Thứ Sáu, 26/4/2024 - 08:28:40 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN Vương quốc Anh: Phấn đấu trở thành tổ chức kiểm toán công đáng tin cậy

THỨ BA, 09/07/2019 15:39:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - 5 năm qua, KTNN Vương quốc Anh (NAO) đã có sự cải tiến vượt bậc về cung cấp dịch vụ, chia sẻ thông tin, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, phát triển thể chế. Những cải tiến này đã góp phần đưa NAO trở thành một tổ chức kiểm toán công đáng tin cậy trong việc cung cấp báo cáo kiểm toán chính phủ.


Những thành tựu nổi bật

Về xây dựng thể chế, NAO đã tích cực tham gia vào công tác sửa đổi Luật Kiểm toán công năm 2003. Theo đó, Luật Kiểm toán công sửa đổi đã được Nghị viện Anh thông qua vào cuối năm 2018 và được đăng tải trên website chính thức của NAO. Bên cạnh đó, NAO tiếp tục xây dựng thành công Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2015-2019, sau khi Kế hoạch chiến lược giai đoạn trước kết thúc. Đây là một kế hoạch chi tiết nhằm xem xét, đánh giá và giám sát những gì NAO đã đạt được cho đến nay và đưa ra giải pháp ứng phó với những thách thức gặp phải khi thực hiện kế hoạch. Trong những năm qua, NAO luôn thể hiện nỗ lực để trở thành một tổ chức mẫu mực về tính minh bạch, trách nhiệm trong việc sử dụng các nguồn lực chính phủ và cung cấp dịch vụ cho công chúng. 

Với mong muốn cải tiến bộ công cụ kiểm toán, NAO đã triển khai sử dụng Kỹ thuật kiểm toán với sự hỗ trợ của Máy tính (CAAT). Bộ công cụ này đang giúp ích rất nhiều cho việc phân tích dữ liệu của các kiểm toán viên thực hiện kiểm toán công nghệ thông tin, từ đó tạo ra các báo cáo chất lượng và kịp thời. NAO cũng đã triển khai mua Phần mềm quản lý kiểm toán với kỳ vọng sẽ trở thành một môi trường kiểm soát điện tử và thực hiện các môi trường kiểm toán trên máy vi tính. NAO có một máy chủ chuyên dụng để lưu trữ Phần mềm quản lý kiểm toán. Để giữ liên lạc với các văn phòng khu vực, NAO kết nối tất cả các khu vực với trụ sở chính thông qua Mạng ảo riêng (VPN). Các kết nối sẽ giúp các kiểm toán viên hợp tác với nhau trên khắp các khu vực. Điều này cũng sẽ giúp văn phòng có một hệ thống quản lý và thông tin tập trung.

Một thành tựu khác phải kể đến của NAO là việc hoàn thành xây dựng sổ tay kiểm toán, hướng tới mục tiêu mang lại tính chuyên nghiệp và tiêu chuẩn cho kiểm toán viên, bao gồm: RAM - Sổ tay hướng dẫn kiểm toán thường xuyên, RAM hiện đang được xem xét và sẽ được chia thành Sổ tay hướng dẫn kiểm toán tài chính (FAM) và Sổ tay hướng dẫn kiểm toán tuân thủ (CAM); PAM - Sổ tay hướng dẫn kiểm toán hoạt động; QAM - Sổ tay hướng dẫn đảm bảo chất lượng; ITAM - Sổ tay hướng dẫn kiểm toán công nghệ thông tin. Trong 5 năm qua, NAO cũng phát triển thành công một số bộ tài liệu về quản trị công, trong đó có tài liệu về Chính sách truyền thông, Chính sách phòng chống HIV/AIDS, Chính sách sử dụng công nghệ thông tin, Chính sách về giới.

Chia sẻ thực hành tốt trong cộng đồng kiểm toán

Một sáng kiến thực hành tốt thời gian qua mà NAO đã tự hào chia sẻ là sáng kiến “Thấu hiểu khách hàng” (Client Insight). Thuật ngữ này được NAO sử dụng như một phương thức tiếp cận nhằm xây dựng một bức tranh tổng thể, rộng lớn hơn về đối tượng được kiểm toán. Được khởi động từ năm 2009, NAO bắt đầu áp dụng sáng kiến với việc thiết lập 17 tổ kiểm toán để thực hiện đánh giá tiêu chuẩn đối với 17 cơ quan thuộc Chính phủ Anh, có tính đến số lượng chủ đề kiểm toán. Từng tổ kiểm toán sẽ xây dựng một kế hoạch về lĩnh vực kiểm toán tương ứng của mình để thể hiện cách thức tìm hiểu khách hàng - đối tượng kiểm toán. 

Sáng kiến này cho phép các tổ kiểm toán thu thập hiệu quả hơn kinh nghiệm chuyên môn và hiểu biết về khách hàng, hiểu được các thách thức và rủi ro mà khách hàng phải đối mặt để từ đó xác định chương trình công tác cần đưa vào và phương pháp kiểm toán được sử dụng, đồng thời có thể tham gia vào các phòng, ban ở cấp chiến lược để cung cấp những hiểu biết sâu hơn về công việc kiểm toán và những giá trị gia tăng. Để hỗ trợ các tổ kiểm toán theo sáng kiến này, NAO thiết lập một trung tâm Client Insight tập trung vào việc tổ chức các sự kiện đào tạo, xây dựng các chỉ dẫn bằng văn bản và điều phối các mạng lưới chia sẻ kiến thức tại NAO. Với sáng kiến này, NAO kỳ vọng sẽ lôi kéo sự tham gia của các cấp nhân sự cùng đóng góp cho việc cải tiến công tác kiểm toán chính phủ của Anh.

Sáng kiến Client Insight đã được NAO chia sẻ rộng khắp trong cộng đồng Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) và đã nhận được những đánh giá phản hồi tích cực từ các cơ quan kiểm toán tối cao trong khu vực.

(Theo NAO và EUROSAI)
HOÀNG BÁCH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201