Thứ Bảy, 4/5/2024 - 06:39:19 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ghana: Giám sát lỏng lẻo gây thất thoát ngân sách

THỨ BA, 25/10/2022 12:20:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Vừa qua, Ủy ban Tài khoản công của quốc hội Ghana (PAC) đã thảo luận về các vi phạm của Trường Đại học Sư phạm Ola được nêu ra trong báo cáo của Tổng Kiểm toán cho năm tài chính 2019.

 

Ngân sách của Ola không được sử dụng hiệu quả để phục vụ Trường. Ảnh: scontent


Báo cáo kiểm toán chỉ ra rằng, cựu Hiệu trưởng của Trường đã ký một số hợp đồng vay tiền từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển nông thôn Akatakyiman để cải tạo cơ sở vật chất của Trường. Tuy nhiên, các hợp đồng vay tiền này chưa từng được trình lên Hội đồng nhà trường, Cơ quan Dịch vụ giáo dục Ghana, Bộ Giáo dục và Bộ Tài chính Ghana. Những khoản tiền cho vay cũng chưa được chứng minh về hiệu quả sử dụng. Ông này cũng thực hiện nhiều khoản vay khác và phải lấy phần lớn học phí sinh viên đóng góp để trả lãi khiến nhà trường hiện vẫn đang phải gánh nhiều khoản nợ. Cựu Hiệu trưởng đã không đưa ra bất kỳ thông tin nào về các khoản vay với ngân hàng và hiện chưa gặp PAC để giải trình.

Báo cáo kiểm toán trích dẫn nhiều khoản chi tiền mặt bất thường khác tại đây, gần 30 phiếu chi sai quy định vẫn được thanh toán… Đây là hậu quả của tình trạng giám sát lỏng lẻo của Ban lãnh đạo và sự yếu kém của bộ phận kế toán. Bộ phận kế toán của Trường cũng không tích cực đưa ra các biện pháp thích hợp để thu hồi các khoản tiền nhân viên tạm ứng. Trường cũng bị lên án vì vi phạm Đạo luật mua sắm công, chi ngân sách mua sắm bừa bãi, thuê các nhà cung cấp dịch vụ nhưng không tổ chức các cuộc đấu thầu cạnh tranh công khai.

Tình trạng này đã làm suy yếu tính minh bạch và trách nhiệm giải trình tại Trường, khiến ngân sách của Trường không được sử dụng hợp lý, không vì lợi ích của nhà trường. Do đó, cựu Hiệu trưởng và kế toán được yêu cầu phải hoàn trả những khoản tiền đã bị chi sai cho nhà trường.

Báo cáo kiểm toán cũng khuyến nghị Ban lãnh đạo nhà trường và toàn thể nhân viên phải tuân thủ các quy trình hoạt động, phải xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền trước khi ký kết các hợp đồng và cải thiện công tác giám sát nội bộ./.

Tuệ Lâm
(Theo Ghana Time)
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201