Thứ Năm, 02/5/2024 - 11:48:40 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hoa Kỳ: Chỉ ra nhiều thách thức về quản lý dữ liệu y tế

THỨ NĂM, 13/10/2022 15:25:58 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua đã đưa ra lời cảnh báo “Các tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng: Thách thức về quản lý dữ liệu gây tác động đến việc ứng phó của quốc gia”. Các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng biến chuyển nhanh chóng, tuy nhiên, việc các tổ chức y tế công thiếu khả năng chia sẻ dữ liệu và thông tin cập nhật về khả năng cứu người dẫn đến làm suy giảm năng lực của quốc gia trong việc ứng phó nhanh chóng với các trường hợp khẩn cấp.

 

Nỗ lực đối phó với các tình trạng y tế khẩn cấp. Ảnh: NBCnews
 


GAO đã đưa ra một số khuyến nghị để hỗ trợ giải quyết những thách thức này. Tuy nhiên, nhiều khuyến nghị trong số này đã không được thực hiện. Một số thách thức chủ yếu đối với việc quản lý dữ liệu y tế cộng đồng gồm việc thiếu tiêu chuẩn về dữ liệu chung, thông tin về số trường hợp Covid-19 được báo cáo không nhất quán. Điều này gây khó khăn cho việc so sánh của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Để đảm bảo thông tin được báo cáo, so sánh và phân tích nhất quán giữa các khu vực nằm trong phạm vi quyền hạn, các cơ quan y tế công cần có một định dạng dữ liệu được tiêu chuẩn hóa. Các đại diện y tế công cộng cũng lưu ý những thách thức trong việc thu thập đủ dữ liệu nhân khẩu học. Mặc dù CDC đã có ý định thực hiện các tiêu chuẩn về dữ liệu nhưng kế hoạch chiến lược của CDC lại không nêu rõ hành động, vai trò, trách nhiệm và khung thời gian thực hiện. Theo đó, GAO đưa ra 2 khuyến nghị: cần thiết lập một uỷ ban về các tiêu chuẩn thu thập dữ liệu và báo cáo; cần xác định các bước hành động và khung thời gian cho những nỗ lực hiện đại hoá dữ liệu.

Việc không thể trao đổi thông tin thuận lợi qua hệ thống thu thập dữ liệu gây ra rào cản đối với việc chia sẻ dữ liệu, thêm gánh nặng cho các đơn vị thu thập và truyền dữ liệu. Ngoài ra, một số cơ sở y tế không thể trực tiếp trao đổi thông tin với CDC dẫn đến việc CDC mất thời gian dài hơn để nhận dữ liệu họ cần. Đối với thách thức này, GAO khuyến nghị, HHS cần đảm bảo kế hoạch phải bao gồm cách thức sử dụng các tiêu chuẩn về khả năng tương tác, như một phần của việc lập kế hoạch cho mạng lưới nâng cao nhận thức về sức khoẻ cộng đồng.

GAO cũng cho biết, các tổ chức y tế thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, ngăn cản tính kịp thời và đầy đủ thông tin được chia sẻ trong các trường hợp khẩn cấp. GAO khuyến nghị, HHS cần ưu tiên phát triển mạng lưới bằng cách lập kế hoạch cho các hành động cụ thể; cần xác định một cơ quan chịu trách nhiệm giám sát tiến độ phát triển mạng lưới và xác định, lưu trữ các thông tin chia sẻ, bài học kinh nghiệm từ Covid-19./.
Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo GAO)
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201