Thứ Bảy, 20/4/2024 - 14:51:16 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Liên minh châu Âu: Lên án tình trạng vận chuyển động vật không đảm bảo tiêu chuẩn

THỨ HAI, 25/05/2020 09:05:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Một Báo cáo kiểm toán mới được Ủy ban châu Âu (EC) công bố cho thấy, việc vận chuyển động vật sống bằng đường biển từ nhiều quốc gia qua điểm trung chuyển là các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã không tuân thủ các quy định của EU được thông qua từ năm 2005. Các vi phạm này tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của động vật cũng như sức khỏe của người dân khi sử dụng thịt động vật này.


Nhiều quốc gia chưa đảm bảo điều kiện vận chuyển động vật  Ảnh: medium.com

Động vật bị vận chuyển trong điều kiện yếu kém

EC là cơ quan cao nhất ngành hành pháp của EU, chịu trách nhiệm điều hành công việc chung của Liên minh. Vừa qua, EC đã giao Tổng cục An toàn sức khỏe và An toàn thực phẩm (DG SANTE) - cơ quan chịu trách nhiệm thực thi luật pháp của EU về an toàn thực phẩm và quyền lợi của người tiêu dùng - tiến hành cuộc kiểm toán về hoạt động vận tải động vật bằng đường biển trong hai năm 2017, 2018 tại các cảng biển ở Ireland, Tây Ban Nha, Croatia, Romania, Pháp, Bồ Đào Nha và Slovenia. Đây là những cảng biển thường xuyên vận chuyển số lượng động vật lớn nhất EU. 

Báo cáo kiểm toán của DG SANTE chỉ ra rằng, việc vận chuyển động vật sống bằng đường biển từ nhiều quốc gia qua điểm trung chuyển châu Âu đã không tuân thủ Quy định vận chuyển động vật của EU số 1/2005 trong suốt hành trình; việc phản hồi về tình trạng của động vật khi chúng tới điểm đến cuối cùng cũng không được báo cáo đầy đủ.

Trong quá trình kiểm toán, DG SANTE phát hiện, mọi khâu của quá trình vận chuyển đều không được đảm bảo, ngay từ khi khởi hành, động vật thường bị chất đống lên các xe tải chật chội, nóng bức và không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, việc vận chuyển trong mùa hè nhiệt độ cao gây ra nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe của động vật. Khi đến cảng, động vật cần được kiểm tra và đảm bảo sức khỏe mới tiếp tục được đưa lên tàu chuyển sang các nước thứ ba. Tuy nhiên, theo Báo cáo kiểm toán, công tác kiểm tra sức khỏe của động vật tại các cảng rất yếu kém, hồ sơ kiểm tra sức khỏe động vật không được giám sát chặt chẽ.

Báo cáo kiểm toán nhấn mạnh, ít nhất 4 quốc gia thành viên EU đã cho phép sử dụng tàu không đạt tiêu chuẩn để vận chuyển động vật trong hai năm qua, không tuân thủ các quy tắc của EU đối với việc đảm bảo phúc lợi động vật.

Báo cáo của DG SANTE cũng nhấn mạnh trách nhiệm của nhiều cơ quan trong việc buông lỏng, không kiểm tra việc thực hiện kê khai tài liệu đầy đủ. Các vi phạm về quá trình vận chuyển động vật cũng không được xem xét kỹ lưỡng và không bị xử phạt... Bên cạnh đó, EU cũng chưa sát sao việc quản lý dữ liệu liên quan đến tình trạng của động vật, chẳng hạn như tỷ lệ tử vong và tình trạng của động vật khi chúng đến các quốc gia ngoài EU. 

Siết chặt quản lý vận chuyển động vật

Hiệp hội Eurogroup for Animal - một tổ chức bảo vệ động vật có trụ sở tại Bỉ với mục tiêu hoạt động nhằm cải thiện các phúc lợi động vật trong EU - mới đây đã kêu gọi EC cần khẩn trương tiến hành sửa đổi các quy định về vận tải để đảm bảo trạng thái tốt về thể chất và tinh thần cho động vật, tránh những đau đớn không đáng có cho dù đó là vật nuôi làm thực phẩm, công cụ sản xuất, thú cưng, hay động vật hoang dã bị nuôi nhốt, giết mổ.

Một báo cáo của Tổ chức Phúc lợi động vật châu Âu năm 2017 cũng cho biết, 54% số tàu vận chuyển động vật từ các cảng của EU có điều kiện hoạt động rất yếu kém, tiềm ẩn những mối nguy hiểm, rủi ro cao liên quan đến an toàn hàng hải, tuy nhiên, chúng vẫn đang hoạt động bình thường; chỉ 24% số tàu được công nhận có đủ điều kiện vận chuyển động vật sống bằng đường biển.

Trong thời gian tới, số lượng động vật được vận chuyển qua các cảng biển của EU để đến các nước thứ ba dự báo sẽ tăng mạnh. Do đó, các tổ chức đều thống nhất quan điểm rằng, EC cần ngay lập tức đề xuất lên EU việc sửa đổi Quy định vận chuyển số 1/2005 để cải thiện việc vận chuyển động vật sống bằng đường biển và đường bộ đến các nước thứ ba.

THANH XUYÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201