Thứ Bảy, 27/4/2024 - 01:29:09 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Guyana: Lạm dụng ngân sách công tại Cục Quản lý hàng hải

THỨ BA, 09/03/2021 16:45:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - ​Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công chính nước Cộng hòa Guyana Bishop Juan Edghill đã lên tiếng chỉ trích Cục Quản lý hàng hải (MARAD) nước này sau khi một cuộc kiểm toán nội bộ chỉ ra những phát hiện và sai phạm đáng báo động tại đây.

Trao đổi với Bộ Thông tin và Truyền thông Guyana, ông Deodat Indar - đại diện Bộ Công chính - cho biết, một trong những sai phạm đáng lên án nhất tại cơ quan này là tình trạng lạm dụng ngân sách công diễn ra trong thời gian dài. Không những thế, nhiều công trình dù đã được cấp kinh phí vẫn chưa được hoàn thiện và bị “đắp chiếu” trong nhiều năm. 

Báo cáo kiểm toán cho biết, MARAD đã ký kết nhiều hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ Courtney Benn và một công ty trực thuộc có tên Công ty Hàng hải Brenco. Các công ty trên đã được trả tổng cộng 3,55 tỷ USD sau khi ký kết các hợp đồng trong giai đoạn 2015-2020. Các hợp đồng được ký kết chủ yếu thỏa thuận việc mua sắm trang thiết bị, sửa chữa, bảo dưỡng tàu thuyền (chiếm 92% tổng số tiền đã được thanh toán trong giai đoạn trên).

Trong đó, hai nhà thầu này đã được thanh toán 657 triệu USD từ ngân sách của Chính phủ thông qua MARAD để sửa chữa 4 con tàu thuộc sở hữu nhà nước, tuy nhiên, đến nay, chưa con tàu nào được hoàn thiện. Ngoài ra, nhiều khoản tạm ứng và các khoản thanh toán đã được chi nhưng không có người ký nhận theo quy định. Ngoài ra, các công ty này còn được thanh toán các khoản tạm ứng cao hơn 30% so với các mức Ban Quản lý đấu thầu và mua sắm quốc gia đặt ra. Nhiều tài liệu, hóa đơn, bảng tiến độ thi công công việc… liên quan đến các dự án cũng không được lưu giữ, xuất trình đầy đủ.

Ông Deodat Indar nhấn mạnh rằng: “Đây là một trường hợp lạm dụng ngân sách nghiêm trọng nhất mà tôi từng thấy từ trước tới nay. Những người có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm bồi hoàn số tiền bị lạm dụng và bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Sau khi những phát hiện trên được công bố, các kiểm toán viên nội bộ của MARAD đã bị chỉ trích nặng nề vì đã không sớm phát hiện ra tình trạng trên và sẽ phải cùng khắc phục những hậu quả đã gây ra. (Theo Guyanastandard.com)

TUỆ LÂM

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201