Khi bắt đầu thành lập Nike - công ty giày thể thao được đánh giá là “thành công nhất mọi thời đại”, người đồng sáng lập Nike Phil Knight đã khẳng định, chính những kế toán giàu kinh nghiệm sẽ là những người giúp Công ty hoạt động hiệu quả. Khi tuyển những nhân viên đầu tiên cho Công ty, ông nói: “Tôi không ưu tiên tuyển dụng những người học qua các trường về may mặc. Thay vào đó, trước tiên tôi muốn tìm những người có “đầu óc nhạy bén”, đó là những người làm việc liên quan đến lĩnh vực kế toán, kiểm toán”. (Theo discoveraudit.org)

THANH XUYÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201