Thứ Năm, 25/4/2024 - 09:30:47 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hoa Kỳ: Những bất cập tại Hệ thống tàu điện ngầm Washington

THỨ HAI, 21/09/2020 10:15:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Đầu tháng 9, Ủy ban An toàn tàu điện ngầm Thủ đô Washington D.C. của Hoa Kỳ đã hoàn thành một cuộc kiểm toán nhằm đánh giá tình hình hoạt động của Hệ thống tàu điện ngầm Washington (Metro). Báo cáo kiểm toán chỉ trích Metro tiếp tục “đi ngược lại tiêu chí an toàn là trên hết”.


Vấn đề an toàn chưa được chú trọng tại Metro. Ảnh: tripsavvy

Bỏ qua quy trình kiểm tra an toàn

Báo cáo kiểm toán đã chỉ ra vô số thiếu sót trong hoạt động của Metro. Trong đó, 5 phát hiện được cho là nghiêm trọng nhất, có thể đe dọa sự an toàn của hành khách và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. 

Ủy ban cho biết, các cán bộ quản lý của Metro vì quá coi trọng việc cho các chuyến tàu chạy đúng giờ mà coi thường sự an toàn của hành khách. Họ thường bỏ qua việc kiểm tra sự đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu. Điển hình là trường hợp các cán bộ quản lý thường xuyên tắt, bật nguồn điện mà không kiểm tra xem có tàu nào đang chạy không. Việc ngắt nguồn điện đột ngột khi có tàu đang chạy trên đường từng gây ra những sự cố đáng tiếc vào năm 2019.

Các cán bộ quản lý cũng bị chỉ trích đã không phối hợp với nhân viên các bộ phận có liên quan, gây ra hiểu lầm, dẫn đến những vụ va chạm, trật bánh và nhiều sự cố nguy hiểm khác. 

Theo Báo cáo kiểm toán, một số thành viên trong Ban Quản lý Metro đã yêu cầu nhân viên bỏ qua các quy trình kiểm tra an toàn và yêu cầu họ làm nhiệm vụ khác. Tình trạng đáng báo động này đã tồn tại từ đầu những năm 80 tới nay. Một số nhân viên đã lên tiếng phản đối hành vi trên của lãnh đạo nhưng họ đã bị đe dọa và bắt nghỉ việc. Do đó, nhiều nhân viên của Metro cho biết, các báo cáo an toàn của cơ quan thực sự “không có giá trị, không phản ánh thực tế”. 

Trong cuộc kiểm toán mới nhất này, các kiểm toán viên đã chỉ ra rằng, đường ray tại một loạt khu vực gần 16 ga tàu điện ngầm có nhiều vấn đề cần can thiệp kịp thời, cũng chính tại các nơi này, nhiều đoàn tàu thường xuyên gặp trục trặc khi di chuyển. Những vấn đề này đã tồn tại trong nhiều năm và có thể dẫn đến tai nạn, va chạm, điển hình là trường hợp vụ va chạm vào tháng 10/2019 gần ga Farragut West khiến hai lái tàu bị thương nặng.

Điều kiện và môi trường làm việc nhiều áp lực

Cuộc kiểm toán cho thấy, chính các nhân viên của Metro đang phải làm việc trong môi trường, điều kiện không an toàn, do đó, các tiêu chí về an toàn đối với hành khách cũng bị xem nhẹ. Vấn đề sức khỏe của nhân viên không được quan tâm, đa số nhân viên phải làm việc quá sức. Metro từng quy định rằng, các cán bộ điều khiển tàu không được làm việc quá 6 ngày liên tục không nghỉ, tuy nhiên, cuộc kiểm toán cho thấy, nhiều cán bộ điều khiển tàu phải làm việc từ 10 - 20 ngày liên tục, một số nhân viên làm việc 26, 28 và 29 ngày liên tục. Một ca làm việc của cán bộ điều khiển tàu cũng không được phép vượt quá 12 giờ nhưng thực tế, nhiều nhân viên cho biết, ca làm việc của họ đã vượt quá thời gian trên, thậm chí nhân viên không được phép nghỉ giải lao trong ca làm việc và nếu có đi vệ sinh họ cũng bị quản lý tra hỏi.

Công tác đào tạo nhân lực và đào tạo về an toàn của cơ quan cũng bị chỉ trích rất lỏng lẻo. Ban Lãnh đạo Metro đã không tổ chức các khóa đào tạo bắt buộc thậm chí yêu cầu nhân viên bỏ qua các quy trình kiểm tra an toàn tàu điện mà họ đã được tập huấn từ trước. Hậu quả là, nhân viên không có kỹ năng phối hợp, liên lạc cần thiết, không có khả năng xử lý các trường hợp khẩn cấp và các tình huống xảy ra đột xuất, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Không những thế, nhiều nhân viên bày tỏ sự bất bình khi văn hóa công sở tại Metro bị coi thường; nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và kỳ thị người đồng tính tại đây rất nặng nề gây ảnh hưởng tới tâm lý của nhân viên và các hoạt động chung của tập thể... Trong nhiều trường hợp, nhân viên bị quấy rối về thể xác và xúc phạm về tinh thần nhưng cũng không được cấp trên can thiệp. Một số quản lý coi thường quy định, cố tình sử dụng bia, rượu tại nơi làm việc.

Ủy ban cho biết, những vấn đề trên đã tồn đọng và bị lên án trong các báo cáo kiểm toán suốt nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, đến nay, Metro vẫn chưa có sự thay đổi. Sau khi Báo cáo kiểm toán trên được công bố, Metro được yêu cầu giải trình và đưa ra các kế hoạch hành động cho từng vấn đề mà cuộc kiểm toán chỉ ra chậm nhất sau 45 ngày.

THANH XUYÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201