Thứ Sáu, 19/4/2024 - 18:24:30 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Fiji: Kiểm toán lên án những sơ suất trong quản lý, thu thập dữ liệu người mắc Covid-19

THỨ HAI, 23/05/2022 14:36:27 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Vừa qua, Bộ Y tế nước Cộng hòa Fiji (châu Đại Dương) đã công bố Báo cáo kiểm toán sau khi thực hiện một cuộc kiểm toán tại Khu vực hành chính phía Tây (1 trong 4 Khu vực hành chính của Fiji gồm 3 tỉnh ở phía Tây đất nước).


Covid-19 ảnh hưởng nặng đến ngành du lịch Fiji. Ảnh: wfp.oru
 

Cuộc kiểm toán đã chỉ ra những sơ suất trong quá trình thu thập dữ liệu, lưu trữ hồ sơ nạn nhân tử vong do Covid-19 tại các cơ sở y tế của địa phương; chỉ ra nhiều thiếu sót trong công tác quản lý các hoạt động thời kỳ Covid-19.

Theo báo cáo của Bộ, rất nhiều trường hợp tử vong do Covid-19 đã được ghi nhận nhưng không được báo cáo theo đúng quy định của Bộ y tế. Nhiều trường hợp được ghi nhận đã tử vong trong khoảng thời gian từ ngày 12-18/8/2021 khi biến chủng Delta đã lây lan khắp nơi; trong khoảng thời gian từ 07/01 đến 04/3/2022 khi biến chủng Omicron xuất hiện, các trường hợp tử vong nhưng không được báo cáo còn nhiều hơn.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, đa số các nạn nhân chưa tiêm phòng. Số người chết khi chưa được tiêm chủng tại Fiji đã tăng mạnh trong đợt thứ ba dịch bùng phát, tỷ lệ những người trưởng thành không được tiêm chủng tử vong do Covid-19 cao gấp 27,2 lần so với những người đã được tiêm đầy đủ.

Vào thời điểm đại dịch bùng phát, Bộ Y tế Fiji đã tổ chức các cuộc họp giao ban hàng ngày để cập nhật thông tin về công tác phòng, chống Covid-19, về số ca tử vong do đại dịch cho người dân. Tuy nhiên, sau thời gian này, công tác thu thập dữ liệu, lưu trữ hồ sơ nạn nhân tử vong do Covid-19 tại các cơ sở y tế của nhiều địa phương rất lỏng lẻo, sơ suất tạo ra nhiều khó khăn và gánh nặng hơn cho ngành Y và Chính phủ nước này.

Năm 2021 trong khi đại dịch hoành hành các nước trên thế giới, các quốc đảo tại Thái Bình Dương như Fiji và Papua New Guinea đã đóng cửa biên giới và thắt chặt công tác quản lý, giám sát để phòng tránh Covid-19. Tuy nhiên, những đợt bùng phát nghiêm trọng vẫn tấn công các quốc gia này. Fiji chỉ ghi nhận 70 trường hợp vào tháng 3/2021, đến tháng 7/2021 đã ghi nhận trung bình hơn 900 trường hợp Covid-19 mới mỗi ngày. Tại quốc gia có số dân chưa đến 1 triệu người, đây là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc Covid-19 cao nhất trên toàn cầu vào thời điểm bùng phát, gây áp lực đáng kể lên nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch./.
THANH XUYÊN

(Theo fbcnews.com.fj)
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201