Thứ Năm, 28/3/2024 - 18:14:55 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Jamaica: Tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng tại doanh nghiệp dầu khí

THỨ HAI, 17/12/2018 14:45:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Theo Báo cáo kiểm toán do Văn phòng Tổng Kiểm toán Jamaica công bố mới đây, Tập đoàn Dầu khí Jamaica (PCJ) và Nhà máy Lọc dầu Petrojam trực thuộc PCJ được xác định là đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, điều hành và có dấu hiệu tham nhũng tài sản công rất nghiêm trọng.

PCJ gây thất thoát hàng trăm triệu USD

Tổng Kiểm toán Jamaica Pamela Monroe Ellis cho biết, cuộc kiểm toán được tiến hành sau khi đông đảo công chúng lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng quản lý lỏng lẻo, sai trái và sự bất bình với những hành vi tham nhũng tại PCJ. Qua kiểm toán, các kiểm toán viên đã phát hiện nhiều thiếu sót, sai phạm và các hành vi tham nhũng tại PCJ, khiến DN thua lỗ hàng trăm triệu USD. Không những thế, chế độ gia đình trị vẫn tồn tại ở DN này, tạo cơ hội cho tiêu cực nảy sinh.

Báo cáo kiểm toán DN này được Văn phòng Tổng Kiểm toán trình bày trước Quốc hội cho thấy, khối lượng dầu mỏ thất thoát bị phát hiện tại PCJ là vô cùng lớn, chưa tính đến những số lượng thất thoát chưa thống kê được; Ban Lãnh đạo DN đã lơ là trong công tác quản lý, kiểm soát nên không phát hiện được các sai phạm lớn trong quá trình nhân viên thực hiện các quy trình mua sắm…

PCJ còn chi tiêu ngân sách bừa bãi dưới vỏ bọc chi cho công tác tài trợ. Cụ thể, trong số 36 chương trình được PCJ tài trợ trị giá 39,7 triệu USD giai đoạn 2015-2018, chỉ có 18 chương trình tài trợ trị giá 22,9 triệu USD đã được Hội đồng quản trị của PCJ thông qua. Như vậy, số tiền 16,8 triệu USD đã không được sử dụng vào mục đích tài trợ, mà rơi vào tay những cán bộ tha hóa, biến chất. 

Báo cáo trích dẫn, PCJ đã tự ý trả trợ cấp công tác phí cho 29 nhân viên mà không có sự chấp thuận của Bộ Tài chính và Dịch vụ công. Các khoản thanh toán trái phép được xác định có tổng trị giá 48,4 triệu USD trong giai đoạn từ năm tài chính 2015-2016 đến năm 2017-2018. 

Trong khi đó, các quy trình tuyển dụng tại PCJ cũng không được công khai, minh bạch; tình trạng lôi kéo người nhà không có trình độ, kinh nghiệm giữ nhiều vị trí quan trọng trong DN khiến công tác quản lý, sử dụng nhân lực không hiệu quả. Gần 20 vị trí được tuyển dụng mà không được công khai, không tuân thủ các quy trình, quy định tuyển dụng. Chỉ tính riêng trong năm 2018, 5 vị trí cấp cao đã được tuyển dụng mà không phải trải qua quy trình công khai bắt buộc.

Chi 2,6 triệu USD cho tổ chức sinh nhật

Theo Báo cáo kiểm toán, vấn nạn tham nhũng, tiêu cực không chỉ xảy ra tại PCJ, mà còn xảy ra phổ biến tại Nhà máy Lọc dầu Petrojam - một đơn vị trực thuộc của PCJ. 

Trong Báo cáo kiểm toán, Tổng Kiểm toán Monroe Ellis cũng lên án, các hoạt động của Nhà máy không được giám sát chặt chẽ; công tác quản lý các dự án đầu tư lỏng lẻo, gây thất thoát lớn cho ngân sách. Đặc biệt, Ban Lãnh đạo của Petrojam đã duyệt chi 2,6 triệu USD để tổ chức hai bữa tiệc sinh nhật cho hai cá nhân.

Các hồ sơ của Petrojam còn cho thấy, Nhà máy đã tuyển dụng 76 nhân viên mới trong khoảng thời gian từ tháng 01/2015 đến tháng 5/2018. Tuy nhiên, các chính sách hướng dẫn tuyển dụng lại được áp dụng bừa bãi, thiếu nhất quán. Tiến hành đánh giá các quy trình tuyển dụng của 25 nhân viên được tuyển dụng trong khoảng thời gian đó, các kiểm toán viên cho biết, một số người dù trình độ kém hơn hẳn nhưng vẫn được hưởng những ưu đãi, linh động so với những người khác. Thậm chí, Petrojam đã không thông báo công khai 13 vị trí tuyển dụng, bao gồm cả các vị trí như tổng giám đốc và quản lý... Điều này đã vi phạm các quy định trong chính sách tuyển dụng của cơ quan. Ngoài ra, Petrojam cũng tự quyết các hoạt động tuyển dụng và thăng chức cho nhân viên và cán bộ mà không nộp các danh sách đề nghị lên cơ quan có thẩm quyền cấp trên là Bộ Tài chính và Dịch vụ công. Đặc biệt, tại Petrojam, chế độ gia đình trị trong DN vẫn tồn tại. 

Báo cáo kiểm toán kết luận, Ban Lãnh đạo PCJ và Petrojam đã không hoàn thành vai trò của mình khi để DN thất thoát những số tiền khổng lồ, có những hành vi sai trái nhằm trục lợi cá nhân. Hiện, Báo cáo kiểm toán đang được Quốc hội xem xét thêm.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 50 ra ngày 13-12-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201