Chủ Nhật, 5/5/2024 - 08:46:22 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kenya: Kiểm toán tại Hội đồng Bầu cử độc lập hé lộ nhiều sai phạm

THỨ HAI, 09/10/2017 09:25:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Mặc dù sự tiếp cận của các chuyên gia công nghệ thông tin độc lập còn hạn chế song cuộc kiểm toán tại Hội đồng Bầu cử độc lập Kenya (IEBC) gần đây nhất đã phát hiện ra nhiều sai phạm.

Bản Báo cáo kiểm toán được đệ trình lên Tòa án tối cao vào cuối tháng 8 cho thấy, IEBC đã không thể cung cấp thông tin về cấu hình tường lửa nội bộ cho các máy chủ của IEBC theo lệnh của Tòa án. Việc kiểm tra các máy chủ của IEBC đã được tiến hành theo yêu cầu của các thẩm phán Tòa án tối cao, được thực hiện với sự có mặt của đại diện Đảng đối lập NASA, Đảng cầm quyền Jubilee và IEBC.

Căng thẳng tại Kenya đang leo thang với các cuộc biểu tình nổ ra vào đêm 11/8, chỉ vài phút sau khi IEBC tuyên bố Tổng thống Kenyatta chiến thắng trong cuộc bầu cử. Cảnh sát Kenya đã phải sử dụng hơi cay để ngăn chặn các vụ biểu tình tại thành phố Kisumu - thành trì của phe đối lập và Mathare - một khu ổ chuột ở Thủ đô Nairobi. Tới nay, đã có ít nhất 7 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các vụ bạo lực liên quan tới cuộc bầu cử lần này ở Kenya. Phe đối lập đã phản đối kết quả bầu cử và bày tỏ sự nghi ngờ về tính công bằng, minh bạch của các hoạt động bỏ phiếu.

Nhóm kiểm toán cho biết, IEBC đã không thể cung cấp bản sao chứng nhận của các lần kiểm tra được tiến hành trên Hệ thống công nghệ bầu cử của IEBC trước và trong suốt cuộc bầu cử. Các tài liệu được cung cấp không được chứng nhận và việc trình nộp các tài liệu này không phù hợp với Quy chế bầu cử số 10 năm 2017. 

Theo yêu cầu của Tòa án, IEBC phải cung cấp vị trí GPRS cụ thể về bộ công cụ Hệ thống Quản lý điện tử tích hợp của Kenya (KIEMS) được sử dụng trong các cuộc bầu cử. Đại diện của NASA đã phản đối báo cáo của IEBC. Nhóm kiểm toán lưu ý rằng IEBC cần cung cấp một bản dữ liệu chính xác danh sách tất cả các bộ công cụ KIEMS vì thông tin về việc liệu chúng đã được sử dụng hay không là không toàn diện.
Về vấn đề đăng nhập đường mòn của người sử dụng và thiết bị tại các máy chủ hệ thống của IEBC và hệ thống KIEMS, NASA đã tranh luận về việc cần cung cấp một danh sách các bản ghi và yêu cầu được truy cập vào các máy chủ hệ thống. Các Kiểm toán viên lưu ý rằng, “IEBC cần chứng minh rằng họ có thể cung cấp các bản ghi này bằng cách cho phép tất cả các bên có một quyền truy cập với tính năng chỉ đọc (read-only) và sao chép lại các bản ghi này”.

Báo cáo ghi nhận rằng tất cả các bên đều hài lòng với việc IEBC đã công bố hệ điều hành, chính sách mật khẩu, ma trận mật khẩu, loại người dùng hệ thống và mức độ truy cập cũng như Kế hoạch dự phòng Hệ thống công nghệ bầu cử của IEBC bao gồm cả kế hoạch kinh doanh liên tục.

IEBC đã tuân thủ theo lệnh yêu cầu tiết lộ số lượng máy chủ thuộc sở hữu độc quyền của IEBC, nhưng từ chối tiết lộ cấu hình tường lửa bên trong và bên ngoài. Nhóm kiểm toán cho rằng việc từ chối này là không hợp lý và nhìn nhận yêu cầu của NASA đối với cấu hình tường lửa nội bộ là cần thiết.

NGỌC QUỲNH
(Theo: Standard Media và Bloomberg)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201