Thứ Sáu, 29/3/2024 - 22:24:18 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Covid-19 nhấn chìm ngành du lịch tàu biển trên toàn cầu

THỨ HAI, 21/09/2020 11:45:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Cơ quan Hàng hải Na Uy vừa công bố kết quả kiểm toán đối với Công ty Hurtigruten và các sự kiện xung quanh sự cố Covid-19 xảy ra vào cuối tháng 7/2020 liên quan đến một trong những du thuyền du lịch nổi tiếng của Công ty này là MS Roald Amundsen.


Du thuyền hạng sang “xếp xó” do tác động của dịch Covid-19. Ảnh: STP
 
Vi phạm chính sách an toàn

Trong số những phát hiện chính của cuộc kiểm toán, Cơ quan Hàng hải Na Uy đặc biệt nêu bật những thất bại của Công ty này trong thực hiện các chính sách và giao thức an toàn, cũng như việc tuân thủ các quy tắc đã thiết lập. Cơ quan Hàng hải Na Uy chỉ trích Hurtigruten đã không tiến hành đánh giá rủi ro trước khi du thuyền MS Roald Amundsen bắt đầu hành trình thám hiểm vào tháng 7/2020. Cơ quan có thẩm quyền cho rằng, trước những thách thức của việc quản lý và vận hành trong giai đoạn đại dịch, việc thực hiện đánh giá rủi ro là hết sức cần thiết.
Sự cố của du thuyền MS Roald Amundsen xảy ra vào ngày 31/7 sau khi 33 thủy thủ của du thuyền này được xác định nhiễm Covid-19. Theo thông báo của Công ty, du thuyền MS Roald Amundsen chở gần 180 hành khách, đi từ đảo Svalbard đến cảng Tromso, phía Bắc Na Uy, thủy thủ đã được cách ly trên tàu từ ngày 31/7 sau khi 4 người có xét nghiệm dương tính với Covid-19 và phải nhập viện. 

Cuộc kiểm toán cho biết, ngay từ ngày 21/7, các thành viên thủy thủ đoàn đã có dấu hiệu nhiễm virus và được cách ly ngay trên tàu. Theo quy định của Công ty, trong trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện nhiễm Covid-19, bác sĩ của tàu phải tuân theo các quy trình báo cáo và thông báo cho thuyền trưởng để thuyền trưởng báo cáo lên Ban Vận hành của Công ty. Song Cơ quan Hàng hải Na Uy không có nhật ký hành trình nào được ghi nhận và quy trình báo cáo đã bị bỏ qua.

Ngoài ra, cơ quan thẩm quyền cũng chỉ trích việc thực hiện các kế hoạch ứng phó trong tình huống khẩn cấp khi sự cố được xác nhận. Điều mà Cơ quan Hàng hải Na Uy lo ngại là liệu văn hóa an toàn có được tích hợp một cách đầy đủ trong quy trình vận hành của tổ chức hay không. 

Cơ quan Hàng hải Na Uy đã yêu cầu Hurtigruten phải đệ trình một bản kế hoạch sửa chữa những sai sót được chỉ ra trong cuộc kiểm toán trước ngày 21/9/2020. Phía Công ty Hurtigruten cho biết, họ sẽ ngừng tất cả các chuyến hành trình trên biển của họ cho đến khi có thông báo thêm. 

Đại dịch Covid-19 tấn công các tàu du lịch

Trong một tuyên bố hồi đầu tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Na Uy Bent Hoi cho biết, trước những lo ngại về sự bùng phát của dịch Covid-19 trên các con tàu, Na Uy sẽ ngăn tất cả du thuyền chở hơn 100 người cập các cảng của nước này. 

Trước đó, 15 hành khách trên tàu Costa Serena trong hành trình đến Thiên Tân, Trung Quốc vào ngày 24/01 đã bị nghi ngờ nhiễm Covid-19. Sự bùng phát virus sau đó đã được xác nhận lây lan trên du thuyền du lịch hạng sang Diamond Princess vào ngày 05/02, trở thành “ổ dịch” Covid-19 lớn thứ ba trên thế giới sau Trung Quốc và Hàn Quốc tại thời điểm đó. 

Cũng trong tháng 02/2020, gần 2.000 du khách trên tàu du lịch World Dream đã được xét nghiệm y tế sau khi phát hiện 3 hành khách Trung Quốc trên tàu dương tính với Covid-19. Trong khi đó, con tàu du lịch nổi tiếng MS Westerdam sau khi đậu tại Hong Kong ngày 01/02/2020 thì đã bị cấm cập cảng tại Philippines, Nhật Bản và đảo Guam sau khi 1 du khách nữ trên tàu được phát hiện nhiễm Covid-19. 

Kể từ khi xuất hiện ổ dịch Covid-19 ở các tàu du lịch trên biển, nhiều siêu du thuyền trị giá hàng tỷ USD đã trở nên vắng khách và phải chịu cảnh “xếp xó”, đối mặt với những rủi ro từ bão, ẩm mốc và cả giấy phép hoạt động hết hạn. Từ giữa tháng 3/2020, chỉ có vài đội tàu trong khoảng 400 chiếc siêu du thuyền trên toàn cầu là có khách. Nhiều chiếc khác bị cử đi khắp nơi với mục đích hồi hương của những thành viên thủy thủ đoàn đang mắc kẹt vì các lệnh hạn chế đi lại do Covid-19.
NGỌC QUỲNH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201