Thứ Sáu, 29/3/2024 - 20:55:14 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đại học Luật bang Texas, Hoa Kỳ: Tăng cường giám sát, kiểm soát tài chính theo kết quả kiểm toán

THỨ BA, 26/11/2019 15:45:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Trường Đại học Luật bang Texas (UTSL), Hoa Kỳ đang nỗ lực cải thiện công tác giám sát và kiểm soát tài chính. Động thái này được thực hiện sau khi cuộc kiểm toán nội bộ mới đây lên án một cựu quan chức có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 1,6 triệu USD từ ngân sách của Trường.

Lợi dụng chức quyền để biển thủ ngân sách công

UTSL trực thuộc Viện Đại học Texas-Austin (UTA), Trường liên tục được xếp hạng là một trong những trường luật uy tín hàng đầu tại Hoa Kỳ, nơi từng đào tạo những quan chức cấp cao của Chính phủ Hoa Kỳ. 

Mới đây, Văn phòng Kiểm toán nội bộ của UTA đã hoàn thành cuộc điều tra xem xét các cáo buộc gian lận tài chính đối với ông Jason Shoumaker - cựu Giám đốc quản lý các cơ sở của UTSL. Cuộc điều tra được thực hiện sau khi Giám đốc Kinh doanh và Hiệu trưởng của UTSL thông báo với Văn phòng Kiểm toán về những khoản thanh toán rất lớn với một số nhà cung cấp dịch vụ có quan hệ mờ ám với ông Jason Shoumaker.

Văn phòng Kiểm toán đã tiến hành phân tích các hợp đồng và chứng từ thanh toán cho các dịch vụ được cung cấp cho Trường, kiểm tra các email, giao dịch chi tiêu của cựu Giám đốc, tổng hợp các dữ liệu thanh toán cho nhà cung cấp, xác định nguồn tiền được sử dụng để thanh toán, điều tra các nhân viên có liên quan đang công tác tại Trường… 

Trên cơ sở các bằng chứng, thông tin thu thập được, Văn phòng Kiểm toán kết luận, ông Jason Shoumaker đã có hành vi trộm cắp, rửa tiền và lạm dụng chức vụ, quyền hạn tại Trường. Ông này đã tự ý sử dụng tài khoản của Trường để thanh toán nhiều khoản chi cá nhân. Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo sai lệch của ông, nhiều nhà cung cấp đã được thanh toán những khoản tiền lớn dù trên thực tế, họ chưa cung cấp dịch vụ nào cho Trường.

Kết quả kiểm toán cho thấy, từ ngày 10/01/2013 đến 23/8/2017, những hành vi phạm pháp của ông Jason Shoumaker đã khiến Trường thất thoát gần 1,6 triệu USD. Văn phòng Kiểm toán đồng thời chỉ trích UTSL đã coi nhẹ các dấu hiệu liên quan đến hành vi gian lận tài chính như: không thắt chặt kiểm tra, giám sát các khoản thanh toán bất thường với chi phí rất lớn cho một số nhà cung cấp có mối quan hệ mờ ám với lãnh đạo của Trường, không theo dõi xem sau các giao dịch thanh toán, các dịch vụ có được cung cấp cho Trường hay không.

Nỗ lực phát hiện và ngăn chặn gian lận

Dựa trên kết quả kiểm toán, Văn phòng Kiểm toán đã đưa ra 17 khuyến nghị, trong đó đặc biệt nhấn mạnh, Cơ quan Dịch vụ quản lý và xây dựng dự án của UTSL cần kiểm tra chặt chẽ hồ sơ của các nhà cung cấp dịch vụ cho Trường, đồng thời, sớm phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm các quy định chung. UTSL cần đẩy mạnh công tác đào tạo nhân viên, đặc biệt về các chính sách sử dụng thẻ tín dụng của Cơ quan, song song với việc thiết lập công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu nhân viên nộp báo cáo hằng tuần. Cùng với đó, UTSL cũng cần đưa ra các biện pháp kiểm soát công tác phí phù hợp với chính sách của UTA, góp phần tích cực cho việc bảo vệ ngân sách công của Trường.

Ngày 13/9, ông Ward Farnsworth - Hiệu trưởng UTSL - đã lên tiếng về vụ việc và cho biết, Trường đang thực hiện các khuyến nghị được đưa ra trong báo cáo của Văn phòng Kiểm toán, cũng như thực hiện các kế hoạch bổ sung để ngăn chặn các hành vi gian lận tương tự có thể xảy ra. Ông Ward Farnsworth thừa nhận thiếu sót khi Trường không thiết lập kế hoạch kiểm soát chặt chẽ, không đảm bảo sự tuân thủ với các chính sách về các tài liệu thiết yếu và các quy trình phù hợp. Chính việc thiếu kiểm soát đã tạo cơ hội cho những cán bộ tha hóa, biến chất có điều kiện chiếm dụng ngân sách công, dẫn đến những tổn thất đáng kể cho Trường. 

Trong một lá thư ngày 30/8 gửi cho ông Ward Farnsworth, Hiệu trưởng UTA Maurie McInni đã đề nghị ông xây dựng, thực hiện một hệ thống kiểm soát và giám sát mạnh mẽ tại UTSL. Để thực hiện sáng kiến này, UTSL dự kiến sẽ thực hiện một kế hoạch kiểm toán liên tục các hoạt động kinh doanh nội bộ của Trường cho các năm tiếp theo, dưới sự chỉ đạo của Văn phòng Kiểm toán nội bộ của UTA.

Giám đốc Văn phòng Kiểm toán của UTA cho biết thêm, ngoài việc đưa ra các khuyến nghị thiết thực cho UTSL, Văn phòng Kiểm toán sẽ tăng cường các nỗ lực phát hiện và ngăn chặn gian lận trong nội bộ Trường, đồng thời, thúc đẩy các biện pháp giúp phát hiện gian lận, lãng phí và lạm dụng các nguồn tài chính công.

THANH XUYÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201